Tây Ban Nha: Hỏa hoạn tại Thánh đường Barcelona làm thiệt hại phòng thánh và hầm mộ

Tây Ban Nha: Hỏa hoạn tại Thánh đường Barcelona làm thiệt hại phòng thánh và hầm mộ

TTCG (Barcelona, ​​Tây Ban Nha, 20-4-2011, CNA/Europa Press, guardian.co.uk) – Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ một người đàn ông bị nghi ngờ đã phóng hoả Thánh đường Thánh Gia ở Barcelona. Đây là một công trình kiến trúc của kiến ​trúc sư Antoni Gaudí.

Ngọn lửa đã thiêu huỷ phòng thánh và gây thiệt hại lớn cho hầm mộ của nhà thờ - phần của toà nhà đã được hoàn thành trong lúc Gaudí còn sống. Tờ Europa tường thuật rằng nghi phạm được tìm thấy đang trốn trong phòng thánh với chiếc bật lửa.

Cơn hoả hoạn bắt đầu khoảng 10:45 sáng (giờ địa phương) ngày 19-4 trong hầm mộ. Ngọn lửa đã lan sang phòng thánh, nơi bị thiêu huỷ hoàn toàn, bao gồm một số tranh ảnh và tất cả áo lễ.

Phải mất 45 phút nhân viên cứu hoả mới dập tắt được ngọn lửa.

“7 hoặc 8 người” thấy một người đàn ông khoảng 65 tuổi phóng hoả và họ giữ ông ta lại cho tới khi cảnh sát đến. Các vị thẩm tra nói rằng người đàn ông phủ nhận mọi cáo buộc trong vụ này.

Khoảng 1.700 người đã được sơ tán khỏi nhà thờ, và 4 người phục vụ tại nhà thờ đang được điều trị vì hít phải khói. Ngôi thánh đường đã mở cửa lại ngày hôm sau, nhưng hầm mộ phải đóng cửa vì bị khói làm hư hại.

Joan Rigol, trưởng ban phụ trách xây dựng ngôi thánh đường chưa hoàn thành, tuyên bố rằng kẻ phóng hoả bị bệnh tâm thần, và nói rằng ông ấy đã bị một nhóm du khách bắt và giao cho cảnh sát.

Ngôi thánh đường nhiều màu sắc, với những ngọn tháp cao được chạm trổ bằng cẩm thạch, đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch và là biểu tượng của thành phố trong nhiều thập kỷ ngay cả trước khi nó chưa hoàn thành.

Kiến trúc sư Gaudí đã miệt mài suốt 15 năm cuối đời của ông cho công trình xây dựng ngôi thánh đường trước khi ông bị một chiếc xe điện cán chết vào năm 1926, vào thời điểm đó chưa hoàn thành được 1/4 công trình xây dựng. Công việc bị đình trệ trong thập niên 1930 và kinh phí xây dựng chỉ nhờ vào số tiền công chúng dâng tặng khiến việc hoàn tất công trình bị trì trệ.

Khoản thu từ 2,5 triệu khách mỗi năm đã cho phép việc xây dựng tiến triển trở lại, và các dịch vụ tôn giáo hiện nay được tổ chức ở đó. Các kiến trúc sư vẫn không muốn đưa ra một ngày chính xác lúc công trình xây dựng được hoàn tất.

Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã chính thức thánh hiến ngôi thánh đường này hồi tháng 11-2010.

Trước đây, từng có một cuộc tấn công phóng hoả do một kẻ vô thần đột nhập vào toà nhà vào năm 1936 và đốt nhiều đồ hoạ và thiết kế gốc của Gaudí, nghĩa là công việc xây dựng tiếp sau đó phải mất một thời gian để phỏng đoán.

Các vị chức trách dự định tiếp tục cử hành phụng vụ tại đây qua mùa Phục Sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top