Phỏng vấn Đức cha Chủ tịch Ủy Ban Mục vụ Giới trẻ Việt Nam

Phỏng vấn Đức cha Chủ tịch Ủy Ban Mục vụ Giới trẻ Việt Nam

Đức cha mong ước: "Đại Hội sẽ mang về cho Giới trẻ Việt Nam nghị lực và sức sống mới, tuỳ theo địa vị và hoàn cảnh của mỗi người" và "sống đức tin một cách hữu hiệu trong cuộc sống xã hội Việt Nam hôm nay".

Việt Nam, 8 Tháng Bảy 2011 - Chỉ còn hơn 30 ngày nữa là Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (ĐHGTTG) sẽ diễn ra tại Madrid (Tây Ban Nha). Nhóm tình nguyện viên tiếng Việt của website ĐHGTTG (www.madrid11.com) đã có bài phỏng vấn Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, Chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Giới Trẻ thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, để hỏi thăm ngài về sự chuẩn bị của phái đoàn Việt Nam tham dự ĐHGTTG kỳ này. Sau đây là chi tiết bài phỏng vấn.

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên: Trước hết tôi gửi lời chào và lời cầu chúc bình an tới Quý Độc giả. Tôi xin trả lời những câu hỏi của anh như sau:

Câu hỏi: Kính xin Đức cha cho biết tình hình chuẩn bị của phái đoàn Việt Nam tham dự ĐHGTTG Madrid 2011 vào Tháng Tám tới đây ạ?

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên: Việc chuẩn bị cho phái đoàn Việt Nam đi tham dự ĐHGT: cho đến nay, chúng tôi mới chỉ nhận phiếu ghi danh của chừng 65 tham dự viên Việt Nam dự tính tham dự ĐHGT. Tôi có thể chia ra 3 loại tham dự viên:

a-Quý Vị đi theo tours du lịch do CARNIVAL (một công ty du lịch - PV) tổ chức với sự giới thiệu của UB Giới Trẻ HĐGM VN: 25 tham dự viên, phần lớn là Linh mục. Nếu đi theo tours này, sau khi tham dự ĐH, các tham dự viên sẽ đi hành hương Pha-ti-ma, Lộ-đức, Paris.

b-Một số tham dự viên xin UB GT giới thiệu để trực tiếp xin visa tại Đại sứ Tây Ban Nha: khoảng 40 người đã xin giới thiệu. Những người này sau khi tham dự ĐH, có thể đi du lịch tự do chừng một tuần.

c-Một số người đi tự do, có người nhà ở Châu Âu gửi giấy mời, vừa tham dự ĐH, vừa đi du lịch.

UB GT đã đề cử Cha Gioan Lê Quang Việt, Tổng thư ký của UB, làm người trách nhiệm liên lạc với Ban tổ chức Trung ương về những liên quan đến đoàn Việt Nam.

Nói tóm lại, số tham dự viên ĐH lần này không nhiều, vì chi phí quá cao đối với người Việt chúng ta.

Câu hỏi: Ban tổ chức ĐHGTTG Madrid 2011 có "Quỹ Đoàn Kết" để tương trợ cho giới trẻ gặp khó khăn về tài chính có thể tham dự đại hội kỳ này. Vậy ngân quỹ đó có được phân bổ về Việt Nam hay không ạ?

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên: Theo như tôi biết thì không có.

Câu hỏi: Thưa Đức cha, chúng con được biết tham dự viên ở Việt Nam không thể gửi khoản tiền lệ phí tham dự ra nước ngoài và điều này có lẽ ảnh hưởng đến thủ tục ghi danh phải không ạ?

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên: Vâng, đây cũng là một khó khăn lớn đối với các bạn trẻ VN khi muốn tham dự Đại Hội.

Câu hỏi: Đoàn Việt Nam có đóng góp gì cho hoạt động văn hóa giới trẻ quốc tế tại Đại Hội lần này không, thưa Đức cha?

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên: Ban MV GT của FABC (Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu - PV) đã mời phái đoàn VN đóng góp trong chương trình gặp gỡ giữa các bạn trẻ Á Châu trong khuôn khổ Đại Hội, nhưng vì chúng tôi chưa nắm chắc số tham dự viên đã hoàn tất thủ tục, nên chưa nhận lời dứt khoát. Trong phần dạy Giáo lý tiếng Việt, ĐC Nguyễn Chí Linh, Gm Thanh Hoá, và tôi đã đăng ký đặc trách trong ba ngày giáo lý do Ban Tổ chức quy định.

Câu hỏi: Lời khuyên của Đức cha dành cho các bạn trẻ Việt Nam may mắn được tham dự ĐHGTTG 2011 và những bạn chưa có cơ hội này ạ?

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên: Đối với Các Bạn, dù đi tham dự Đại Hội theo hình thức nào chăng nữa, cũng coi đây là một dịp tốt để diễn tả hình ảnh Giáo Hội Việt Nam và nền văn hóa Việt Nam. Khi tham dự Đại Hội, các Bạn đại diện cho Giói trẻ Việt Nam để nối kết tình hiệp thông với Vị Cha Chung của Giáo Hội và các Bạn trẻ toàn thế giới.

Chúng tôi mong ước các Bạn, sau khi tham dự Đại Hội, sẽ mang về cho Giới trẻ Việt Nam nghị lực và sức sống mới, tuỳ theo địa vị và hoàn cảnh của mỗi người. Đối với phần lớn các Bạn trẻ không thể tham dự Đại Hội, sứ điệp của Đức Thánh Cha là lời mời gọi và hướng dẫn chúng ta sống đức tin một cách hữu hiệu trong cuộc sống xã hội Việt Nam hôm nay. Mến chúc Các Bạn lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần để có thể "”Bén rễ và được xây dựng trên Chúa Kitô, được củng cố trong đức tin” (Xc Cl 2,7).

Chúng con chân thành cám ơn Đức cha.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top