Thư của ĐHY Cláudio Hummes Chủ tịch Bộ Giáo sĩ gởi các Linh mục nhân lễ Giáng Sinh 2009

Thư của ĐHY Cláudio Hummes Chủ tịch Bộ Giáo sĩ gởi các Linh mục nhân lễ Giáng Sinh 2009

Thư gởi các linh mục, tháng Mười Hai năm 2009, Năm Linh Mục

Các linh mục quý mến,

Trong đời sống của Linh mục, việc cầu nguyện cần thiết chiếm một trong những chỗ trọng tâm. Điều đó không khó để hiểu, bởi vì việc cầu nguyện vun đắp sự thân mật của người môn đệ với Thầy của mình là Chúa Giêsu-Kitô. Chúng ta hết thảy đều biết đức tin trở nên yếu đi và thừa tác vụ mất đi nội dung và ý nghĩa như thế nào, khi việc cầu nguyện mất đi. Hậu quả hiện sinh đối với Linh mục sẽ là có ít niềm vui và hạnh phúc hơn trong thừa tác vụ mỗi ngày. Đó là như thể, trên con đường bước theo Chúa Giêsu, Linh mục, người đang bước đi cùng với nhiều người khác, bắt đầu luôn chậm trễ hơn và do đó xa rời với Thầy, cho đến chỗ mất hút Ngài. Từ đó, người linh mục trở nên lạc đường và dao động.

Thánh Gioan Kim Khẩu, trong một bài giảng chú giải Thư thứ nhất của thánh Phaolô gởi cho Timôthê, đã khôn ngoan cảnh giác rằng : « Ma quỷ ra sức chống lại người mục tử (…). Quả thế, nếu nó giết được chiên, thì đoàn chiên giảm dần, nhưng nếu nó loại trừ được vị mục tử, thì nó sẽ hủy diệt được tất cả đoàn chiên ». Lời bình này làm cho nghĩ đến nhiều hoàn cảnh hiện nay. Thánh Gioan Kim Khẩu đề phòng chúng ta : việc giảm bớt các mục tử đang và sẽ làm giảm sút luôn hơn nữa con số các tín hữu và cộng đoàn. Không có các mục tử, thì các cộng đoàn của chúng ta sẽ bị phá hủy !

Nhưng, ở đây, trước hết, tôi xin nói về đời sống cầu nguyện, cần thiết để, như thánh Gioan Kim Khẩu nói, các mục tử là những người chiến thắng ma quỷ và không mất đi. Thực vậy, không có lương thực thiết yếu của đời sống cầu nguyện, Linh mục trở nên bệnh hoạn, người môn đệ không tìm được sức mạnh để bước theo Thầy, và như thế sẽ chết vì mất dinh dưỡng. Do đó, đoàn chiên của ngài sẽ tan tác và đến lượt nó cũng sẽ chết.

Quả thế, mỗi Linh mục đều có một quy chiếu thiết yếu đến cộng đoàn Giáo hội. Ngài là một môn đệ rất đặc biệt của Chúa Giêsu, Đấng đã gọi ngài và, qua bí tích Truyền Chức Thánh, đã được trở nên đồng hình đồng dạng với Người, như là Đầu và là Mục Tử của Giáo Hội. Chúa Kitô là Mục Tử duy nhất, nhưng Người đã muốn cho Nhóm Mười Hai và những vị Kế thừa họ tham dự vào tác vụ của Người, qua họ các Linh mục, cho dù ở một cấp độ thấp hơn, cũng được tham dự vào bí tích này ; đến nỗi các ngài cũng tham dự, theo cách thế riêng của mình, vào tác vụ của Chúa Kitô, là Đầu và là Mục Tử. Điều đó bao gồm một mối liên hệ thiết yếu của Linh mục với cộng đoàn Giáo hội. Ngài không thể không lưu tâm đến trách nhiệm này vì lẽ cộng đoàn không có mục tử sẽ chết. Trái lại, theo mẫu gương của Môisê, ngài phải giơ tay về trời, trong việc cầu nguyện, để dân chúng không bị suy vong.

Bởi thế, để gắn bó trung thành với Chúa Kitô và trung thành với cộng đoàn, Linh mục cần phải là một người cầu nguyện, một người sống trong sự thân mật với Chúa. Vả lại, ngài cần được nâng đỡ bởi kinh nguyện của Giáo Hội và của mỗi người kitô hữu. Vì thế, xin các con chiên hãy cầu nguyện cho các vị mục tử của mình ! Thế nhưng, khi chính Mục tử ý thức rằng đời sống cầu nguyện của mình bị sút giảm, thì đó là lúc cầu xin với Chúa Thánh Thần và cầu xin với tinh thần của người nghèo nàn. Thánh Thần sẽ thắp lại ngọn lửa trong tâm hồn của ngài. Người sẽ thắp lại lòng say mê và sự nhiệt huyết đối với Chúa, Đấng đã vẫn hiện diện ở đó và đang muốn dùng bữa với ngài !

Trong Năm Linh Mục này, bằng lòng kiên trì và tình yêu thương, chúng tôi muốn cầu nguyện cho các Linh mục và cùng với các Linh mục. Theo ý hướng này, Bộ Giáo Sĩ, mỗi thứ Năm đầu tháng, trong Năm Linh Mục, vào lúc 16 giờ, sẽ cử hành Giờ Thánh Thể và Đức Mẹ, trong Vương cung thánh đường Đức Bà Cả, tại Rôma, cho các Linh mục và cùng với các Linh mục. Nhiều người sẽ đến vui mừng cầu nguyện với chúng tôi.

Các Linh mục rất quý mến, Lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu-Kitô đang đến gần. Tôi xin cầu chúc cho anh em tất cả những lời cầu chúc tốt đẹp nhất và nhiệt tình nhất của một Lễ Giáng Sinh an lành và một Năm Mới 2010 hạnh phúc. Nơi máng cỏ, Hài Nhi Giêsu mời gọi chúng ta làm mới lại tình thân mật của người bạn và của người môn đệ đối với Ngài, để, một lần nữa, sai chúng ta đi như là những người loàn báo Tin mừng của Ngài !

Hồng y Cláudio Hummes
Chủ tịch Bộ Giáo Sĩ

(Nguồn: xuanbichvietnam)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top