TGP Hà Nội: Mừng bổn mạng Đức Tổng Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

TGP Hà Nội: Mừng bổn mạng Đức Tổng Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Hôm nay, ngày 29 thánh 6 năm 2011, ngày Giáo hội mừng lễ kính hai Thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô, hai cột trụ trong Hội thánh của Chúa; cũng là ngày quan thầy của Đức Tổng giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn- Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Lúc 10 giờ, tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn do Đức Tổng giám mục Phê-rô chủ tế. Tham dự Thánh lễ hôm nay có Đức cha Phụ tá Lô-ren-xô Chu Văn Minh, hơn bảy mươi linh mục trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý chủng sinh và đông đảo thành phần dân Chúa trong gia đình giáo phận.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Tổng giám mục mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhân kỉ niệm 60 ngày chịu chức linh mục của ngài; chúng ta cũng cầu nguyện cho Đức Tổng giám mục Giuse kính yêu nhân dịp kỉ niệm 12 năm nhậm chức giám mục và tất cả những hội đoàn, các cá nhân trong ngày lễ bổn mạng. Ngoài ra, ngài kêu gọi mọi người cầu nguyện để Hội thánh toàn cầu, Hội thánh địa phương luôn hiệp nhất với Đức Thánh Cha và với nhau để Tin Mừng Cứu Độ của Chúa được rao giảng đến tận cùng thế giới.

Trong phần giảng lễ, Đức Tổng giám mục Phê-rô trình bày về hai vị Thánh cả Phê-rô và Phao-lô, ngài nhắc đến hai cách thức lạ lùng qua việc Chúa mời gọi hai ngài, hoàn toàn khác biệt nhau; nhưng hai ngài đã cùng chung một mục đích là xây dựng Hội thánh của Chúa.

Cuối bài giảng, Đức Tổng giám mục mượn lời của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI trong một bài giảng lễ về hai Thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô để khép lại bài giảng, ngài nói: “Do đó, Phê-rô có trách nhiệm bảo đảm mối hiệp thông với Chúa Kitô bằng tình yêu dành cho Chúa Kitô, hướng dẫn dân Chúa sống tình yêu này trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta hãy cầu nguyện để vị trí ưu tuyển của Phê-rô được trao phó cho những con người giới hạn luôn được thi hành như lòng Chúa mong muốn và xin cho ý nghĩa đích thực này cũng được nhìn nhận bởi những anh chị em chưa hoàn toàn hiệp thông với chúng ta”. Đây là ước nguyện của Đức Giáo Hoàng. Hy vọng đây cũng là ước nguyện của mỗi chúng ta; để từ ước nguyện dẫn đưa tới hành vi cụ thể trong đời sống của nhân loại hầu xây dựng tinh thần hiệp nhất và bình an trong cộng đồng dân Chúa.

Cuối thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Khắc Quế- trưởng Hạt Thanh Oai đại diện cộng đoàn phụng vụ dâng lời chúc mừng và tri ân Đức Tổng giám mục Phê-rô, vị cha chung của Tổng giáo phận qua những lời chúc tốt đẹp và chân thành. Đóa hoa tươi thắm kính dâng Đức Tổng là những tấm lòng con thảo của giáo dân Hà Thành gói ghém trọn vẹn trong đó nhân dịp mừng lễ quan thầy của ngài.

Trước những tâm tình của đoàn chiên, Đức Tổng giám mục cảm kích ngỏ lời cảm ơn tới Đức cha Phụ tá, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý chủng sinh và cộng đoàn. Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 30 phút.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top