Theo nhà khoa học Edward C. Green, Đức Thánh Cha đã đúng khi nói về AIDS

Theo nhà khoa học Edward C. Green, Đức Thánh Cha đã đúng khi nói về AIDS

Tiết chế, kiêng cữ còn hiệu quả hơn dùng bao cao su

Edward C. (Ted) Green là một nhà khoa học, nhà nhân chủng học y khoa người Mỹ. Ông là một nhà khoa học uy tín tại Đại học Harvard, khoa Sức Khỏe Cộng Đồng. Từ năm 2006 ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Dự án Nghiên cứu Phòng chống AIDS tại Trung tâm Nghiên cứu Sự phát triển và Dân số của Đại học Harvard. Ông là thành viên của Hội đồng Cố vấn Tổng thống về HIV/AIDS (từ 2003-2007), ông từng phục vụ tại Văn phòng Hội đồng Cố vấn Nghiên cứu AIDS ở Học viện Sức khỏe Quốc gia (từ 2003-2006), từng làm thành viên ban giám đốc của Diễn đàn AIDS và Sáng kiến Bonobo.

Ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển cộng đồng của thế giới. Ông có nhiều đóng góp từ thập niên 1980 về lĩnh vực AIDS và tính dục, chủ yếu là ở Phi Châu, Á Châu, Mỹ Latinh, vùng Caribê, Trung Đông và Đông Âu. Ông từng là cố vấn sức khỏe cộng đồng của chính phủ MozambiqueSwaziland.

Ông hoàn toàn ủng hộ lời phát biểu của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI vào tháng 3-2009 rằng việc phân phối bao cao su không thể nào giải quyết được tình trạng đại dịch AIDS ở Châu Phi.

RIMINI, ITALIA (ZENIT) - Giám đốc dự án nghiên cứu phòng chống AIDS của đại học Harvard (Mỹ) đã khẳng định rằng luận điểm của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI là đúng trong cuộc tranh cãi về AIDS và bao cao su.

Tiến sĩ Edward Green đã phát biểu như vậy trong một bài diễn văn đọc tại Hội nghị Tình Hữu nghị giữa các Dân tộc lần thứ 30 được tổ chức ở Rimini, được phong trào Giải phóng và Hiệp thông của giáo dân Công giáo bảo trợ.

Tiến sĩ Green là một chuyên gia lâu năm về phòng chống AIDS. Ông cho biết: "Là một nhà khoa học, tôi thật ngạc nhiên khi thấy sự gần gũi lạ kỳ giữa những gì Đức Giáo Hoàng Benedict XVI nói trên chuyến bay khi tông du đến Cameroon vào tháng 3-2009, phát biểu đó của Đức Giáo Hoàng cũng là kết quả của hầu hết các nghiên cứu khoa học gần đây."

Ông Green khẳng định: "Bao cao su không phòng chống được AIDS. Chỉ có thái độ tính dục có trách nhiệm mới có thể ngăn chặn đại dịch này."

Ông nói tiếp: "Khi Đức Thánh Cha Benedict XVI nói đến những thái độ tính dục khác nhau nên được chấp nhận ở Châu Phi, bởi vì nếu đặt niềm tin vào bao cao su thì chẳng thể nào chiến đấu chống lại bệnh AIDS được, thì giới báo chí truyền thông thế giới đã cố tình diễn đạt sai điều đó."

Đức Giáo Hoàng đã có phát biểu như vậy khi trả lời các ký giả trên máy bay hướng tới Phi Châu hồi tháng 03-2009.

Nhà khoa học chuyên nghiên cứu về phòng chống AIDS đã khẳng định Đức Giáo Hoàng nói lên sự thật. Ông Green lưu ý rằng: "Có thể bao cao su hiệu quả cho một số trường hợp đơn lẻ đặc biệt, nhưng để ngăn chặn đại dịch AIDS ở cả một lục địa như Phi Châu thì điều này hoàn toàn không thể."

THAY ĐỔI THÓI QUEN

Ông Green nói thêm: "Đề xuất sử dụng bao cao su như một phương pháp phòng chống AIDS ở Châu Phi có thể gây phản tác dụng."

Ông cũng lý giải hiện tượng nhân cách con người gọi là "bù qua sớt lại rủi ro", bởi đó, một người sẽ "cảm thấy mình được bảo vệ và càng lún sâu hơn nữa."

Nhà nghiên cứu và cũng là nhà nhân chủng học đặt câu hỏi: "Tại sao chúng ta không cố gắng làm thay đổi thói quen của con người ?"

"Mất nhiều năm để có thể hiểu được rằng những phương pháp kỹ thuật hay y khoa đều không giải quyết được vấn đề."

Tiến sĩ Green nhấn mạnh những chính sách thành công đã được áp dụng ở Uganda trong mặt trận phòng chống AIDS. Các chương trình tại đó dựa trên chiến lược "ABC", nghĩa là: "Tiết chế, trung thành và, chỉ sử dụng bao cao su trong trường hợp cuối cùng."

Tiến sĩ nói: "Trong trường hợp của Uganda, một kết quả ấn tượng đã được ghi nhận trong lĩnh vực phòng chống AIDS."

Vị giám đốc của đại học Harvard đã nói với mọi người, với cả những người trẻ rằng, hy sinh, kiêng cữ và tiết chế là cần thiết trong cuộc chiến chống căn bệnh AIDS.

- Website của Hội nghị Tình Hữu nghị giữa các Dân tộc: www.meetingrimini.org

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top