THĐGM Trung Đông: Giáo hội không làm chính trị nhưng thực thi vai trò mục tử

THĐGM Trung Đông: Giáo hội không làm chính trị nhưng thực thi vai trò mục tử

WHĐ (22.10.2010) – Theo tin từ Tòa Thượng phụ Latinh Giêrusalem, ngày 19-10, trong cuộc tiếp xúc và làm việc với giới báo chí tại Roma, Đức Thượng phụ Antonio Naguib, Giáo chủ Alexandria (Ai Cập), thuộc nghi lễ Copte, Tổng tường trình viên tại Thượng Hội đồng Giám mục Trung Đông (THĐ), đã đưa ra lời kêu gọi mọi người, mọi quốc gia và các tôn giáo trên thế giới hãy đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.

Được biết, Đức Thượng phụ Giáo chủ Antonio Naguib mới được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nâng lên hàng Hồng y vào ngày 20-10 vừa qua. Ngài là vị Hồng y duy nhất của Giáo Hội Công giáo tại Trung Đông trong danh sách các tân Hồng y.

Phát biểu với giới báo chí, với tư cách Tổng tường trình viên tại THĐ, Đức Thượng phụ Naguib đã cảnh báo về những nguy cơ do thái độ nghi kỵ đối với Hồi giáo gây ra.

Theo Đức Thượng phụ, thái độ nghi kỵ này đã đồng nhất Hồi giáo với chủ nghĩa khủng bố.

Ngài cho biết thêm Trung Đông đã có một kinh nghiệm quý báu. Đó là “Vào những ngày đen tối, khi các Kitô hữu bị bách hại và phải tìm nơi ẩn náu tại các quốc gia Hồi giáo láng giềng, thì tín đồ của hai tôn giáo đã cùng chung sống suốt 14 thế kỷ trong sự hiểu biết lẫn nhau rất tốt đẹp”.

Ngài tiếp tục nói với các nhà báo: “Tôi không nói rằng không có những khó khăn, nhưng tôi nghĩ, chúng ta cần phải đối mặt với những vấn đề này với lý trí và hiểu đúng tình hình để có thể tìm ra những giải pháp thích hợp”.

Về những kết quả của THĐ đã gần đến ngày bế mạc, Đức Thượng phụ nói: “Những kết quả của THĐ không những nhờ vào ơn Chúa Thánh Thần tác động, mà còn tùy thuộc vào việc làm và khả năng thông truyền của các giám mục đối với sứ điệp sẽ được ĐTC gửi đến”.

Cuối buổi họp báo, Đức Thượng phụ Naguib, Tổng tường trình viên của THĐ, nhấn mạnh với giới truyền thông:

“Giáo Hội không có vai trò chính trị, nhưng đảm nhận trọng trách của người mục tử”.

(Theo lpj.org)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top