Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và trong cả năm 2011 - Phần IV: Ngày thứ ba

Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và trong cả năm 2011 - Phần IV: Ngày thứ ba

PHẦN IV: BẢN VĂN KINH THÁNH, SUY NIỆM VÀ LỜI NGUYỆN CHO TÁM NGÀY
NGÀY THỨ BA
Việc chuyên cần nghe lời giáo huấn của các Tông đồ liên kết chúng ta
 Bản văn Kinh Thánh
Bài đọc I (Isaia 51, 4-8): Hỡi dân Ta, hãy chăm chú nghe Ta!             
Đáp ca (Thánh vịnh 119, 105-112): Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước
Bài đọc II (Rôma 1, 15-17): Nóng lòng loan báo Tin mừng
Tin mừng (Gioan 17, 6-19): Con đã tỏ cho họ biết danh Cha
 Suy niệm
Sách Công vụ Tông đồ cho chúng ta biết mặc dù có những khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa nhưng các thành viên trong cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem vẫn hiệp nhất với nhau nhờ chuyên cần nghe lời giáo huấn của các Tông đồ. Lời giảng dạy của các Tông đồ chủ yếu làm chứng về cuộc đời, về lời giảng dạy, về sứ vụ, về cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu Kitô. Những lời giảng dạy ấy được thánh Phaolô gồm tóm lại trong một từ đơn sơ “Tin mừng”. Chúng ta có thể tìm thấy lời giáo huấn của các Tông đồ trong bài giảng của thánh Phêrô ở Giêrusalem vào ngày Hiện xuống. Khởi đi từ ngôn sứ Jôel, Phêrô đã gắn kết Giáo hội vào lịch sử của Dân Thiên Chúa trong Kinh Thánh, bằng cách đó ông đã đưa chúng trở về với câu chuyện khởi đi từ khi tạo dựng.
Lời Chúa vẫn qui tụ và hiệp nhất chúng ta, dù nơi chúng ta vẫn còn có những chia rẽ. Lời giáo huấn của các Tông đồ, Tin mừng viên mãn cho mọi người, là nòng cốt xây dựng nên sự hiệp nhất trong đa dạng của cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem tiên khởi. Ngày nay, các Kitô hữu Giêrusalem nhắc nhớ chúng ta rằng Giáo hội tiên khởi không chỉ được qui tụ nhờ “lời giáo huấn của các Tông đồ” mà còn nhờ việc các tín hữu biết chuyên cần lắng nghe lời giáo huấn này. Chính thánh Phaolô đã phản ánh sự chuyên cần này khi ngài đánh giá Tin mừng là sức mạnh của Thiên Chúa nhằm cứu độ con người. Ngôn sứ Isaia nhắc nhớ chúng ta rằng lời giáo huấn của Thiên Chúa không tách biệt với suy nghĩ và ánh sáng của các dân tộc. Tác giả thánh vịnh 119 đã cầu nguyện như sau: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi... Thánh ý Ngài là gia nghiệp con mãi mãi, vì đó là hoan lạc của lòng con”.
 Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa là nguồn ánh sáng, chúng con tạ ơn Chúa vì qua lời giáo huấn của các Tông đồ, được truyền lại trước tiên cho cộng đoàn Giêrusalem và sau đó đến chúng con hôm nay, Chúa đã mạc khải cho chúng con chân lý của Chúa nơi Đức Giêsu, Ngôi Lời sự sống. Xin Thánh Thần Chúa tiếp tục thánh hóa chúng con trong chân lý của Con Chúa để nhờ được hiệp nhất với Ngài, chúng con ngày càng siêng năng nghe lời của Chúa và chung tay phục vụ Vương quốc của Ngài bằng yêu thương và khiêm tốn. Chúng con cầu xin Chúa nhân danh Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top