Số người chết vì động đất ở Trung Quốc lên gần 2.000

Số người chết vì động đất ở Trung Quốc lên gần 2.000

(VnMedia) - Tính đến hôm nay (19/4), số người thiệt mạng trong trận động đất xảy ra ở tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc hôm 14/4 đã lên tới 1.944 người. 12.135 người khác bị thương và 216 người vẫn còn đang mất tích. Đây là các con số chính thức do các quan chức Trung Quốc cung cấp.

Trận động đất mạnh 7,1 độ richter này còn đẩy hàng chục nghìn người vào cảnh màn trời chiếu đất.

Trong lúc này, những người may mắn sống sót lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, chỗ ở và nước uống. Một người đàn ông tên Zhang Zhaojun cho biết cho đến nay, sau 5 ngày xảy ra trận động đất, anh mới chỉ nhận được một chiếc lều bạt cho gia đình. Anh này bày tỏ sự lo ngại cho tương lai của gia đình mình.

"Cuộc sống sẽ rất khó khăn. Tất cả các ngôi nhà đều đã bị đổ sập và chúng tôi chẳng có phương tiện kinh tế gì để nuôi bản thân. Chúng tôi chẳng có bất kỳ thứ gì," Zhang nói.

Mặc dù Trung Quốc đã huy động một số lượng lớn nhân viên cứu hộ lên tới 15.000 người nhưng lực lượng này gặp khó khăn cho việc cung cấp hàng viện trợ cho khu vực xảy ra động đất – nơi cách mặt nước biển tới 4.000m.

Hàng ngàn người đã phải ngủ ngoài trời nhiều đêm trong cái lạnh như cắt da cắt thịt kể từ khi trận động đất xảy ra. Trong bối cảnh đó, những cơn mưa kèm theo những đợt tuyết rơi đôi lúc xảy ra đã khiến cho tình cảnh của những nạn nhân của trận động đất thêm phần cùng cực.

Hôm qua (18/4), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đích thân đến tỉnh Thanh Hải để thăm hỏi các nạn nhân và thị sát công tác cứu hộ, cứu trợ. Ông cam kết sẽ sớm tái thiết lại khu vực đồng thời kêu gọi các nhân viên cứu hộ tiếp tục nỗ lực cứu sống bất kỳ ai còn sống sót dưới đống đổ nát.

Những câu chuyện kỳ diệu

Trong những tin tức tốt lành hiếm hoi, các nhân viên cứu hộ đã cứu sống được ông Wujin Cuomao, 68 tuổi, và bé gái Cairen Baji, 4 tuổi, từ dưới đống đổ nát của một ngôi nhà ở thành phố Jiegu sau 123 giờ đồng hồ bị kẹt dưới đống đổ nát.

Đài truyền hình trung ương đã ghi lại được hình ảnh ông Wujin với khuôn mặt đầy lo âu nhưng trông vẫn khỏe mạnh được các nhân viên cứu hộ nhấc lên cáng. Trong khi đó, một nhân viên cứu hộ khác trong bộ trang phục màu da cam đang bế em gái Cairen đến chiếc xe cứu thương..

Ông Wujin và bé Cairen đã sống sốt được nhờ vào nguồn thức ăn và nước uống được gia đình cung cấp thông qua những khe hở của đống đổ nát.

Trong một trường hợp khác, một phụ nữ Tây Tạng tầm tuổi 30 cũng đã được cứu sống sau 130 giờ đồng hồ bị chôn vùi dưới đống đất đá của một ngôi nhà.

Mặc dù cơ hội tìm kiếm và cứu sống những người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát sau 5 ngày xảy ra trận động đất hiện tại là rất mong manh nhưng các nhân viên cứu hộ vẫn đang cố gắng hết sức mình thực hiện nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, dự báo thời tiết xấu trong ba ngày tới sẽ cản trở công việc cứu hộ cũng như cứu trợ.

Kiệt Linh - (tổng hợp)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top