Thái Lan: Tổng Giáo phận Bangkok muốn Giáo hội địa phương lập trang web

Thái Lan: Tổng Giáo phận Bangkok muốn Giáo hội địa phương lập trang web

Ayutthaya, Thái Lan, 05 tháng 04, (UCAN) - Ban Công nghệ Thông tin (IT) của Tổng Giáo phận Bangkok (Thái Lan) mong muốn mỗi giáo xứ và trường học Công giáo có một trang web hoạt động và cập nhật tin tức.

"Thiết lập trang web nhằm thúc đẩy các hoạt động của Giáo hội và trường học là việc làm rất quan trọng và cần thiết hiện nay. Nhiều người sẽ đón nhận được thông tin qua internet hơn so với báo giấy". Anh Thawatchai Kitjaroen - người quản trị trang web của Ban IT TGP Bangkok - phát biểu tại khóa đào tạo diễn ra từ 29-31 tháng 3 ở Ayutthaya, phía bắc Bangkok.

Khóa đào tạo này do TGP Bangkok tổ chức hằng năm và đây là lần thứ ba, nhưng lại là lần đầu tiên được tổ chức bên ngoài Bangkok. TGP Bangkok có 58 giáo xứ và 38 trường học Công giáo nhưng chỉ khoảng phân nửa trong số ấy có trang web.

Trong số 20 tham dự viên lần này, hầu hết là giáo viên tin học của các trường Công giáo hoặc thư ký hội đồng giáo xứ.

"Mục đích của chúng tôi là mỗi nhà thờ và trường học của TGP Bangkok có được trang web riêng cho mình", chị Kaewilai Jitampai, một nhân viên IT của TGP nói. Đối với những nơi không có khả năng, Ban IT sẽ cung cấp và hỗ trợ về kỹ thuật, chị nói thêm.

Anh Thawatchai nhấn mạnh rằng, internet làm cho việc giao tiếp thuận tiện hơn, với tốc độ nhanh, hiệu quả và chi phí thấp. "TGP Bangkok đã nhận ra tầm quan trọng và cần thiết trong việc sử dụng Internet để phổ biến thông tin về những gì đang diễn ra trong tổng giáo phận".

Nontawat Yaowasuk, giáo viên tin học tại một trường Công giáo ở Ayutthaya cho biết, anh đã được học hỏi những điều cơ bản trong việc xây dựng một trang web. Anh cũng thừa nhận rằng, trang web hiện tại của trường anh không có sức hấp dẫn và nội dung đã lỗi thời. Anh nói rắng mình sẽ giúp phát triển trang web của trường tốt hơn nữa.

Naowarat Rimkul - một giáo viên cho biết, trang web của Trường Thánh Giuse của cô ở Ayutthaya đã bị ngừng họat động vì thiếu nhân sự.

"Qua khóa đào tạo này, tôi đã có được những kiến thức cần thiết để xây dựng và duy trì một trang web. Tôi cũng đã được học về đồ họa và các chương trình mới, khiến tôi có cảm hứng để mở lại trang web của trường một lần nữa. Bên cạnh đó, nó sẽ hữu ích trong việc quảng bá về trường của chúng tôi với công chúng, để họ có thể tìm hiểu về đức tin [Công giáo] của chúng ta", cô nói.

Anh Thawatchai thừa nhận rằng, nhiều tổ chức giáo hội xây dựng trang web bằng nhiệt huyết lớn, nhưng sau đó, các nội dung không được cập nhật vì thiếu nhân sự và chuyên môn. "Trường học và nhà thờ cần phải phân công một người chịu trách nhiệm để duy trì trang web", ông nói.

Cha Chatchawan Supaluck, linh mục quản xứ Thăng Thiên, kiêm quản lý nghĩa trang Santikham - nghĩa trang chính của TGP Bangkok - nói rằng, ngài nhận ra tầm quan trọng trong việc tiến hành một trang web giáo xứ.

"Có nhiều người hỏi thông tin về nghĩa trang và giờ thánh lễ. Sau khi chúng tôi xây dựng trang web, người ta có thể tự tìm ra tất cả thông tin, còn nhân viên của chúng tôi thì có thể tiết kiệm thời gian để làm các công việc khác, thay cho việc trả lời các cuộc gọi đến hỏi", ngài nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top