Thánh Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu và Kỷ Niệm Ngọc Khánh, Kim Khánh, Ngân Khánh Tại Thanh Hải , Nha Trang, ngày 18-06-2010

Thánh Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu và Kỷ Niệm Ngọc Khánh, Kim Khánh, Ngân Khánh Tại Thanh Hải , Nha Trang, ngày 18-06-2010

Ngày 18-06-2010 vừa qua là ngày 5 chị em Têrêxa Bùi Thị Lệ – Maria Nguyễn Thị Hiển – Maria Vũ Thị Hoa – Maria Trần Thị Kim Xuyến và Têrêxa Nguyễn Thị Tường Vân được TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU trong Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Tại Thánh Đường Giáo xứ Thanh Hải – Nha Trang. Đó cũng là dịp kỷ niệm NGỌC KHÁNH TU DÒNG của 4 Soeurs: Matta Chính – Cécilia Điều – Luca Vinh và Andréa Khẩn, dịp kỷ niệm KIM KHÁNH TU DÒNG của 4 Soeurs: Seraphine Ngợi – B. Pasteur Phương – Hermine Khẩn – Lucie Ánh Tuyết, và dịp kỷ niệm NGÂN KHÁNH TU DÒNG của 5 Soeurs: Maria Tri Triển – Têrêxa d’Avilla Minh Tần – Anna Hoàng Yến – Gioanna Hoàng và Maria Ngọc Lan.

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, GMGP Nha Trang đã đến cử hành thánh lễ thật long trọng với 30 cha đồng tế. Sau thánh lễ, một số chị em đã về tổ chức lễ Tạ ơn tại các Giáo xứ. Một số chị sẽ lên đuờng về nguồn tại các Tỉnh Dòng khác. Một lần nữa xin chúc mừng các chị và xin gởi đến mọi người bài giảng của Đức Cha Giuse, để hiệp thông trong tâm tình Tạ Ơn Chúa với các chị em mừng lễ…

 

Kính thưa quý cha, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh,

Kính thưa quý cố, quý ông bà anh chị em,

Đặc biệt các nữ tu tuyên khấn lần đầu và mừng kỷ niệm 25 năm, 50 năm, 60 năm tu dòng rất thân mến,

Ban phụng vụ ngày hôm nay soạn các bài Lời Chúa thật tuyệt, phù hợp với từng độ tuổi và những chặng đường trong cuộc sống thánh hiến của chị em.

Các chị em khấn lần đầu hôm nay một cách nào đó giống như chú bé Samuel ngộ ngĩnh dễ thương, sống ở trong đền thờ luôn luôn có đôi tai lắng nghe. Và đặc biệt, cậu chỉ có thể khám phá ra ý Chúa chính nhờ Hội Thánh, nhờ các trung gian hướng dẫn, chỉ ra con đường, giúp cậu nhận ra đâu là ý của Chúa đâu không phải là ý của Chúa. Các chị em sẽ tuyên khấn lần đầu cũng nhờ Hội Thánh, nhờ các qui luật và kinh nghiệm trong Hội Thánh chỉ dạy con đường để khám phá ra tiếng Chúa gọi. Và khi khám phá ra tiếng của Chúa thì lao mình tiến về phía trước. Bởi vậy hôm nay khi chị em có được sự hướng dẫn rất khôn ngoan của Hội Thánh qua Hội Dòng, chị em cần lắng nghe với lòng yêu mến… Khi nhận ra tiếng Chúa rồi thì cũng hãy sẵn sàng đáp trả: “Lạy Chúa, này con đây xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”.

Để sống như người tôi tớ Chúa thì không chỉ có Samuel mà thôi, nhưng còn có mẫu gương tuyệt vời của Đức Maria. Khi nghe được tiếng Chúa, Mẹ Maria đã hân hoan và mau mắn đáp lại bằng tiếng Xin Vâng: “Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời, tôi xin vâng như lời Sứ Thần truyền”. Xin Đức Mẹ làm cho con trở thành công cụ của Chúa để sống đời sống viên mãn của đức trinh nữ Maria nơi thành Nadaret. Vì thế các chị em tuyên khấn lần đầu hôm nay một cách nào đó cũng như Samuel trong đền thờ, và cũng như hình ảnh của Đức Maria với tiếng FIAT – Xin Vâng đầu tiên. Chúc mừng chị em.

