Sứ điệp Video của ĐTC gửi các bạn trẻ nhân bế mạc Hội thảo Sân Chư dân

Sứ điệp Video của ĐTC gửi các bạn trẻ nhân bế mạc Hội thảo Sân Chư dân

PARIS. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi các bạn trẻ, có tín ngưỡng cũng như không tín ngưỡng, hãy đối thoại và bắc những nhịp cầu với nhau trong tinh thần tôn trọng và thân hữu, đồng thời giúp tìm lại con đường đối thoại tại Âu Châu.

Trong sứ điệp Video được phổ biến tại lễ hội giới trẻ trước sự tham dự của hàng chục ngàn người ở tiền đường Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà Paris, tối thứ sáu, 25-3-2011, ĐTC đã đưa ra lời kêu gọi trên đây. Ngài ca ngợi và khích lệ Diễn đàn đối thoại giữa những người có tín ngưỡng và không tín ngưỡng, do Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa khởi xướng tại Paris từ ngày 24-3 trước đó, với sự tham dự của các nhân vật thuộc nhiều vũ trụ quan, tín hữu cũng như người không tín ngưỡng. ĐTC nói:

“Hỡi các bạn trẻ, tín hữu và người không tín ngưỡng hiện diện tối hôm nay, các bạn muốn ở chung với nhau, như trong đời sống thường nhật, để gặp gỡ và đối thoại, đi từ những vấn nạn lớn về cuộc sống con người. Ngày nay nhiều người nhận thực mình không thuộc về tôn giáo nào, nhưng vẫn mong muốn một thế giới mới mẻ và tự do hơn, công bằng và liên đới hơn, an bình và vui tươi hơn. Khi ngỏ lời với các bạn, tôi đo lường tất cả những gì các bạn cần nói: Hỡi những người không tín ngưỡng, các bạn muốn gọi hỏi các tín hữu, nhất là đòi họ làm chứng về một cuộc sống phù hợp với những gì họ tuyên xưng và phủ nhận tất cả những lệch lạc về tôn giáo khiến cho tôn giáo trở nên vô nhân đạo. Hỡi các tín hữu, các bạn muốn nói với những người bạn của mình rằng kho tàng ở nơi các bạn đáng được chia sẻ, gọi hỏi và suy tư. Vấn đề Thiên Chúa không phải là một nguy hiểm cho xã hội, không làm cho cuộc sống con người bị lâm nguy! Vấn đề Thiên Chúa không thể vắng bóng khỏi những câu hỏi lớn của thời đại chúng ta ngày nay”.

Trong sứ điệp, ĐTC kêu gọi kiến tạo những nhịp cầu giữa các tín hữu và những người không tin. Ngài nói: “Các bạn hãy nắm bắt cơ may được đề ra cho các bạn để tìm thấy nơi thẳm sâu lương tâm mình, trong một suy tư vững chắc và có lý luận, những con đường đối thoại tiên phong và sâu xa. Các bạn có bao nhiêu điều để nói với nhau. Các bạn đừng khép kín lương tâm trước những thách đố và vấn đề trước mắt các bạn”.

Hiện diện tại lễ hội trước Nhà thờ Chính tòa Paris, đặc biệt có ĐHY André Vingt-Trois, TGM sở tại, ĐHY Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về văn hóa, đông đảo các tu huynh Taizé và những người bạn của Cộng đoàn đại kết này.

ĐTC bày tỏ xác tín “cuộc gặp gỡ giữa thực tại đức tin và thực tại lý trí giúp con người tìm được chính mình. Nhưng quá nhiều khi lý trí bị khuất phục trước sức ép của lợi lộc và sự quyến rũ của lợi ích, nó bị bó buộc phải nhìn nhận lợi ích như tiêu chuẩn tối hậu. Quả thực việc tìm kiếm chân lý không phải là điều dễ dàng. Sở dĩ mỗi người được kêu gọi hãy can đảm theo chân lý, chính là vì không có con đường tắt để tiến tới hạnh phúc và vẻ đẹp của một cuộc sống thành đạt. Chúa Giêsu đã nói điều đó trong Phúc Âm: “Sự thật sẽ giải thoát các con” (SD 26-3-2011)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân bế mạc Hội thảo Sân Chư dân

Các bạn trẻ thân mến!
Các bạn thân mến!

