Thông cáo của Tòa Thánh về cuộc thanh tra dòng Chiến Sĩ Chúa Kitô

Thông cáo của Tòa Thánh về cuộc thanh tra dòng Chiến Sĩ Chúa Kitô

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 khích lệ các tu sĩ dòng Chiến Sĩ Chúa Kitô (Legionari di Cristo) và Phong trào Nước Chúa Kitô (Regnum Christi), đồng thời nhắn nhủ họ đừng quên ơn gọi của họ là một hồng ân của Thiên Chúa và là điều phong phú đối với Giáo Hội.

Trên đây là nội dung thông cáo công bố hôm 1-5-2010, sau khóa họp của 5 GM thanh tra của Tòa Thánh tại Vatican trong hai ngày 30-4 và 1-5 tại Vatican, dưới quyền chủ tọa của ĐHY Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và với sự tham dự của hai vị HY Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin, Bộ các dòng tu, và Đức TGM Phụ tá quốc vụ khanh Tòa Thánh. ĐTC cũng đến dự phiên họp đầu tiên sáng ngày 30-4 để nghe 5 GM phúc trình vắn tắt về kết quả cuộc thanh tra.

Tòa Thánh đã ra lệnh mở cuộc thanh tra này, sau khi khám phá đời tư không xứng đáng của LM sáng lập dòng Marcial Maciel Degollado, người Mêhicô, nay đã qua đời, bị cáo là có ít là 2 bà vợ và 3 đứa con, và lạm dụng tính dục người trẻ.

Thông cáo cho biết 5 GM người Tây Ban Nha, Mỹ, Chile, Italia và Mêhicô, đã đích thân gặp hơn 1 ngàn tu sĩ Chiến Sĩ Chúa Kitô và duyệt xét hàng trăm chứng từ viết trên giấy tờ, gặp các GM giáo phận liên hệ, cũng như nhiều thành viên Phong trào giáo dân ”Nước Chúa Kitô”.

Thông cáo khẳng định rằng ”Thái độ vô luân rất trầm trọng, xét một cách khách quan, của cha Marciel, được nhiều chứng từ chắc chắn xác nhận, thực là những tội ác đích thực, và chứng tỏ một cuộc sống vô lương tâm và không có tâm tình tôn giáo. Phần lớn các tu sĩ Chiến sĩ Chúa Kitô không biết gì về đời sống ấy, nhất là vì hệ thống các quan hệ do cha Marciel khéo léo tạo ra, và tạo được sự tín nhiệm, lòng tín thác và sự thinh lặng của những người lân cận, và củng cố vai trò sáng lập của cha. Nhiều khi những người nghi ngờ về lối sống của cha đã bị mạ lỵ và loại bỏ khỏi dòng”.

Thông cáo của Ủy ban điều tra nhận thực rằng sự khám phá chân tướng của vị sáng lập đã tạo nên sự kinh ngạc, ngỡ ngàng và đau khổ sâu xa nơi các Chiến Sĩ Chúa Kitô.

Do kết quả cuộc thanh tra, người ta thấy rõ những yếu tố sau đây:

- Thứ nhất cần xác định lại đoàn sủng của dòng Chiến Sĩ Chúa Kitô

- Thứ hai cần xét lại việc thực thi quyền bính trong dòng, phải kèm theo sự thật, tôn trọng lương tâm và được phát triển dưới ánh sáng Tin Mừng như một việc phục vụ Tin Mừng đích thực.

- Thứ ba cần bảo tồn lòng hăng say đức tin của người trẻ, lòng nhiệt thành truyền giáo, năng động tông đồ, bằng sự huấn luyện thích hợp.

ĐTC muốn bảo đảm với tất cả các Chiến Sĩ Chúa Kitô và các thành viên Phong trào Nước Chúa Kitô rằng họ sẽ không bị bỏ mặc một mình: Giáo Hội quyết tâm tháp tùng và giúp đỡ họ trong hành trình thanh tẩy đang chờ đợi họ.

Trong thời gian tới đây, ĐTC sẽ xác định các thể thức tháp tùng dòng, bắt đầu bằng việc bổ nhiệm vị Đại biểu của ngài và một Ủy ban nghiên cứu Hiến pháp của dòng.

Do sự nài nỉ của các thành viên thánh hiến thuộc Phong trào Nước Chúa Kitô, ĐTC sẽ gửi một vị thanh tra.

Sau cùng, ĐTC khích lệ tất cả các tu sĩ Chiến Sĩ Chúa Kitô, gia đình họ, và các giáo dân dấn thân trong Phong trào Nước Chúa Kitô, trong thời điểm khó khăn này đối với dòng và bản thân của họ. Ngài nhắn nhủ họ đừng quên mất ơn gọi của họ, nảy sinh từ tiếng gọi của Chúa Kitô và được linh hoạt nhờ lý tưởng làm chứng cho thế giới về tình thương của Chúa. Ơn gọi đó là một hồng ân đích thực của Thiên Chúa, một sự phong phú đối với Giáo Hội, là nền tảng không thể hủy hoại, trên đó xây dựng tương lai bản thân và của Hội dòng.

Theo niên giám 2010 của Tòa Thánh, dòng Chiến Sĩ Chúa Kitô hiện có 2,273 tu sĩ trong đó có 814 linh mục hoạt động tại 128 nhà tại các nước (SD 1-5-2010)


bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top