Thái Lan: Sinh viên Công giáo nỗ lực hàn gắn chia rẽ giữa người Thái

Thái Lan: Sinh viên Công giáo nỗ lực hàn gắn chia rẽ giữa người Thái

BANGKOK (UCAN) – Các sinh viên đại học Công giáo Thái Lan lo lắng cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay đang có hành động thúc đẩy hòa bình và ngăn chặn bạo lực bùng phát thêm.

Trung tâm Sinh viên Đại học Công giáo Thái Lan đặt trụ sở tại Hội trường Xavier, chỗ ở của các tu sĩ dòng Tên tại Bangkok, đã khuyến khích các thành viên đến gặp “những người thuộc phe áo đỏ” và đối thủ của họ để lắng nghe quan điểm của họ.

Trung tâm còn thúc giục thành viên tham gia các phong trào hòa bình dân sự, viếng thăm những người bị thương trong các cuộc biểu tình phản đối và có hành động cá nhân để thúc đẩy hòa bình trong nước.

Linh mục tuyên úy Maharsono Probho thuộc dòng Tên nói: “Giáo hội được xem là một tổ chức nên không thể trực tiếp can thiệp nhưng có thể và nên khuyến khích giáo dân nỗ lực giúp giải quyết các vấn đề của quốc gia”.

“Trung tâm đang động viên sinh viên lắng nghe và thu thập thông tin về những sự bất bình và yêu sách từ cả hai phía càng nhiều càng tốt”.

Những người áo đỏ, phần lớn có quan hệ với thủ tưởng bị phế truất Thaksin Shinawatra, đã chiếm các quận thương mại và kinh doanh chính ở Bangkok gần hai tháng nay nhằm buộc chính phủ tổ chức bầu cử đột xuất.

Các vụ xung đột với lực lượng an ninh và các nhóm phản đối họ trong các tuần qua đã làm ít nhất 26 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Gần đây, các thành viên phe áo đỏ đã chiếm bệnh viện Chulalongkorn của nhà nước gần nơi phản đối chính của họ, buộc nhiều bệnh nhân phải sơ tán.

Hôm 1-5, khoảng 15 lãnh đạo sinh viên Công giáo thuộc Trung tâm Sinh viên Đại học Công giáo Thái Lan đã nhóm họp tại Hội trường Xavier để thảo luận tình hình hiện nay.

“Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình vì chúng tôi không ủng hộ bạo lực từ phe nào cả” – Phanknaphang Laosim, giám đốc trung tâm, nói.

Trung tâm đã mời nhóm dân sự “Tình nguyện viên Chứng nhân Hòa bình”, do các cựu sinh viên Công giáo thành lập, chia sẻ kinh nghiệm tại cuộc họp. Sau đó các sinh viên kéo đến Đài tưởng niệm Chiến thắng Bangkok để gặp đoàn người thuộc phe “áo nhiều màu sắc”, những người phản đối phe áo đỏ.

Phanknapang nói sinh viên Công giáo thường xuyên nói chuyện với những người phản đối của mỗi bên.

Chị còn nói trung tâm đang động viên sinh viên Công giáo tham gia các nhóm như Mạng lưới Phi bạo lực. Nhóm này vận động cho hòa bình bằng cách nói chuyện với các nhóm phản đối, chính phủ và quân đội, cũng như tổ chức các hội thảo về hòa bình.

Maneerat Boonmak, sinh viên năm tư tại đại học Thammasart, nói cô đã đến gặp nhiều nhóm khác nhau để lắng nghe vấn đề của họ và còn viếng thăm những người bị thương.

“Qua kinh nghiệm nói chuyện với những người lính, tôi nhận thấy họ không giận những người thuộc phe áo đỏ và không muốn dùng bạo lực, mặc dù họ nói họ vẫn phải làm nhiệm vụ”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top