Thăm điểm Truyền giáo tại huyện Cần Giờ

Thăm điểm Truyền giáo tại huyện Cần Giờ

Thăm điểm Truyền giáo tại huyện Cần Giờ

WGPSG -- “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19), đó là câu Kinh Thánh được ghi tại phòng họp của giáo điểm Đồng Hòa, cũng là ước mong của các linh mục tại điểm truyền giáo Cần Giờ thuộc DCCT-SG.

Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót hạt Tân Định (CĐLCTX-TĐ) đã tổ chức đến thăm điểm truyền giáo tại huyện Cần Giờ: giáo điểm Đồng Hòa, giáo xứ Cần Giờ vào lúc 6g15 thứ Sáu, ngày 10/9/2015. Sau khi cùng đọc kinh xin Mẹ ban ơn bình an cho chuyến công tác bác ái, đoàn gồm có 28 thành viên thuộc BCH CĐLCTX giáo hạt Tân Định cùng các thành viên của các CĐLCTX Gx. Đức Mẹ HCG, Gx. An Phú, Gx. Thánh Phao Lô 3, Nhà nguyện Đắc Lộ và Gx. Công  Lý bắt đầu lên xe, xuất phát từ nhà thờ Chúa Cứu Thế Sài Gòn để đi Cần Giờ. Cùng đi chung với đoàn có Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Thu, linh hướng CĐLCTX-TĐ và 1 thành viên truyền thông hạt Tân Định.

Lộ trình khoảng 55km đi theo hướng đường Huỳnh Tấn Phát, Nhà Bè-Phú Xuân, bến phà Bình Khánh (20km). Qua phà là đến Huyện Cần Giờ, đi chừng 25km nữa là tới giáo điểm Đồng Hòa thuộc giáo xứ Cần Giờ. Con đường giao thông còn mới và tốt, xe đi không bị dằn và êm nên cả đoàn không bị mệt mỏi. Hai bên đường là rừng ngập mặn “sinh quyển thế giới” với cây cao xanh ngát. Trên tuyến đường còn có nhiều cây cầu lớn, nhỏ bắc qua nhiều nhánh sông nước lợ rất trù phú cho việc chăn nuôi thủy hải sản. Đến 8g hơn đoàn đã đến giáo điểm Đồng Hòa.

Phụ trách giáo điểm này từ năm 2012 đến nay là Lm. Gioan Kim Lê Văn Chinh, CSsR; ngài còn trẻ, rất năng động, và đã có 2 năm giúp xứ Phao Lô 3 (2002-2003). Cha Gioan và các anh chị CĐLCTX-TĐ vui mừng gặp lại nhau. Lần này đoàn đem đến giáo điểm 30 phần quà gồm mì gói, nước tương, bột ngọt, dầu ăn, đường để tặng các hộ nghèo không phân biệt lương giáo. Ngoài ra còn có kẹo bánh dành cho thiếu nhi và nhà dưỡng lão Cần Thanh giáo xứ Cần Giờ.

Sau khi đoàn tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do cha Gioan giới thiệu, Thánh lễ tạ ơn Chúa do cha Gioan chủ sự, đồng  tế với ngài có cha Phanxicô. Ngài đã xin Chúa trả công bội hậu cho các thành viên của CĐLCTX Tân Định và đoàn LCTX Gx. Ngọc Đồng, Gp. Xuân Lộc (tới sau) hiện diện hôm nay.

Ngài chia sẻ: “Nhà thờ giáo diểm Đồng Hòa có được diện mạo như hôm nay cũng nhờ CĐLCTX của nhiều nơi đã sinh hoạt tại Dòng CCT Sai Gòn, thường về đây tĩnh tâm và hiến tặng ghế, bục giảng và chân nến… và quà cho các hộ nghèo không phân biệt lương giáo trong giáo điểm này”.

Về việc truyền giáo tại đây, ngài nói: “Có nhiều khó khăn, vì địa bàn này đã bị bỏ trống việc truyền giáo trong một thời gian khá dài, nơi đây hoang vắng, không nhà thờ, thiếu chủ chăn. Cho nên giáo dân sao nhãng kinh sách, mất cả ý thức về giáo lý, việc giữ đạo chưa nghiêm túc”. Với nhiều công lao vun đắp của các linh mục tiền nhiệm từ 25 năm qua sau khi Tổng Giáo phận Sài Gòn quyết định  tái lập việc truyền giáo tại Cần Giờ, thì việc truyền giáo đang được khởi sắc. Vừa qua, Đức TGM -TGP SG Phaolô Bùi Văn Đọc đã về thăm mục vụ, dâng Thánh lễ tạ ơn 25 năm tái lập điểm truyền giáo và ban bí tích Thêm Sức cho 29 em.

Cha Gioan đã cảm ơn CĐLCTX Tân Định, CĐLCTX Gx. Ngọc Đồng, và từng cá nhân đã chung tay góp sức cho giáo điểm Đồng Hòa. Ngài đã gởi gấm cho đoàn tâm tình cầu nguyện 3 chữ T: Tạ ơn, Tạ tội, Tín thác vì con người tội lỗi, mỏng giòn, hay vấp ngã. Hãy tín thác vào lòng nhân từ của Chúa và Chúa sẽ cho tất cả. Hãy chạy đến LCTX.

Sau Thánh lễ, đoàn đã được chụp hình lưu niệm với cha Gioan và cha Phanxicô.

Cuối cùng, ngài chiêu đãi đoàn bữa cơm trưa trước khi đoàn tiếp tục đến thăm cha chánh xứ Cần Giờ.

…Đoàn đến nhà thờ Cần giờ vào khoảng 13g. Cha sở là cha Giuse Hồ Đắc Tâm. Cha cho biết giáo xứ Cần Giờ có 3 điểm truyền giáo: Cần Thạnh, Đồng Hòa và An Thới Đông.

Cha nói thêm: “Số giáo dân chưa tới 400 người. Gia đình chưa giữ đạo theo giáo luật. Cấu trúc gia đình đa dạng. Thành phần xã hội phức tạp. Giáo dân tham dự Thánh lễ rất ít. Cha sẽ cố gắng tái lập giờ kinh kính LCTX vào lúc 15g thứ Năm hằng tuần hoặc mỗi ngày. Vì thế, việc truyền giáo tại đây còn rất nhiều khó khăn. Ngài mong CĐLCTX Tân Định hãy cầu nguyện cho việc truyền giáo tại Cần Giờ nói riêng và các điểm truyền giáo khác nữa.

Tạm biệt Cha sở Giuse, đoàn đã được chụp hình lưu niệm với ngài.

Với tâm tình tạ ơn Chúa, trên đường về, đoàn sốt sắng đọc chuỗi LCTX và kinh Chặng đàng thánh giá nhân dịp ngày thứ Sáu. Đoàn cũng đã xin Mẹ cầu bàu cho việc truyền giáo tại đây được sinh nhiều hoa trái.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top