Thánh lễ giỗ Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống

Thánh lễ giỗ Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống

 

Với tất cả tâm tình và trên cả tâm tình là lòng hiếu kính vị Cha chung của Giáo phận đã về với Chúa, hôm nay, ngày 15 tháng 3, Giáo phận Phan Thiết đã cử hành Thánh lễ giỗ cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống nhân dịp tròn 1 năm biến cố Đức cố Giuse về nhà Cha. Lẽ ra, Giáo phận cử hành đúng ngày mất của Đức cố Giám mục Giuse nhưng vì Đức Giám quản Tôma Nguyễn Văn Trâm bận tham dự Ad Limina chưa về.

Trong bầu khí trang nghiêm và trầm ấm, nhiều người bất kể là giáo dân, tu sĩ, linh mục đã dắt díu nhau về với ngôi nhà thờ Mẹ của Giáo phận. Trước Thánh lễ, nhiều người đến bên mộ phần của Đức cố Giám mục Giuse kính yêu để đọc kinh, kính viếng Đức cha.

 Lúc 8g30, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ Mẹ của Giáo phận thân thương. Đi cuối cùng cũng là chủ tế của Thánh lễ cầu cho Đức cố Giám mục Giuse hôm nay là Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám quản tông tòa giáo phận Phan Thiết.

Trong bài chia sẻ, Đức cha Giám quản Tôma chia sẻ với cộng đoàn về hình ảnh Chúa Giêsu chữa con trai bà góa thành Naim.

Đức cha nói: “Trích đoạn Tin Mừng vừa kể lại cho chúng ta chuyện Chúa chữa cho con trai bà góa thành Naim. Trong sứ vụ loan báo Tin Mừng ơn cứu độ, và tại cửa thành, Chúa Giêsu gặp gỡ một đám tang, đám tang đem đi chôn đứa con trai duy nhất của bà góa. Lòng thương xót của Chúa Giêsu chạm đến nỗi khổ đau của người đàn bà góa ấy và Chúa đưa tay đặt trên quan tài và truyền cho người chết sống lại và Chúa Giêsu trao đứa con đã chết nay sống lại cho mẹ nó.

Lòng thương xót của Chúa làm cho bà góa tìm lại sự sống, bình an và ân sủng, ân sủng của tình yêu Thiên Chúa. Sứ điệp Tin Mừng hôm nay mời chúng ta thực thi lòng thương xót của Chúa, hãy trở nên sứ giả của lòng thương xót.

Chúng ta thấy trong xã hội hôm nay, trong giáo xứ chúng ta, chúng ta thấy biết bao nhiêu người cần được xót thương. Những người đau khổ, túng thiếu, bị bỏ rơi, bị loại trừ… tất cả đều cần đến lòng thương xót. Thế nhưng, người ta gặp sự vô cảm, dửng dưng, tự phụ, ích kỷ; mỗi người chỉ biết sống cho mình, chỉ làm lợi cho mình mà không nghĩ đến đau khổ của tha nhân. Và đôi khi, mỗi người chúng ta gây nên những sự đau khổ cho nhau.

Sứ điệp của lòng thương xót muốn nhắc nhở chúng ta thực thi lòng thương xót. Là con cái của Thiên Chúa, Thiên Chúa có lòng thương xót, chúng ta không thể đóng kín con tim của mình, không thể đóng kín cõi lòng của mình mà mở ra đón nhận tha nhân là chính Thiên Chúa: Khi ta đói các ngươi cho ăn, ta khát các ngươi cho uống, khi ta trần truồng các ngươi cho mặc, ta đau yếu các ngươi viếng thăm… Vì mỗi khi các ngươi làm cho những kẻ bé mọn là làm cho Chúa. Chúng ta chia sẻ lòng thương xót của Chúa ban cho chúng ta để rồi chính chúng ta thực hiện lòng thương xót của Chúa cho anh chị em ở giữa chúng ta.

Hôm nay, giỗ giáp năm của vị mục tử của Giáo phận chúng ta, ngày thứ Tư Lễ Tro. Vị mục tử Giuse đã ghi dấu ấn nơi cuộc đời, các linh mục, tu sĩ, các chủng sinh, anh chị em giáo dân, nơi những thân bằng quyến thuộc, bạn hữu… Chắc chắn Người đã ghi những dấu ấn không hề phai. Chúng ta đến với Người chúng ta thấy tình thương. Chính tình yêu Đức Kitô đã dẫn đưa Đức cố Giám mục về Phan Thiết, người thuộc về Phan Thiết. Dù cuộc sống của Người còn nhiều khó khăn, đau khổ nhưng tình yêu Chúa trải rộng qua chúng ta nhờ tác vụ của Ngài. Chúng ta cầu xin Chúa bởi lòng khoan dung tha thứ để những gì còn thiếu sót trong đời sống làm người, làm con Chúa  làm linh mục, làm giám mục; chúng ta xin Chúa tha thứ cho Ngài mau hưởng Nước Thiên Đàng.

Và chính dịp Lễ giỗ này, chúng ta suy nghĩ chúng ta đã làm gì về lòng thương xót mà Đức cha cố Giuse đã thực hiện để thăng hoa lòng thương xót Chúa. Chúng ta nhìn lại chúng ta có khi nào làm trở nên cớ cho lòng thương xót của Thiên Chúa không được nở rộng, qua tác vụ, trải rộng qua cách cư xử của chúng ta. Cầu xin Chúa cho chúng ta ơn từ lòng thương xót đó, chúng ta luôn sống lòng thương xót và ơn tha thứ của Chúa đồng; thời mỗi người chúng ta cầu nguyện cho nhau và thể hiện lòng thương xót đó và noi gương Đức cố Giám mục Giuse đã sống cuộc đời mục tử của mình lòng thương xót giữa Giáo phận này. Xin Chúa ban ơn cho hồng phúc Thiên Đàng mai sau”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha Tôma và quý cha đã đến trước phần mộ Đức cha Giuse rảy nước thánh và xông hương. Trong khi đó cộng đoàn đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính.

Thánh lễ đã hết nhưng nhiều người nán lại một chút đến quỳ gối trước phần mộ Đức cha Giuse cầu nguyện cho Ngài.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót ban ơn tha thứ cho những lầm lỗi thiếu sót trong phận người của Đức cố Giám mục Giuse. Xin Chúa thương ban thưởng Nước Trời cho Đức cố Giám mục Giuse kính yêu của chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top