Sri Lanka: Giới thiệu những sinh hoạt Mùa Chay cho tín đồ các tôn giáo bạn

Sri Lanka: Giới thiệu những sinh hoạt Mùa Chay cho tín đồ các tôn giáo bạn

Người Ấn giáo và Phật tử có thể hiểu biết nhiều hơn niềm tin Công giáo. Các việc làm đạo đức trong mùa Chay không chỉ là cách để người Công giáo ở Sri Lanka trở nên thánh thiện hơn mà còn là thời gian đặc biệt giúp tín đồ các tôn giáo khác tìm hiểu đạo Công giáo.

Hành hương, hoạt cảnh cuộc khổ nạn, đi đàng Thánh giá, các giờ suy niệm đặc biệt, đọc Kinh Thánh, bố thí và ăn chay là đặc điểm của mùa Chay, nhưng người Ấn giáo và Phật tử muốn biết tại sao người Công giáo lại làm những việc đặc biệt này.

“Nếu người nào trong thành phố muốn sống mùa Chay một cách trọn vẹn, họ phải đến các điểm hành hương” - George Fernando đưa gia đình gồm năm người đến hành hương thánh địa Đức Mẹ ở Madhu nằm ở phía bắc nước này, nói.

Vì thế, khi thấy hàng trăm xe khách chở các gia đình Công giáo đến các thánh địa trên cả nước, những người theo các tôn giáo khác tự hỏi tại sao họ làm vậy. Đây là lúc để người Công giáo nói cho họ biết về mùa Chay, đức tin và Đức Giêsu Kitô, ông nói.

“Chúng tôi còn gặp những nông dân và ngư dân nghèo khổ và qua đó chúng tôi thấy mình thật may mắn” – linh mục Tony Martyn, chánh xứ nhà thờ chính tòa Thánh Lucia, nói. Ngài đưa 150 gia đình trong giáo xứ đi hành hương ba ngày tại thánh địa Đức Mẹ trong giáo phận miền bắc Mannar. Ngài nói đây là cơ hội để người khác nhìn thấy người Công giáo cầu nguyện.

Hàng năm trong giáo phận này có hàng ngàn người Công giáo và những người thuộc các tín ngưỡng khác cõng con trên vai đi bộ cả 100 km trong ba ngày đến thánh địa trên núi để cầu nguyện và sám hối trong mùa Chay.

Cũng trong mùa Chay, khoảng 15.000 người Công giáo tổ chức đi đàng Thánh giá ở Colombo, đi qua các đường phố họ diễn lại cảnh Chúa Giêsu vác thập giá lên đồi Canvê cho mọi người xem. Đây là cơ hội tốt cho những người Ấn giáo và Phật giáo hiếu kỳ, hai tôn giáo lớn nhất ở Sri Lanka, biết nhiều hơn về đức tin Công giáo, theo một giáo dân ở Colombo.

Theo linh mục Anthony Joseph, chuyên gia yoga trong giáo phận Kandy, mùa Chay còn là dịp xóa bỏ quan niệm mà nhiều người cho rằng thiền chỉ dành riêng cho người Phật giáo và Ấn giáo. Người Công giáo, đặc biệt trong mùa Chay, tổ chức các buổi suy niệm trong nhà thờ và nhà nguyện giáo xứ hay còn tổ chức ngoài trời như gần sông, và mời những người theo các tôn giáo khác tham dự.

Giống như người Ấn giáo và Phật giáo, người Công giáo còn hát và đọc kinh về cuộc khổ nạn của Đức Kitô. Việc làm đặc biệt này trong mùa Chay ở Sri Lanka được gọi là “Pasan” mở rộng cho tín đồ các tôn giáo khác thông qua các cuộc thi do giáo xứ tổ chức.

Nhiều giáo xứ còn tổ chức diễn hoạt cảnh Thương Khó truyền thống và mời các tín đồ tôn giáo khác tham gia. Diễn viên còn tham dự các giờ cầu nguyện đặc biệt để làm cho hoạt cảnh có ý nghĩa hơn với bản thân và khán giả.

“Những hoạt cảnh này tạo cho người Công giáo cũng như lương dân cơ hội tham gia trong mùa Chay” – linh mục N.M. Saveri, giám đốc Trung tâm biểu diễn nghệ thuật của Giáo hội nói. Trung tâm tổ chức hoạt cảnh Khổ nạn từ những năm 1960.

Bố thí và ăn chay cũng là việc làm đặc biệt trong mùa Chay.

“Tuy nhiên, vận động mọi người bố thí trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay là một vấn đề, nhưng nhu cầu làm việc bác ái trong mùa Chay thì lớn hơn” – linh mục Sebastiampillai Anthony Mariathas nhận xét.

“Ăn chay trong mùa Chay cũng có thể là cơ hội cho các tôn giáo khác biết người Công giáo quan tâm đến những người sống thiếu các nhu yếu phẩm” -cha Mariathas nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top