Tôi biết hiện giờ đông đảo các bạn đang quy tụ tại sân trước Nhà thờ Đức Bà Paris theo lời mời của Đức Hồng y André Vingt-Trois, Tổng Giám mục Paris, và Đức Hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa. Tôi chào tất cả các bạn, đồng thời chào thăm anh chị em và các bạn thuộc Cộng đoàn Taizé. Tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa đã đáp ứng và khai triển lời mời gọi của tôi để mở một “Sân Chư dân” trong Giáo Hội, một hình ảnh gợi lại không gian mở, tại quảng trường rộng lớn gần Đền thờ Giêrusalem, cho phép tất cả mọi người nam cũng như nữ không chia sẻ đức tin của Israel đều có thể đến gần Đền thờ và nêu thắc mắc về tôn giáo. Tại đó họ có thể gặp gỡ các kinh sư, nói về niềm tin, và kể cả cầu nguyện với Thượng Đế chưa được biết đến. Thời bấy giờ, Sân cũng còn bị giới hạn, vì “Chư dân” không được phép vào trong nơi thánh, nhưng Đức Kitô Giêsu đã đến “phá bỏ hàng rào ngăn cách” giữa Do Thái và chư dân. “Người này cũng như người khác đều được liên kết trong một thân thể duy nhất, Người muốn giao hòa họ với Thiên Chúa qua thập giá: chính Người đã tiêu diệt sự thù hận. Người đã đến loan Tin Mừng bình an” (x. Ep 2, 14-17), như Thánh Phaolô đã nói.

Tại trung tâm của Kinh thành Ánh sáng, ngay trước ngôi Nhà thờ Đức Bà, một kiệt tác tráng lệ của nền văn hóa tôn giáo Pháp, một Sân Chư dân lớn được mở ra nhằm tạo nên một động lực mới dành cho cuộc gặp gỡ đáng trân trọng và thấm đẫm tình hữu nghị giữa những con người với những niềm tin khác nhau. Các bạn trẻ, những tín hữu và những người không tin, đang có mặt vào buổi tối hôm nay, các bạn đang muốn cùng nhau, giống như trong cuộc sống hằng ngày, được gặp gỡ và trao đổi với nhau, bắt đầu từ những băn khoăn về hiện hữu của con người. Ngày nay nhiều người cho biết họ không theo tôn giáo nào, nhưng vẫn mong muốn một thế giới mới có tự do hơn, công bình và liên kết hơn, hòa bình và vui tươi hơn. Khi đang nói với các bạn, tôi nghĩ đến những điều các bạn phải nói với nhau. Các bạn, những người không tin, muốn chất vấn các tín hữu, nhất là đòi họ phải làm chứng bằng cuộc sống đúng như những gì đang tuyên xưng và các bạn từ chối mọi biểu hiện lệch lạc đã làm cho tôn giáo trở nên phi nhân bản. Còn các bạn tín hữu, các bạn muốn nói với bạn bè của mình rằng kho tàng mình đang có cần phải được chia sẻ, chất vấn, suy tư. Đặt vấn đề về Thiên Chúa không hề đem lại nguy hiểm cho xã hội, không hề đe dọa cuộc sống con người! Trong những băn khoăn thời đại, không thể không nêu lên vấn đề về Thiên Chúa.

Các bạn thân mến, hãy xây dựng nhịp cầu nối kết các bạn với nhau. Hãy biết nắm lấy cơ hội này để khám phá, trong tận chiều sâu tâm hồn và với suy tư có lý lẽ vững vàng, những con đường đối thoại sâu xa và mang tính dự báo. Các bạn có rất nhiều điều để nói với nhau. Đừng tránh né những thách đố và thử thách đang đặt ra trước mặt.

Tôi tin tưởng sâu xa rằng sự gặp gỡ giữa hiện thực đức Tin và thực tại lý trí giúp con người tìm thấy chính mình. Tuy nhiên lý trí lại rất thường hay chịu khuất phục trước sức ép của lợi lộc và tiện nghi hào nhoáng nên đã cam lòng thừa nhận chúng là tiêu chí tối hậu. Việc tìm kiếm sự thật là không dễ dàng. Sở dĩ mỗi người chúng ta đều được mời gọi phải can đảm dứt khoát đi tìm chân lý, là vì không có con đường tắt đi đến cuộc sống viên mãn hạnh phúc và hoàn mỹ. Chúa Giêsu đã nói trong Phúc âm: Sự thật sẽ giải thoát anh em.

