Thành lập Quỹ nghiên cứu thần học mang tên Ratzinger - Bênêđictô XVI

Thành lập Quỹ nghiên cứu thần học mang tên Ratzinger - Bênêđictô XVI

WHĐ (30.11.2010) – Được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chấp thuận và cung cấp kinh phí, Quỹ Tòa Thánh mang tên Joseph Ratzinger-Bênêđictô XVI vừa được thành lập, nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu thần học về các trước tác của ĐTC và trao giải thưởng cho các học giả có triển vọng.

Đức ông Giuseppe Antonio Scotti, Chủ tịch Quỹ nói trên, ngày 26-11 vừa qua, đã phát biểu với các phóng viên, cho biết quỹ được thành lập với hơn 3,1 triệu đôla do ĐTC tặng. Số tiền này là một phần bản quyền các sách do ĐTC viết, phần còn lại được dùng làm việc bác ái.

ĐHY Camillo Ruini, nguyên Đại diện ĐTC tại giáo phận Rôma (đã nghỉ hưu) và là Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Quỹ mới thành lập, cho biết ngài hy vọng một ngày nào đó “Giải thưởng Ratzinger” về Kinh Thánh, Giáo phụ học và Thần học cơ bản sẽ được thừa nhận như một Giải thưởng Nobel về thần học.

ĐHY Ruini nói, mục đích Quỹ Ratzinger-Bênêđictô XVI, qua các giải thưởng và hội nghị, cũng tương tự các công trình của ĐTC “sẽ giúp cho việc đưa chân lý, ý nghĩa và vẻ đẹp của Kitô giáo đi vào mối tương quan với nền văn hóa và xã hội ngày nay”.

Những hoạt động của Quỹ Ratzinger-Bênêđictô XVI đặt tại Vatican sẽ liên kết với Quỹ tôn vinh ĐTC đặt tại Đức “Joseph Ratzinger-Papst Benedikt XVI Stiftung”, được thành lập năm 2007 do một nhóm cựu sinh viên của ĐTC sáng lập.

ĐHY Ruini cũng nói, ngài và những thành viên trong Hội đồng Khoa học sẽ xây dựng những tiêu chí khoa học để xem xét các công trình được đề cử và chọn ra những người đoạt giải.

Những thành viên khác của Hội đồng gồm hai vị nguyên Tổng Thư ký UB Giáo lý Đức Tin: ĐHY Tarcisio Bertone, đương kim Quốc vụ khanh Tòa Thánh và ĐHY Angelo Amato, đương kim Bộ trưởng Bộ Phong thánh; ngoài ra còn có Đức TGM Luis Ladaria, đượng kim TTK Bộ Giáo lý Đức Tin và Đức TGM Jean-Louis Brugues, đượng kim TTK Bộ Giáo dục Công giáo.

Theo Cindy Wooden (CNS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top