Rôma: Long trọng khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Giáo Hội tại Trung Đông

Rôma: Long trọng khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Giáo Hội tại Trung Đông

WHĐ/Tin tổng hợp (11.10.2010) – Sáng Chúa nhật 10-10, tại Đền thờ Thánh Phêrô, cạnh mộ Thánh Tông đồ Phêrô (Rôma), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chủ sự Thánh lễ đồng tế, khai mạc trọng thể Thượng Hội đồng Giám mục về Giáo Hội tại Trung Đông (THĐ).

Đồng tế với ĐTC có 177 nghị phụ, gồm 19 hồng y, 9 thượng phụ giáo chủ, 72 tổng giám mục, 67 giám mục và 10 linh mục. Ngoài ra còn có sự tham dự của 69 cộng tác viên THĐ.
Các nghị phụ thuộc nhiều nghi lễ khác nhau với phẩm phục riêng theo lễ điển của mình.

Trong Thánh lễ đã vang lên nhiều ngôn ngữ khác nhau:

Bài đọc một bằng tiếng Anh; bài đọc hai tiếng Pháp; Phúc âm được đọc bằng tiếng La tinh và Hy Lạp.

Lời nguyện giáo dân được đọc bằng các ngôn ngữ: Anh, Ả rập, Thổ Nhĩ Kỳ, Do Thái, Farsi (tiếng Ba Tư hiện đại của Iran).

Thánh ca trong Thánh lễ khai mạc cũng gồm nhiều thứ tiếng:

Thánh vịnh đáp ca được hát bằng tiếng Ý; Thánh ca Dâng lễ hát bằng tiếng La tinh (bài Ubi Caritas – Nơi đâu có bác ái) và tiếng Ả rập (bài Bánh Sự sống); Hiệp lễ hát bằng tiếng La tinh (bài Beati Pacifici – Phúc cho ai kiến tạo hòa bình) và tiếng Ả rập (bài Linh hồn con khao khát Chúa); Kết lễ hát bài Ave Regina Caelorum (Lạy Nữ Vương Thiên đàng) bằng tiếng La tinh.

Trong phần Kinh nguyện Thánh Thể, cùng hiện diện với ĐTC tại bàn thờ có các nghị phụ chủ tọa đoàn THĐ:

Đức Hồng y Nasrallah Pierre Sfeir, Thượng phụ Giáo chủ Antiochia, nghi lễ Maronit (Liban).

Đức Hồng y Emmanuel III Delly, Thượng phụ Giáo chủ Babylon, nghi lễ Chaldée (Iraq).

Đức Hồng y Leonardo Sandri, Bộ trưởng Bộ Các Giáo Hội Đông phương.

Đức Thượng phụ Youssif III Younan, Giáo chủ Antiochia, nghi lễ Syria (Liban).

Đức Thượng phụ Antonios Naguib, Giáo chủ Alexandria, nghi lễ Copte (Ai Cập), Tổng Tường trình viên của THĐ.

Đức Tổng Giám mục Nikola Eterovic, Tổng Thư ký THĐ Giám mục ( Vatican).

Đức Tổng Giám mục Joseph Soueif, Giáo phận Chypre, nghi lễ Maronit (Chypre), Thư ký đặc biệt của THĐ.

Mở đầu bài giảng Thánh lễ, ĐTC nói lên ý nghĩa của cuộc quy tụ các giám mục Trung Đông tại Rôma trong khuôn khổ Thượng Hội đồng diễn ra hai tuần:

“Hôm nay, việc cử hành Thánh Thể, một hành động tạ ơn Chúa tốt đẹp nhất, đã trở thành dấu ấn đối với chúng ta đang quy tụ nơi đây, bên mộ Thánh Phêrô. Chúng ta tạ ơn Chúa một cách đặc biệt vì lần đầu tiên chúng ta được quy tụ trong khuôn khổ một Thượng Hội đồng của các giám mục vùng Trung Đông, bên vị Giám mục Rôma, Mục tử phổ quát.

Biến cố độc đáo này cho thấy mối quan tâm của toàn thể Hội Thánh đối với bộ phận Dân Chúa được trân trọng và quý mến hiện đang sống tại Thánh Địa và toàn vùng Trung Đông”.

Sau khi giảng giải ý nghĩa Lời Chúa trong các bài đọc và bài Phúc âm Chúa nhật 28 thường niên (Lc 17, 11-19), ĐTC hướng vào chủ đề của THĐ của các giám mục vùng Trung Đông:
“Chủ đề của THĐ đã trích dẫn định nghĩa trứ danh của Thánh Luca về cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi: ‘Các tín hữu đông đảo mà chỉ một lòng một ý’ (Cv 4,32).

Không hiệp thông với nhau thì không thể làm chứng được. Chứng từ lớn nhất chính là biết sống hiệp thông với nhau. Chúa Giêsu nói rõ điều đó: ‘Mọi người sẽ nhận ra các con là môn đệ của Thầy, nếu các con có lòng yêu thương nhau’ (Ga 13,35).

Mối hiệp thông này chính là sự sống của Thiên Chúa thông hiệp trong Thánh Thần, qua Đức Giêsu Kitô. Vì thế đó là ơn Chúa ban chứ không do sức riêng chúng ta làm nên. Ơn hiệp thông này mời gọi chúng ta đáp lại bằng chính tự do của mình. Sự hiệp thông luôn bao hàm việc hoán cải, như một ơn ban luôn đòi chúng ta phải biết cách đón nhận và thực hiện sao cho tốt hơn.

Các tín hữu tiên khởi tại Giêrusalem không phải là nhiều lắm. Không ai có thể hình dung điều gì đã diễn ra sau đó. Và Giáo Hội luôn sống bằng chính sức mạnh từng giúp cho Giáo Hội ra đi và phát triển.

Lễ Ngũ tuần là một biến cố có ý nghĩa khởi nguồn, đồng thời cũng là một động lực thường hằng, còn THĐ giám mục là một thời điểm đặc biệt, qua đó giúp chúng ta tự đổi mới trên con đường Hội Thánh đang tiến bước, trong ân sủng Chúa ban vào lễ Ngũ tuần, để chân thành loan báo Tin Mừng, ngõ hầu cho mọi dân nước được đón nhận Tin Mừng”.

Cuối bài giảng, ĐTC trao phó mọi công việc của THĐ cho các thánh nam nữ của vùng đất Trung Đông và trong tay Đức Trinh Nữ Maria, để “Trong những ngày sắp tới, việc cầu nguyện, suy nghĩ và hiệp thông huynh đệ của chúng ta sẽ mang lại hoa trái tốt lành cho hôm nay và cho tương lai con người vùng Trung Đông thân yêu”.

Thánh lễ khai mạc trong thể THĐ kết thúc vào lúc 11g30 cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top