Rồi những chị em 25 năm nhìn lại “Chà! mình đã trải qua 25 năm rồi à”. Thánh Phaolô nói “Hãy nhìn về phía trước và quên đi chặng đường phía sau”, nhưng mà nhiều khi cũng cần nhìn lại chặng đường phía sau chứ. Vậy thì phải làm sao?… Điều này nói ra nhiều người không hiểu, nhưng hỏi các soeur mừng 25 năm thì sẽ hiểu. Ngày đó các chị xách giỏ đi chợ, các bà các cô cứ ngắm nghía trầm trồ: “Trời ơi, hoa khôi!” – “Không phải hoa khôi, người ta đi tu mà” – “Không phải hoa khôi thì là thiên thần…” – “Sao thế? Vì đẹp quá!!!” Nhìn lại 25 năm cuộc đời nữ tu của mình, ngày hôm nay chị em cảm nhận được ý nghĩa đích thực, vì ngay cả sắc đẹp của tôi, ngay cả tuổi thanh xuân của tôi, ngay cả những bạn bè của tôi, ngay cả những tài năng Chúa ban cho tôi, tôi đều bỏ lại phía sau hết. Vì cái lợi tuyệt vời là được Chúa chọn, đó là được biết Chúa tôi, được thuộc trọn về Chúa của tôi. Mà Chúa của tôi chính là Đức Giêsu Nadarét, Đấng vì yêu thương tôi đã đến trong thế gian, Đấng vì yêu thương tôi đã chấp nhận sống nghèo và rao giảng Tin Mừng cứu độ, là Đấng được Chúa Cha sai đến đã không làm theo ý mình mà làm theo ý của Cha, không nói lời của mình mà là lời của Cha và cuối cùng. Vâng phục mọi sự để biết Chúa và thuộc trọn về Chúa, từ đó chị em được sai đi trên khắp mọi nẻo đường, đến bất cứ nơi nào, gặp gỡ bất cứ ai với tư cách là người nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Chị em luôn trung thành sống tinh thần Phan sinh, khó nghèo, thừa sai và nhận những bài sai từ bề trên hợp pháp của mình. Cũng như Đức Maria mau mắn lên đường đi thăm viếng bà Isave để chia sẻ niềm vui, mang Chúa Cứu Thế đến cho gia đình của Isave, phục vụ Isave… chị em cũng đi bất cứ nơi nào, đến gặp gỡ bất cứ ai. Đến với người phong cùi, người đau khổ, đến với người thấp bé, đến với người da đen, da vàng hay da đỏ… đến bất cứ nơi nào chị em cũng là Thừa Sai của Mẹ Maria. Gương mẫu Đức Maria mời gọi chị em nhìn lại cách mình đến với người khác…

Nhìn vào bài Phúc Âm, chúng ta lại thấy những chị mừng 50 năm, 60 năm không phải như hạt lúa mì mục nát đâu, vì các chị vẫn còn bước đi vững chãi. Nhưng Lời Chúa Giêsu phải được khắc vào tâm khảm của mình, “Hạt lúa mì phải mục nát đi mới có thể trổ sinh bông hạt”. Đức Thánh Cha Bênêđictô thứ 16 có nói một câu rất là dí dỏm về Lời Chúa tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Lời Chúa năm 2008 ở Roma. Giữa Hội Nghị các nghị phụ, ngài nói thế này: “Để giữ được sự tươi trẻ tôi có một bí quyết là ai tha thiết đọc Lời Chúa như Đức Mẹ thì cuộc đời người đó sẽ giữ mãi được sự trẻ trung. Lời Chúa không bao giờ già, và Lời Chúa có năng lực nuôi dưỡng tâm hồn mình để dầu ở bất cứ tuổi nào mình cũng không cảm thấy sức nặng của tuổi tác, vì mình luôn ở trong tuổi thanh xuân do Lời Chúa đem đến. Thật là tuỵêt vời khi mà tâm hồn của chúng ta luôn tươi trẻ và tình yêu của chúng ta luôn mới mẻ, vì chúng ta yêu mến Lời Chúa như Mẹ Maria và đi theo dấu chân của Mẹ. Sự trung thành bền bỉ, đầy năng lực và nhiệt tình của chị em, đến tuổi cao lại càng nhiều kinh nghiệm, giàu nhẫn nại. Các chị mừng lễ ngọc và lễ vàng thật vô cùng quý giá trước mặt Hội Thánh, là những hình ảnh rất đẹp cho các thế hệ đi sau. Đó cũng là hình ảnh mà Mẹ Marie de la Passion, Đấng sáng lập Dòng để lại: chị em giờ đây như những ngọn nến bên nhà Tạm Chúa, hao mòn đi với thời gian…

Cha Gioan Vianey khi được hỏi là cha có hạnh phúc khi làm linh mục không, ngài trả lời rằng rất hạnh phúc trong đời sống linh mục. Họ hỏi cha rất vất vả như vậy thì đâu là hạnh phúc, cha nói tôi hạnh phúc trong đời sống linh mục vì được hao mòn đi cho phần rỗi của các linh hồn. Đời sống thánh hiến cũng thế, bài Phúc Âm hôm nay nói với chúng ta về hình ảnh của Đức Giêsu trong sứ mạng cứu thế, hình ảnh của con người trong đời sống dâng hiến cho Người, cuộc đời có sao đi nữa, dầu sức khỏe của mình ra sao, thì mình vẫn luôn thuộc về Chúa, và cuộc đời của mình vẫn thật hạnh phúc, bởi đã được trở nên như ngọn đèn chầu bên Thánh Thể Chúa, như ngọn nến hao mòn đi vì phần rỗi các linh hồn.

Hôm nay, khi đào sâu những đoạn Lời Chúa như thế, chị em thấy rằng mình đã lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân cho Chúa. Hơn thế nữa, những gì mình có thể có trong cuộc đời thì vì Chúa mình sẵn lòng bỏ lại phía sau, để được cái lợi tuyệt vời là biết Chúa và được thuộc về Chúa. Và càng thuộc về Chúa bao nhiêu, thì càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, như hạt lúa mì gieo xuống đất phải mục nát đi mới trổ sinh nhiều bông hạt. Và cuối cùng thì chỉ có Chúa mới thực sự là ánh sáng, là nguồn ơn cứu rỗi, và là sức mạnh cho tất cả chúng ta.

+ Giuse Võ Đức Minh, GMGP Nha Trang.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top