Thánh Gioan D'Avila sẽ được phong Tiến sĩ Hội thánh

Thánh Gioan D'Avila sẽ được phong Tiến sĩ Hội thánh

MADRID. ĐTC Biển Đức 16 tuyên bố sẽ tôn phong thánh Gioan d'Avila làm Tiến sĩ Hội Thánh.

Thánh Gioan d'Avila (1500-1569) sinh năm 1500 tại Almodóvar del Campo gần thành phố Toledo Tây Ban Nha, trong một gia đình Do Thái trở lại Công giáo. Ngài học luật tại Đại học Salamanca trước khi thụ phong linh mục. Thánh Gioan là một nhà đại giảng thuyết chống lại cuộc cải cách của Tin Lành tại Tây Ban Nha và đã góp phần làm cho nhiều người trở lại, trong đó có thánh Gioan Thiên Chúa (1495-1550), và thánh Phanxicô Borgia (1510-1572). Ngài có liên hệ với thánh Ignatio Loyola thánh tổ dòng Tên (1491-1556), Thánh nữ Têrêxa d'Avila (1515-1582) và thánh Tôma Villanova.

Thánh nhân thành lập nhiều chủng viện và đại học, đồng thời là tác giả của nhiều tác phẩm về Kinh Thánh, thần học, tu đức và nhân văn. Đạo lý của ngài chứa đựng kinh nghiệm sâu xa về Chúa Kitô Cứu Thế, Chúa tỏ cho thánh nhân thấy thực tại tội lỗi của con người cần được cứu chuộc nhờ ơn thánh và lời giảng thuyết. Đạo lý của thánh Gioan d'Avila về Thánh Mẫu học hoàn toàn phù hợp với giáo huấn của Công đồng chung Vatican 2 và của các vị Giáo Hoàng gần đây. Trong các tác phẩm của thánh nhân, Mẹ Maria được chiêm ngắm dưới khía cạnh Kitô học, Thánh linh học và Giáo hội học, như mẫu gương và là Mẹ Giáo hội.

Thánh Gioan d'Avila qua đời năm 1569 thọ 69 tuổi và được Đức Phaolô 6 tôn phong hiển thánh ngày 31/05/1970, lễ kính vào ngày 10-5 hàng năm. Ngài cũng được tôn làm bổn mạng hàng giáo sĩ triều Tây Ban Nha, và của các vị tuyên úy quân đội.

Loan báo

Lên tiếng vào cuối thánh lễ sáng ngày 20-8-2011 với 6 ngàn chủng sinh quốc tế tại Nhà thờ Chính tòa Almudena ở Madrid, trước sự hiện diện của hài cốt thánh Gioan d'Avila đã được đưa tới nhà thờ chính tòa nhân dịp này, ĐTC Biển Đức 16 nói:

“Anh em thân mến,
Trong Nhà thờ Chính tòa Thánh Maria Hoàng Gia Almudena này, tôi rất vui mừng loan báo cho Dân Chúa rằng, chấp nhận lời thỉnh cầu của ĐHY Antonio Maria Rouco Varela, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, và các vị khác trong hàng Giám mục Tây Ban Nha, cũng như một số đông các vị TGM và GM trên thế giới, và nhiều tín hữu, tôi sẽ tôn phong thánh Gioan d'Avila linh mục là Tiến sĩ Giáo hội hoàn vũ.

“Khi công bố tin này tại đây, tôi mong ước rằng lời nói và mẫu gương của vị Mục Tử trổi vượt này sẽ soi sáng các linh mục và những người đang vui mừng và hy vọng chuẩn bị lãnh nhận bí tích truyền chức thánh một ngày kia”.

“Tôi mời gọi tất cả anh chị em hãy hướng nhìn về thánh nhân và tôi phó thác cho lời chuyển cầu của ngài các GM Tây Ban Nha và toàn thế giới, cũng như các linh mục và chủng sinh, để nhờ kiên trì trong cùng một niềm tin mà thánh nhân là bậc thầy, họ uốn nắm con tim của mình theo những tâm tình của Chúa Giêsu Kitô, vị Mục Tử Nhân Lành: chúc tụng vinh quang Chúa đến muôn thủa muôn đời. Amen”.

Toàn thể mọi người trong và ngoài thánh đường đã vỗ tay rất lâu chào mừng quyết định của ĐTC. ĐHY Rouco Varela cảm động nhân danh toàn thể hàng GM Tây Ban Nha cám ơn ĐTC.

Hồi đầu tháng 5 năm nay, hãng tin Công giáo quốc tế I.Media cho biết 30 HY, GM thành viên Bộ Phong thánh, đã nhóm họp hôm 3-5-2011 để bàn về dự án tôn phong thánh Gioan d'Avila làm Tiến sĩ Hội Thánh.

Hiện nay có 33 thánh Tiến sĩ Hội Thánh, trong số này có 3 thánh nữ là Thánh nữ Catarina thành Siena, Têrêsa d'Avila, và Têrêsa Hài Đồng Giêsu được tôn phong ngày 19-10-1997.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top