Tân Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ: “Làm Chủ tịch là để phục vụ”

Tân Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ: “Làm Chủ tịch là để phục vụ”

WHĐ/Tin tổng hợp (19.11.2010) – Ngày 16-11 vừa qua, trong khuôn khổ Đại hội các giám mục Hoa Kỳ, Đức cha Timothy Michael Dolan, TGM Tổng Giáo phận New York, đã được bầu vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB).

Phát biểu với báo giới sau khi đắc cử, Đức tân Chủ tịch HĐGM nói: “Tôi ngạc nhiên, vinh dự, hãnh diện và… sợ hãi”. Ngài cũng bày tỏ niềm khâm phục đối với vị tiền nhiệm, Đức tân Hồng y Francis E. George, OMI, TGM Tổng Giáo phận Chicago, khi đưa ra nhận xét: “Đức Hồng y là người có sự kết hợp tuyệt hảo giữa trí thông minh, sự mẫn tiệp và khéo léo trong mục vụ”.

Đức TGM cũng nêu cao kinh nghiệm thực thi vai trò Chủ tịch HĐGM của đức Hồng y như một bài học cho mình trong nhiệm vụ mới: “Làm Chủ tịch HĐGM không phải là ‘làm giám mục của các giám mục’ nhưng là để phục vụ các anh em giám mục của mình”.

Đức tân Chủ tịch cho biết các vấn đề hiện đang được Giáo Hội tại Hoa Kỳ quan tâm là: tính chất thánh thiêng của sự sống con người; việc bảo vệ các giá trị của hôn nhân và gia đình; sự bênh vực người di dân và người nghèo; cổ võ nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống; và ủng hộ công lý và hòa bình”.

Ngài nhấn mạnh: “Không có gì xa lạ đối với trái tim Chúa Giêsu. Không có bất cứ điều gì thuộc lĩnh vực chính trị và kinh tế lại không góp phần vào ánh sáng của Đức Kitô”.

Đức cha cũng cho biết ngài không kỳ vọng sẽ mang lại bất kỳ một thay đổi đáng kể nào trong cách thức hoạt động của HĐGM Hoa Kỳ. Ngài nói trong hơn 15 năm qua đã diễn ra những thay đổi khi các giám mục tham gia trong hàng loạt các vấn đề liên quan đến chính sách công cộng, đã đưa HĐGM Hoa Kỳ vào thế quân bình lành mạnh, giữa việc quan tâm đến các vấn đề chính trị xã hội và mối ưu tư mục vụ.

Đức cha Timothy M. Dolan năm nay 60 tuổi, được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm TGM New York vào tháng 4/2009 và mới đây, vào ngày 12-11-2010, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Kinh lược sứ Tòa Thánh, với nhiệm vụ kinh lý các chủng viện tại Ireland, nhằm giúp Giáo hội tại đây chấn chỉnh việc đào tạo linh mục sau những vụ tai tiếng liên quan đến hàng giáo sĩ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top