Thư của Đức Hồng y Cláudio Hummes, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ, gửi các linh mục về ngày kết thúc Năm Linh mục

Thư của Đức Hồng y Cláudio Hummes, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ, gửi các linh mục về ngày kết thúc Năm Linh mục

Thư của Đức Hồng y Cláudio Hummes, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ,
gửi các linh mục về ngày kết thúc Năm Linh mục

Anh em linh mục thân mến,

Năm Linh mục mang lại niềm vui lớn lao cho Giáo Hội và Giáo Hội tạ ơn Chúa đã soi sáng cho Đức Thánh Cha loan báo năm này. Tất cả những thông tin hiện có được tại Rôma về vô vàn những sáng kiến của các Giáo hội địa phương trên khắp thế giới nhằm mang lại hiệu quả cho Năm đặc biệt này. Tất cả những bằng chứng đó cho thấy Năm Linh mục đã được đón nhận rất tốt, và cũng cho thấy Năm Linh mục đã đáp ứng khát vọng sâu xa của các linh mục cũng như toàn thể Dân Thiên Chúa. Đây là thời gian để quan tâm, nhìn nhận và gắn bó cách đặc biệt với hàng linh mục cao quý, tận tuỵ và không thể thay thế, cũng như với mỗi cá nhân linh mục trong Giáo Hội.

Thực sự, dù chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ nhoi, một vài linh mục đã phạm phải tội ác nghiêm trọng và đáng ghê tởm là lạm dụng tình dục trẻ em, những việc mà chúng ta phải lên án và trách cứ cách dứt khoát, không nhân nhượng. Những người này phải trả lẽ về hành động của mình trước mặt Chúa và trước toà án, kể cả toà án dân sự. Tuy nhiên, chúng ta cũng cầu nguyện cho họ để họ được ơn hoán cải thiêng liêng và đón nhận ơn tha thứ từ Thiên Chúa. Về phần mình, Giáo Hội quyết tâm không che giấu cũng không giảm thiểu những tội ác như thế. Trên hết mọi sự, chúng ta đứng về phía các nạn nhân và muốn hỗ trợ việc chữa trị cho họ cũng như những quyền lợi họ bị xúc phạm.

Đàng khác, tuyệt đối không thể chấp nhận việc sử dụng tội ác của một số ít để nhục mạ toàn thể hàng linh mục. Tất cả những ai đang làm như thế là đang phạm bất công nghiêm trọng. Trong Năm Linh mục, Giáo Hội tìm cách ngỏ lời với xã hội về vấn đề này. Bất cứ ai có lương tri và thiện ý đều thấy rõ đây là sự thật.

Anh em linh mục thân mến, sau khi đã trình bày những điều cần phải nói, giờ đây chúng tôi hướng đến anh em. Chúng tôi muốn lập lại với anh em một lần nữa rằng chúng tôi nhìn nhận căn tính và công việc của anh em trong Giáo Hội và trong xã hội. Giáo Hội yêu mến, ca tụng và tôn trọng anh em. Hơn thế nữa, anh em là niềm vui cho toàn dân công giáo khắp thế giới và Dân Chúa chào đón anh em, nâng đỡ anh em, nhất là trong những thời kỳ đau khổ này.

Trong hai tháng nữa, chúng ta sẽ kết thúc Năm Linh Mục. Thưa anh em, với cả tấm lòng, Đức Thánh Cha mời anh em từ khắp nơi trên thế giới, hãy đến Rôma trong dịp kết thúc này từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 6 sắp tới. Từ mọi quốc gia trên thế giới! Chúng tôi lại chẳng mong ước đón tiếp nhiều ngàn linh mục từ những đất nước gần Rôma nhất hay sao? Anh em đừng ngần ngại đáp lại lời mời tha thiết và chân tình của Đức Thánh Cha. Hãy đến Rôma và Thiên Chúa sẽ chúc lành cho anh em. Đức Thánh Cha muốn “thêm sức” cho các linh mục trong Giáo Hội. Sự hiện diện đông đảo của các linh mục tại quảng trường thánh Phêrô sẽ là cách thế tích cực và năng động để các linh mục cho thấy các ngài sẵn sàng và không sợ hãi trong việc phục vụ nhân loại mà Đức Giêsu Kitô đã trao phó. Trong thế giới hiện đại, sự hiện diện đông đảo đó mang ý nghĩa đặc biệt, sẽ là lời loan báo về sứ vụ linh mục, được sai đi không phải để lên án nhưng để cứu độ (x. Ga 3,17; 12,47).

Ngoài ra còn có một động lực đặc biệt thúc đẩy đông đảo các linh mục hiện diện tại Rôma trong dịp kết thúc Năm Linh mục. Động lực này nằm ở tâm điểm của Giáo Hội ngày nay. Chúng ta đang nói đến việc dâng lên Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sự liên đới, hỗ trợ, tin tưởng và hiệp thông vô điều kiện của chúng ta đối với ngài, trong thời điểm ngài đang phải đối diện với những tấn công trực tiếp nhắm vào ngài, liên quan đến những quyết định của ngài đối với các giáo sĩ dính líu đến tội lạm dụng tình dục trẻ em. Rõ ràng là những lời tố cáo này thật bất công, và chúng ta biết rõ rằng không ai đã nỗ lực cho bằng Đức Bênêđictô XVI trong việc lên án và chống lại những tội ác trên. Vì thế, sự hiện diện đông đảo của các linh mục tại Quảng trường thánh Phêrô sẽ là sự phủ nhận mạnh mẽ những cáo buộc bất công đối với nạn nhân là Đức Thánh Cha. Do đó, anh em hãy đến để công khai hỗ trợ Đức Thánh Cha.

Nói cho đúng, kết thúc Năm Linh Mục không có nghĩa là chấm dứt nhưng là một khởi đầu mới. Chúng ta, Dân Thiên Chúa và những mục tử, muốn tạ ơn Chúa về thời kỳ đặc biệt dành cho việc cầu nguyện và suy tư về chức linh mục. Đồng thời chúng ta muốn tỉnh thức trước tiếng gọi của Thánh Thần. Nhờ đó chúng ta sẽ trở lại với việc thi hành sứ vụ của mình trong Giáo Hội và thế giới với niềm vui mới và với xác tín rằng Thiên Chúa, Chúa của lịch sử, mãi ở lại với chúng ta, cả trong những cơn khủng hoảng cũng như những thời điểm mới.

Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ và Nữ Vương của các linh mục, chuyển cầu cho chúng ta và thúc đẩy chúng ta trên đường bước theo Đức Giêsu Kitô, Con của Mẹ và là Chúa chúng ta.

Rôma, ngày 12 tháng 4 năm 2010
Hồng y Cláudio Hummes
Bộ trưởng Bộ Giáo Sĩ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top