THĐGM Trung Đông: Các nữ tu kiến nghị cần thúc đẩy việc tôn trọng phẩm giá phụ nữ

THĐGM Trung Đông: Các nữ tu kiến nghị cần thúc đẩy việc tôn trọng phẩm giá phụ nữ

WHĐ (21.10.2010) – Giáo hội Công giáo tại Trung Đông sẽ là một điển hình tiên phong trong việc cổ võ sự tôn trọng đối với phụ nữ tại Trung Đông, nơi mà quyền lợi của phụ nữ thường bị hạn chế.

Nữ tu Marie-Antoinette Saade, dòng Thánh Gia, thuộc nghi lễ Maronite (Liban), đã phát biểu như trên tại Thượng Hội đồng Giám mục Trung Đông (THĐ) trong phiên họp ngày 18-10 vừa qua.

Nữ tu Saade đã trình bày với các nghị phụ: “Người Công giáo tại khu vực Trung Đông sẽ là những chứng nhân đích thực nếu biết thúc đẩy sự tôn trọng đối với quyền của người phụ nữ, qua việc đem lại cho họ một vị trí thực sự và công bằng trong Giáo Hội và xã hội”.

Nữ tu Saade là một trong số các chuyên viên về phụ nữ được mời làm quan sát viên tại THĐ, còn phát biểu thêm:

“Lẽ nào Giáo Hội lại không đi tiên phong trong lĩnh vực này, dấn thân vào thực tế tại một số cộng đồng Hồi giáo, nơi người phụ nữ bị đánh đập, giam cầm, bị hãm hiếp, bị lạm dụng, không được hưởng bất cứ quyền lợi nào, bị đối xử như những gia nô?”

Vị nữ tu, quan sát viên tại THĐ, nhấn mạnh: “Việc tập trung vào các nhu cầu của người phụ nữ, vốn là trái tim của gia đình, sẽ góp phần củng cố đời sống gia đình đồng thời cũng sẽ góp phần củng cố xã hội”.

Cũng phát biểu tại THĐ ngày 18-10, nữ tu Daniella Harrouk, Bề trên tổng quyền Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim Đức Mẹ (Liban) cho biết rất vui mừng được có cơ hội phát biểu tại THĐ “một đại dương mênh mông gồm toàn quý ông mà con đã chèo thuyền băng qua trong 5 ngày vừa rồi”.

Mẹ Bề trên Harrouk đề nghị với THĐ hỗ trợ các trường Công giáo tại Trung Đông và giúp các trường có thể tiếp tục tồn tại, bằng cách thành lập Quỹ học đường, qua đó các giáo phận và các dòng tu trong khu vực Trung Đông mới có thể có những đóng góp “đáng kể, rộng rãi và thường xuyên”.

Mẹ Bề trên còn cho biết, phần lớn các trường Công giáo ở Trung Đông do các dòng nữ điều hành, không chỉ bảo đảm một nền giáo dục có chất lượng mà còn phổ biến các giá trị và thúc đẩy sự đối thoại trong một khu vực vốn “không thừa nhận quyền tự do tôn giáo”.

Nữ tu Clauda Achaya Naddaf, Bề trên Dòng Tiểu muội Đức Bà Bác ái Chúa Chiên lành (Syria), phát biểu tại THĐ, cho biết bà rất ngạc nhiên vì những văn kiện làm việc và phần lớn các phát biểu tại THĐ không đề cập “những vấn đề liên quan đến phụ nữ tại một THĐ bàn về Trung Đông, nơi người phụ nữ vốn bị coi là hạng hai”.

Mẹ bề trên Naddaf kiến nghị với các đại biểu có quyền biểu quyết tại THĐ, gồm các giám mục và linh mục, đưa vào kiến nghị của THĐ về nội dung cam kết hành động cho việc thực hiện đầy đủ những thỏa thuận quốc tế về những quyền mà người phụ nữ phải được hưởng.

Nữ tu cũng kiến nghị với các giám mục dành “sự trợ giúp lớn hơn nữa” cho các phụ nữ tham gia hoạt động tại các hội đồng giáo phận và giáo xứ, để họ làm những việc quan trọng, nhân danh sứ vụ của Giáo Hội trong các lĩnh vực giảng dạy, chăm sóc bệnh nhân và người nghèo.

(Theo Cindy Wooden – CNS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top