THĐGM Trung Đông: đề nghị thống nhất ngày cử hành lễ Phục sinh

THĐGM Trung Đông: đề nghị thống nhất ngày cử hành lễ Phục sinh

WHĐ/Tin tổng hợp (18.10.2010) – Tại Rôma hiện đang diễn ra Thượng Hội đồng Giám mục Trung Đông (THĐ).

Một trong những nội dung được ưu tiên bàn thảo tại THĐ là vấn đề hòa bình và sự hiện diện lâu đời của các Kitô hữu tại khu vực Trung Đông nói chung và tại Thánh Địa nói riêng. Tuy nhiên, trong các cuộc thảo luận tự do vào các buổi chiều, đã có một số nghị phụ đưa ra đề nghị Công giáo, Tin Lành, Anh giáo và Chính thống giáo nên mừng lễ Phục sinh vào một ngày thống nhất.

Đặc biệt, trong tham luận được chính thức trình bày trong phiên họp toàn thể ngày 14-10 vừa qua, Đức cha William H. Shomali, giám mục phụ tá Tòa Thượng phụ nghi lễ Latinh Giêrusalem, đã bày tỏ ước mong của nhiều Kitô hữu Công giáo nghi lễ Latinh về việc mừng lễ Phục Sinh chung với các Giáo hội Chính thống giáo.

Đức cha Shomali cho rằng, việc cùng nhau mừng chung ngày lễ Phục sinh bao hàm việc giữ Mùa Chay chung với nhau sẽ mang lại cho người Công giáo Đông phương và Tây phương cơ hội cùng nhau sống luật ăn chay, hãm mình.

Đức cha nói: “Hồi giáo và Do Thái giáo rất coi trọng việc ăn chay. Chúng tôi mong rằng người Công giáo Đông phương và người Công giáo nghi lễ La tinh cũng hiệp nhất với họ trong việc ăn chay. Điều này sẽ là một dấu hiệu tích cực cho các Kitô hữu cũng như những người không phải Kitô hữu.

Trong bài tham luận, Đức cha Shomali giải thích cụ thể đề nghị của mình:

“Như Đức Thượng phụ Lahhlam đã từng nêu vấn đề cách đây 3 ngày, chúng tôi cũng tha thiết mong được mừng lễ Phục sinh vào cùng một ngày với các Giáo Hội Chính thống. Đây cũng là một đề nghị đầy thiện chí của những người Hồi giáo đối với chúng ta.

Việc mừng lễ Phục sinh vào một ngày thống nhất cũng có nghĩa là cùng giữ mùa Chay chung với nhau, và như thế, tại sao lại không cùng nhau thực hành việc ăn chay hãm mình giống nhau cho được!
Người Hồi giáo và Do Thái giáo coi trọng giá trị việc ăn chay hãm mình, thì mong sao, cả người Công giáo nghi lễ Đông phương lẫn nghi lễ La tinh cũng thống nhất với cách giữ chay của họ”.
Ý kiến của các nghị phụ, như Đức cha Shomali (Giêrusalem) trên đây, đã nói lên những nỗ lực đáng trân trọng của các nghị phụ THĐ, hướng đến việc xây dựng sự hiệp nhất giữa các Giáo Hội Kitô và đối thoại đại kết với các tôn giáo khác, đặc biệt với Do Thái giáo và Hồi giáo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top