Tân Giám mục Trung Quốc tại Nội Mông được tấn phong

Tân Giám mục Trung Quốc tại Nội Mông được tấn phong

Nội Mông, Trung quốc [Zenit 19/4/2010] - Các Ðức giám mục Trung Quốc hiệp thông với Tòa thánh tham dự lễ tấn phong một tân Giám mục tại Nội Mông.

Theo hãng tin "các Giáo hội Á Châu" của hội thừa sai Paris, hôm Chúa nhựt 18 tháng 4 năm 2010, hàng ngàn người đã đứng chật ních trong nhà thờ chính tòa thánh Tâm Chúa Giêsu tại Hohhot, Nội Mông, để tham dự thánh lễ truyền chức cho Ðức cha Paul Meng Qinglu. Ðức cha Meng, 47 tuổi, được tấn phong làm Giám mục Hohhot, Nội Mông. Nghi thức đã diễn ra không có sự theo dõi của cảnh sát như đã từng xảy trong lễ nhậm chức của Ðức giám mục Bameng, một giáo phận khác cũng thuộc Nội Mông hôm 8 tháng 4 năm 2010.

Vị Giám mục chủ phong và hai Giám mục phụ phong trong lễ truyền chức cho đức cha Meng đều là những vị được Tòa Thánh nhìn nhận.

Theo ghi nhận của hãng tin "các Giáo hội Á Châu", khoảng 500 người được vé vào bên trong nhà thờ để tham dự nghi lễ; hai ngàn người khác phải đứng bên ngoài nhà thờ. Ðồng tế thánh lễ có khoảng 80 linh mục đến từ Hohhot và 4 giáo phận khác thuộc Nội Mông: phần lớn đều là học trò của đức cha Meng.

Tất cả các vị Giám mục có mặt trong lễ truyền chức đều thuộc Giáo hội công khai và được Tòa thánh nhìn nhận.

Ðức cha Meng kế vị Ðức cha John Baptist Wang Xixian, qua đời năm 2005, thọ 79 tuổi. Một tháng sau, cha Meng đã được chọn làm tân Giám mục Hohhot, nhưng phải mất một thời gian ngài mới được cả chính quyền lẫn Tòa thánh nhìn nhận.

Theo Ðức cha Meng, sở dĩ Nhà nước Trung Quốc chậm trể trong việc nhìn nhận ngài là vì họ không muốn nghe nói đến việc phong chức Giám mục trong Kỳ Thế Vận Hội 2008 cũng như dịp kỷ niệm 60 năm thành lập cộng hòa nhân dân Trung Quốc.

Về phía Tòa thánh, sở dĩ cũng có sự chậm trể là vì các thành viên trong Hội đồng linh mục của giáo phận Hohhot đã tỏ ra dè dặt về con người của Ðức cha Meng.

Nội Mông đã từng được các nhà thừa sai Dòng Trái Tim vẹn sạch Ðức Mẹ rao giảng Tin Mừng vào thế ký thứ 18. Hohhot là một giáo phận tương đối quan trọng trong vùng với 21 linh mục và 65 ngàn giáo dân. Trong năm năm qua, giáo phận không có chủ chăn.

Ðức cha Meng gia nhập đại chủng viện Nội Mông năm 1985, chịu chức linh mục năm 1989. Sau khi thụ phong, ngài được bổ nhiệm làm giáo sư và giám học tại đại chủng viện. Năm 1999, Ðức cha Meng được đức cha Xixian trao cho trách nhiệm xây cất những nhà thờ mới.

Theo các quan sát viên, lễ truyền chức cho Ðức cha Meng đã diễn ra một cách tốt đẹp so với lễ nhậm chức của Ðức cha Du Jiang, Giám mục Bameng, bởi vì trong lễ nghi này có sự hiện diện của Ðức cha Ma Yinglin, Giám mục được truyền chức không có phép của Tòa thánh. Trái lại, trong lễ truyền chức cho Ðức cha Meng, không có một vị Giám mục nào không được Tòa Thánh công nhận, đã đến tham dự.

Tưởng cũng nên nhắc lại: trong thông cáo được cho phổ biến hôm 25 tháng 3 năm 2010, Ủy ban Tòa Thánh về Giáo hội tại Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng các Ðức giám mục Trung Quốc không nên làm bất cứ hành động nào đi ngược lại tinh thần hiệp thông với Tòa thánh, cụ thể là không được tham dự vào một lễ truyền chức nếu một Giám mục không được Tòa thánh công nhận có mặt.

Theo hãng tin "các Giáo hội Á Châu", trong những ngày sắp tới sẽ có những cuộc truyền chức Giám mục mới cho một số Giáo phận thuộc Giáo hội công khai tại Trung Quốc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top