Phỏng vấn ĐHY Stanislaw Rylko, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Giáo Dân về Ngày Giới trẻ Thế giới 2011

Phỏng vấn ĐHY Stanislaw Rylko, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Giáo Dân về Ngày Giới trẻ Thế giới 2011

Trong các ngày vừa qua hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi trên giới đã được tiếp đón trong 68 giáo phận toàn nước Tây Ban Nha, trước khi tụ tập tại thủ đô Madrid để tham dự chương trình chính thức của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 26 bắt đầu tối 16-8 với thánh lể khai mạc do Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela Tổng Giám Muc Madrid chủ sự. Những ngày viếng thăm các giáo phận cống hiến cho các bạn trẻ dịp tìm hiểu cuộc sống Giáo Hội địa phương cũng như các sắc thái truyền thống văn hóa lịch sử hay đẹp của Tây Ban Nha. Từ sáng 17-8 có 270 Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục trình bầy các bài giáo lý cho các bạn trẻ trong 30 ngôn ngữ khác nhau.

Sau đây chúng tôi xin gửi tới quý vị và các bạn bài phỏng vấn Đức Hồng Y Stanislaw Rylko, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Giáo Dân, về Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid.

Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 26 khai diễn tại Madrid, thủ đô Tây Ban Nha ngày 16-8. Công tác chuẩn bị cho Ngày Quốc Tế Giới trẻ tại Madrid đã tiến hành ra sao?

Đáp: Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid là một biến cố quan trọng của Giáo Hội, là lễ hội của người trẻ trong Giáo Hội, là một chứng tá hấp dẫn của niềm tin trẻ trung, đầy hăng say, sinh động và truyền giáo. Thế giới ngày nay, đặc biệt là Âu châu cần chứng tá đó một cách khẩn thiết. Nhưng hoa trái của mỗi một Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tùy thuộc nơi kiểu chuẩn bị biến cố trong công tác mục vụ giới trẻ bình thường của giáo phận. Nếu thiếu các yếu tố này, Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ có nguy cơ chỉ là ”ngọn lửa rơn”, đánh động và khơi dậy nơi người trẻ các xúc động mạnh đấy, nhưng sau đó mọi sự lại như trước với các thói quen muôn thuở... Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhấn mạnh nhiều lần rằng mỗi một Ngày Quốc Tế Giới Trẻ phải trở thành một phần của mục vụ giáo hội hướng tới các thế hệ trẻ. Lần này Giáo Hội tại Tây Ban Nha được đặc biệt mời gọi tái khám phá ra chính mình, với các tài lực tinh thần của mình, nhất là các tài nguyên tiềm ẩn nơi giới trẻ.

Hỏi: Giữa biết bao nhiêu sáng kiến được thực hiện tại Madrid, theo Đức Hồng Y đâu là các thời điểm có ý nghĩa nhất?

Đáp: Chương trình tại Madrid rất phong phú. Tôi chỉ xin dừng lại trên các buổi cử hành quan trọng nhất. Trước khi về thu đô Madrid để thạm dự chương trình chính thức, các bạn trẻ được tiếp đón trong 68 giáo phận khác nhau. Như thế, toàn thể Giáo Hội Tây Ban Nha đều được huy động tham dự vào biến cố quan trọng này. Tại Madrid trong các ngày 16-21 tháng 8 các bạn trẻ tham dự các buổi dậy giáo lý do 270 Giám Mục đảm trách trong 30 thứ tiếng khác nhau. Đây sẽ là một lễ Hiện Xuống của Madrid. Sau lễ nghi tiếp đónĐức Thánh Cha tại quảng trường Cibeles thứ năm 18-8, thứ sáu 19-8 sẽ có buổi Đi đàng Thánh Gía trong các đường phố thủ đô với sự tham dự của Đức Thánh Cha. Có ai đó đã nói ”nhân vật đèn pha” của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là Người Kế Vị Thánh Phêrô, với sự hiện diện và lời nói của người rất được chờ đợi bởi người trẻ. Đức Thánh Cha sẽ chủ sự hai lễ nghi chính là buổi canh thức với người trẻ chiều thứ bẩy 20-8 và thánh lễ bế mạc sáng Chúa Nhật 21-8 với nghi thức sai đi. Chúng tôi chắc chắn rằng kinh nghiệm tại Madrid sẽ là kinh nghiệm ngoại thường của một Giáo Hội, bạn của giới trẻ, chia sẻ các vấn đề của họ, một Giáo Hội muốn phục vụ các thế hệ trẻ.

Hỏi: ”Được đâm rễ và xây dựng trên Chúa Kitô, vững mạnh trong đức tin”: đó là đề tài Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid. Đây có phải là lời mời gọi ý nghĩa đối với thời đại ngày nay hay không thưa Đức Hồng Y?

Đáp: Thế giới hậu tân tiến đang trải qua một cuộc khủng hoảng khó khăn và sâu rộng. Khuynh hướng tương đối hóa phổ biến làm nảy sinh ra một sự trống rỗng các giá trị và trống rỗng ý nghĩa nguy hiểm. Nền văn hóa hậu tân tiến là một nền văn hóa ”lỏng lẻo”, không có các điểm tham chiếu vững chắc, và vì thế nó sản xuất ra các con người bị mất gốc, không có các nền tảng chắc chắn và vững bền trong cuộc sống. Trong trình trạng đó, nhất là giữa người trẻ, gia tăng nhu cầu tìm ra các gốc rễ đích thật của căn tính nhân bản và kitô của mình, cũng như sự cần thiết có một nền tảng chắc chắn để xây dựng cuộc đời. Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid muốn là một câu trả lời rõ ràng và có sức thuyết phục cho các nhu cầu đó của người trẻ ngày nay. Nền tảng đó là một Người sống động có tên gọi là Giêsu Kitô. Chính Người là câu trả lời đầy đủ cho các câu hỏi, cho các nhớ nhung và các lo lắng sâu thẳm của trái tim con người, bởi vì do Thiên Chúa ban cho chúng ta.

Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, trong sứ điệp gửi Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid Đức Thánh Cha Biển Đức XVI khích lệ người trẻ cảm nhận được Chúa Kitô như là một người bạn. Làm thế nào để giúp các bạn trẻ thực thi được điều này?

Đáp: Trong cuộc sống của mỗi người việc lựa chọn Chúa Kitô như Bạn là điều nền tảng, bởi vì chỉ có Chúa Giêsu Kitô mới có thể trao ban ý nghĩa tràn đầy cho cuộc sống con người. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã lập lại điều này nhiều lần. Người viết trong Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu: ”Khởi đầu của sự kiện là kitô hữu không phải là một quyết định luân lý hay một ý tưởng lớn, nhưng là cuộc gặp gỡ với một biến cố, với một Người, trao ban cho sự sống một chân trời mới và cùng với điều này là hướng đi định đoạt” (Deus caritas, s. 1). Tin Mừng không phải là một giáo thuyết, một triết lý, mà là một Người đó là Chúa Giêsu Kitô; và không có gì đẹp đẽ hơn trong cuộc sống bằng gặp Người và xe dây tình bạn đích thật với Người. Tin Mừng là một chương trình sống tích cực và hấp dẫn, vì thế sống nó mