Sri Lanka vui mừng khi có giám chức được tấn phong Hồng y

Sri Lanka vui mừng khi có giám chức được tấn phong Hồng y

Đức Tổng Giám mục Malcolm Ranjith được tôn phong Hồng y thứ hai của Sri Lanka trong lịch sử nước này.

Vị giám chức của Colombo có tên trong danh sách 24 tân Hồng y được Đức Thánh cha Bênêđictô XVI công bố. Ngài là người châu Á duy nhất trong danh sách này và sẽ chính thức được tôn phong trong mật hội hồng y tại Vatican diễn ra từ ngày 20-21/11.

Linh mục Cyril Gamini, đại diện các giám mục khu vực miền Nam trong Tổng Giáo phận Colombo, nói: “Đây là giây phút lịch sử trọng đại đối với chúng ta. Đức Tổng Giám mục Malcolm Ranjith được tôn phong Hồng y do công lao phục vụ to lớn ngài dành cho Giáo hội tại Sri Lanka cũng như cho Giáo hội hoàn vũ.”

Linh mục Nihal Nanayakkara, Tổng đại diện Giáo phận miền Nam Galle, nói: “Đây là một ân huệ đối với đất nước chúng ta vì ngài là người châu Á duy nhất.”

Giáo dân cũng hoan nghênh quyết định bổ nhiệm này.

“Ngài được Thiên Chúa ban cho sức mạnh, năng lực và kiến thức để lên tiếng cho người bị áp bức, người bị thiệt thòi và kêu gọi công lý cho tất cả mọi người trong quốc gia đa số Phật giáo này” – Singarayar P. Ratnarajah, kế toán viên người Công giáo 53 tuổi ở Jaffna, nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với ucanews.com năm 2007, Đức cha Ranjith lúc đó là trợ lý thư ký của Bộ Truyền giáo đã đưa ra quan điểm về hội nhập văn hóa.

“Châu Á thường được xem là châu lục chiêm niệm, thần nghiệm và có cái nhìn tâm linh sâu kín về sự sống. Bất kỳ nỗ lực hội nhập phụng vụ hay đời sống Kitô hữu vào văn hóa đều không thể bỏ qua những khuynh hướng thần nghiệm sâu sắc đặc trưng của châu Á này” – ngài nói.

Ngài còn nói chúng ta nên thể hiện Kitô giáo có nguồn gốc châu Á và nó còn có ý nghĩa thần nghiệm thâm thúy hơn trong đó đó là nó có thể và mong muốn chia sẻ với các châu lục khác.

Đức Tổng Giám mục Ranjith sinh ngày 15-11-1947, và chịu chức linh mục năm 1975 tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Rôma. Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá của Colombo năm 1991 và Giám mục của Ratnapura năm 1995.

Ngài thành thạo nhiều ngôn ngữ như Sinhal, Anh, Tamil, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Indonesia-Bahasa, Hy lạp, Latinh và Hebrew.

Năm 2001, ngài được bổ nhiệm làm trợ lý thư ký của Thánh bộ Truyền giáo tại Vatican. Đức cha Ranjith từng làm Sứ thần Tòa Thánh ở Indonesia và Timor Leste.

Từ năm 2005-2009, ngài làm thư ký Thánh bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám mục của Colombo ngày 16-6-2009.

Đức Hồng y Thomas Benjamin Cooray thuộc dòng Tận Hiến là Hồng y đầu tiên của Sri Lanka được tôn phong năm 1965.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top