Sứ điệp của ĐTC gửi Hội nghị các giám mục châu Mỹ La tinh về gia đình

Sứ điệp của ĐTC gửi Hội nghị các giám mục châu Mỹ La tinh về gia đình

WHĐ (30.03.2011) – Từ 28 tháng Ba đến 1 tháng Tư 2011, tại Bogota, Colombia, các giám mục đặc trách các Ủy ban gia đình và đời sống của châu Mỹ La tinh và vùng Caribê đang tham dự một Hội nghị về Gia đình dưới sự chủ tọa của Đức hồng y Ennio Antonelli, Chủ tịch Hội đồng Tòa thánh về Gia đình. Nhân dịp này Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gửi sứ điệp cho Hội nghị - vừa được Tòa Thánh công bố hôm qua, 29-03.

Đức Thánh Cha mở đầu sứ điệp: “Như Hội nghị chung lần thứ 5 của chư huynh đã khẳng định, gia đình là tài sản quý nhất của dân tộc. Do đó mục vụ gia đình chiếm một vị trí đặc biệt trong công cuộc phúc âm hóa của mỗi giáo hội tại đây, cùng với việc phổ biến văn hóa sự sống và bảo vệ quyền lợi của gia đình...

Thật không may, có biết bao gia đình phải đau khổ vì những thay đổi nhanh chóng về văn hóa, vì bất ổn xã hội, vì hiện tượng di cư, nạn nghèo đói, vì nền giáo dục tầm thường hoá tính dục và những ý thức hệ sai lầm. Chúng ta không thể cứ thờ ơ với các mối đe dọa này.”

Sau đó Đức Thánh Cha viết rằng “mọi nỗ lực đều rất hữu ích để giúp cho gia đình – vốn được xây dựng trên sự kết hợp bất khả phân ly của một người nam và một người nữ– thực hiện vai trò là tế bào căn bản của xã hội.

Gia đình đón nhận và bảo vệ cuộc sống từ khi khởi đầu cho đến lúc kết thúc một cách tự nhiên vì gia đình là nơi đào luyện nhân đức và trường học cuộc sống, là công cụ của hòa hợp và là nơi giáo dục... Vì vậy, cần tiếp tục khuyến khích cha mẹ bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của họ là những nhà giáo dục đức tin và các giá trị cuộc sống.”

Tiếp theo, ĐTC nhắc lại rằng nhiệm vụ đề ra tại Aparecida, Brazil là cơ sở rất tốt cho việc chăm sóc mục vụ hôn nhân và gia đình ở châu Mỹ La tinh và vùng Caribê. Ngài khẳng định “Giáo Hội tin tưởng các gia đình Kitô giáo, được kêu gọi trở nên nhân tố đích thực cho việc phúc âm hóa và tông đồ, sẽ ý thức sứ mệnh quan trọng của mình trong thế giới.”

Ngài cũng khuyến khích các tham dự viên của Hội nghị Bogota “khai triển các đường hướng mục vụ chính đã được các giám mục vạch ra tại Aparecida, hầu giúp các gia đình sống hiệp thông với Chúa Kitô bằng việc lắng nghe Lời, cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích và thực thi bác ái.

Một khi giúp các gia đình sống đạo sâu xa, chúng ta sẽ thúc đẩy nhiều tín hữu ước ao nên thánh, và không sợ thể hiện vẻ đẹp, lý tưởng và những đòi hỏi luân lý của cuộc sống trong Chúa Kitô.

Để được như vậy, phải tăng cường huấn luyện những người tham gia vào việc phúc âm hóa gia đình, bằng cách ấn định những cách thức cộng tác với những người có thiện chí cũng muốn dấn thân bảo vệ sự sống, hôn nhân và gia đình.”

Kết luận, Đức Thánh Cha gửi lời chào thân ái đến mọi gia đình của châu lục này và đặc biệt những gia đình đang gặp khó khăn.

(theo VIS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top