Sống lại với Đức Kitô Phục Sinh

Sống lại với Đức Kitô Phục Sinh

WGPSG -- Chiều Thứ Bảy Tuần Thánh, trên đường từ chỗ làm trở về nhà, ngang qua nhiều giáo xứ trên Thành phố, tôi thấy các nơi đều rộn ràng, náo nức chuẩn bị cho chương trình Canh thức Vọng Phục Sinh. Cái nóng oi bức của trời Sài Gòn mấy hôm nay thật là khó chịu và đã làm tôi ngã bệnh! Với cảm giác mệt mỏi và sợ chỗ đông người, tôi cứ đắn đo mãi, không biết nên dự lễ nơi đâu. Và chọn lựa cuối cùng của tôi là thánh đường giáo xứ Tắc Rỗi. Tắc Rỗi là một giáo xứ nhỏ bé, nằm ở cuối đường Số 1, khu Dân cư Tân Mỹ, quận 7, thuộc hạt Xóm Chiếu.

Chương trình Canh thức Phục Sinh do Cha sở Martin Trần Quang Vinh chủ sự. Bắt đầu chương trình là nghi thức làm phép Lửa mới, ngay phía sau nhà thờ, nơi đang xây dựng công trình Nhà Giáo lý. Trong bóng tối đang bao trùm cả khu vực nhà xứ,  ngọn lửa mới được làm phép và Nến Phục Sinh đã được thắp lên. Cuộc rước Nến Phục Sinh bắt đầu di chuyển. Mỗi khi Nến Phục Sinh đến đâu thì ánh sáng từ ngọn nến ấy lại được chuyền đi, và cứ thế, mọi người đã trao nhau ánh sáng ấy, để khi cha chủ tế cùng với Nến Phục Sinh đến trước bàn thờ thì cả khu vực nhà xứ đều được bừng sáng.

Tiếp theo đó là phần Phụng vụ Lời Chúa. Qua các bài đọc, cha chủ tế giúp mọi người khám phá lại bức tranh tuyệt tác về công trình Cứu Độ ngàn đời của Thiên Chúa. Từ đó, cha giúp cộng đoàn nhận ra ý nghĩa và giá trị của Tin Mừng Phục Sinh đối với cá nhân từng người và với toàn nhân loại.

Các bài thánh ca Vọng Phục Sinh, từ tiếng hát của ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam khi thì hùng hồn, lúc thì trầm bổng, du dương. Chính điều này đã giúp cộng đoàn thêm phần sốt sắng để sống với Phụng vụ đêm nay. Tất cả và tất cả, đã tạo nên một bầu khí linh thiêng của Đêm Cực Thánh và mọi người như cùng được đắm chìm trong bầu khí ấy.

Ngày ấy và…bây giờ

Giáo xứ Tắc Rỗi là một giáo xứ được thành lập từ năm 1880. Hành trình đức Tin của giáo xứ trong 133 năm đã phải trải qua nhiều biến cố thăng trầm. Và có lúc tưởng chừng giáo xứ bé nhỏ này sẽ bị xóa tên trên bản đồ giáo phận, khi mà bà con giáo dân đi tứ tán để tìm kế sinh nhai, và giáo xứ lại phải di dời từ khu Chế xuất Tân Thuận vào khu Dân cư Tân Mỹ. Vào năm 1993, bà con giáo dân gốc Tắc Rỗi chỉ còn lại trên dưới 10 gia đình, với khoảng 100 giáo dân.

Với bao khó khăn, sức sống đạo nơi đây đã không lụi tàn theo năm tháng, Đó là nhờ có sự hiện diện của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán trong suốt lịch sử hình thành giáo xứ, cũng như sự hướng dẫn và đồng hành của rất nhiều linh mục, đã không quản ngại đường xá xa xôi đến dâng Thánh lễ đều đặn, do vậy mà bà con giáo dân được quy tụ ngày càng đông. Các vị chủ chăn thường xuyên lui tới làm cho bà con giáo dân gắn kết với nhau và gắn kết với nhà thờ hơn. Và chính nhờ Thánh lễ mà cộng đoàn tìm lại được sức sống và được hồi sinh. Hiện nay, số giáo dân trong giáo xứ đã lên 650 người, chưa tính anh chị em di dân vẫn thường xuyên tham dự Phụng vụ nơi đây.

Ngắm nhìn và cảm tạ

Đến tham dự Canh thức Phục Sinh với cộng đoàn giáo xứ Tắc Rỗi, tôi không chỉ được chiêm ngắm bức tranh tuyệt tác về công trình Cứu Độ của Thiên Chúa nhưng tôi còn khám phá ra sự “Sống lại” của cộng đoàn dân Chúa nơi đây.

Vẫn thường đến ngôi thánh đường này để tham dự Thánh lễ, nhưng tôi hoàn toàn bất ngờ về bầu khí Phụng vụ vì số lượng bà con giáo dân tham dự tối nay. Ngôi thánh đường vốn dĩ bé nhỏ, lại đang trong thời gian xây dựng, nên càng trở nên chật chội. Sân nhà thờ không đủ chỗ cho mọi người, bà con đứng lên cả đống xà bần, trước tượng đài Đức Mẹ và đứng tràn ra cả đường Số 1, phía trước cổng nhà thờ, kín cả lối đi. Cái không gian bé nhỏ này đã thật sự bị “quá tải”!!!

Vậy là tôi đã có một đêm Canh Thức “không như lòng mong đợi”, khi “bị” tham dự các nghi thức Phụng vụ trong một bầu khí như thế đấy! Thế nhưng, thật thú vị vì nhờ bầu khí ấy mà tôi nhận ra được: Chính Đức Kitô Phục Sinh đã mời gọi mọi người quy tụ lại bên nhau và Ngài đang hiện diện giữa cộng đoàn. Sau biết bao biến cố thăng trầm trong hành trình đức Tin, giờ đây, giáo xứ Tắc Rỗi đang “Sống lại” cùng với Đức Kitô Phục Sinh.

Xin cùng tạ ơn Thiên Chúa về sự “Sống lại” của cộng đoàn giáo xứ Tắc Rỗi. Và cũng tạ ơn Chúa về “một chọn lựa sai lầm”… thú vị của bản thân trong Đêm Vọng Phục Sinh 2013. Halleluia! Halleluia! Halleluia!

Top