Tân lãnh đạo Giáo hội Syro-Malabar kêu gọi dựng xây tình liên đới

Tân lãnh đạo Giáo hội Syro-Malabar kêu gọi dựng xây tình liên đới

Tân lãnh đạo của Giáo hội Syro-Malabar thúc giục ba nghi lễ Công giáo ở Ấn Độ quên đi những kình địch trong quá khứ và xây dựng lại tình liên đới.

“Có thể trước đây chúng ta đã ganh đua với nhau và làm những việc không phải do bất đồng quan điểm. Chúng ta hãy quên đi những điều đó và hướng về tương lai trong hy vọng” – Đức Tổng giám mục cao cấp George Alencherry phát biểu tại lễ nhậm chức tổng giám mục cao cấp thứ ba của nghi lễ lớn trong hai nghi lễ Công giáo Đông phương của Ấn Độ hôm 30-5.

Ngài cũng đưa ra lời kêu gọi như thế với chính những người trong Giáo hội của ngài bị chia rẽ do những tranh cãi về phụng vụ và quản lý.

“Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi và lỗi lầm của chúng ta trong quá khứ. Chúng ta hãy đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa” – Đức Tổng giám mục cao cấp phát biểu với cộng đoàn gồm tất cả các giám mục trong Giáo hội của ngài cũng như các vị đứng đầu các Giáo hội Latinh và Syro-Malabar ở Ấn Độ.

Ngài nói: “Chúng ta không có gì phải sợ vì Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúng ta hãy hy vọng và làm việc chung với nhau vì lợi ích của người dân và xã hội”.

Ngài chọn khẩu hiệu “phục vụ trong đối thoại chân lý và bác ái” để tạo động lực mới cho những nỗ lực hiệp nhất Giáo hội.

Sứ thần Tòa Thánh Salvatore Pennacchio, các vị đứng đầu Giáo hội Latinh và Syro-Malabar của Ấn độ và các giám mục thuộc hai giáo phái của Giáo hội Chính thống tham dự nghi thức nhậm chức tại vương cung thánh đường Đức Bà ở Kochi, tòa tổng giám mục cao cấp.

Đức Tổng giám mục Pennacchio đọc tông thư lưu ý lễ nhậm chức này mang tính lịch sử vì đây là lãnh đạo đầu tiên được bầu chọn.

Đức Thánh cha kêu gọi tân lãnh đạo “rộng lượng hướng dẫn mục vụ hữu hiệu” cho người dân.

Trong thư, Đức Hồng y Leonardo Sandri, tổng trưởng Thánh bộ các Giáo hội Phương đông thúc giục tân tổng giám mục cao cấp giúp thúc đẩy hiệp nhất trong Giáo hội tại Ấn Độ.

Đức Hồng y Telesphore P. Toppo, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn Độ, Đức Tổng giám mục cao cấp Baselios Mar Cleemis, người Công giáo thuộc Giáo hội Syro-Malabar và các đại diện giám mục thuộc hai giáo phái của Giáo hội Chính thống cũng tham dự nghi lễ.

Các giám mục thuộc nghi lễ Latinh ở Ấn Độ không thể tham dự vì các ngài đang đi hành hương ad limina ở Rôma.

Đức Giám mục Bosco Puthur, giám quản Giáo hội Syro-Malabar chủ trì các nghi thức nhậm chức.

Tân lãnh đạo đọc Kinh Tin kính của Công đồng Ni-xê I và hứa vâng phục và trung thành với Đức Thánh cha và Giáo hội hoàn vũ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top