Các bạn trẻ thân mến, các bạn đang gánh vác trách nhiệm tìm kiếm con đường đối thoại tại đất nước các bạn và tại châu Âu, giữa các tín hữu và những người không tin. Tôn giáo không sợ tính thế tục chân chính, một tính thế tục cởi mở tạo điều kiện cho mọi người nam, nữ được sống niềm tin, theo đúng lương tâm của mình. Để xây dựng một thế giới tự do, bình đẳng và huynh đệ, thì các tín hữu và những người không tin phải cảm nhận được mình đang hiện hữu trong tự do, đang được bình đẳng về quyền được sống đời sống cá nhân và cộng đồng với những xác tín của mình và phải được sống làm anh chị em với nhau.

Một trong những lý do tổ chức Sân Chư dân là nhằm kiến tạo tình huynh đệ vượt trên mọi xác tín, đồng thời không phủ nhận những dị biệt. Sâu xa hơn nữa, là nhận biết Thiên Chúa duy nhất, trong Đức Kitô, là Đấng giải thoát cõi lòng chúng ta và cho chúng ta được gặp nhau trong sự thật như những anh chị em với nhau.

Thái độ trước tiên cần phải có hoặc những việc chúng ta có thể làm là cùng nhau tôn trọng, giúp đỡ và yêu thương mọi người, vì mọi người đều được Chúa dựng nên và chắc chắn đang tiến đến với Ngài. Các bạn hãy tiếp tục sống như những gì các bạn đang trải qua vào tối nay, hãy góp phần tháo gỡ những rào cản của nỗi sợ hãi tha nhân, sợ người xa lạ, sợ kẻ khác mình, nỗi sợ vẫn thường phát sinh từ sự thiếu hiểu biết, hoài nghi lẫn nhau hoặc từ sự dửng dưng. Các bạn hãy chú tâm tăng cường các mối dây liên kết với mọi người trẻ, đừng phân biệt, nghĩa là đừng quên những người đang sống trong đói nghèo hoặc cô đơn, những người đang khốn khổ vì cảnh thất nghiệp, những người đang chịu đựng bệnh tật hoặc bị xã hội gạt ra ngoài.

Các bạn trẻ thân mến, các bạn không chỉ chia sẻ với nhau những trải nghiệm cuộc sống mà còn chia sẻ cả cách các bạn đến với việc cầu nguyện. Đang hiện diện tại Sân của Đấng-vô-danh này là các tín hữu và những người không tin, các bạn được mời gọi bước vào trong không gian linh thánh, bước qua khung cửa huy hoàng của Nhà thờ Đức Bà và tiến vào ngôi Nhà thờ Chánh tòa, dành một lát để cầu nguyện. Lời cầu nguyện này, đối với một số bạn, sẽ là lời cầu nguyện với một Thiên Chúa các bạn đã nhận biết trong đức Tin, đồng thời, đối với các bạn khác, cũng có thể sẽ là cầu nguyện với Thiên Chúa, Đấng các bạn chưa nhận ra. Các bạn trẻ không tin thân mến, khi liên kết với những người, nam cũng như nữ, đang cầu nguyện trong Nhà thờ Đức Bà vào ngày Lễ Truyền tin hôm nay, các bạn hãy mở lòng đón nhận những bài Sách Thánh, hãy để cho vẻ đẹp của những bài thánh ca chất vấn mình, và nếu các bạn muốn, hãy để cho những tâm tình đang nhen nhóm trong lòng được cất lên tới Thiên Chúa, Đấng các bạn chưa nhận biết.

Tối nay tôi vui mừng được nói với các bạn vào lúc khai mạc Sân Chư dân. Tôi hy vọng các bạn nhiệt tình đáp lời tôi mời gọi tham dự những cuộc gặp gỡ khác, nhất là vào Ngày Giới trẻ Thế giới diễn ra tại Madrid vào mùa hè này. Thiên Chúa của các tín hữu đang học biết Ngài cũng đang mời gọi các bạn khám phá Ngài và luôn sống với Ngài hơn nữa. Đừng sợ! Trên con đường của một thế giới mới các bạn cùng đi với nhau, hãy tìm kiếm Đấng Tuyệt đối, tìm kiếm Thiên Chúa, dù đối với các bạn Ngài vẫn là một Thiên-Chúa-vô-danh. Xin Thiên Chúa, Đấng yêu thương mọi người trong các bạn, nam cũng như nữ, chúc lành và gìn giữ các bạn. Thiên Chúa tin tưởng các bạn luôn chăm sóc mọi người và quan tâm đến tương lai. Các bạn có thể tín thác nơi Chúa!”

(Theo VIS) Đức Thành chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top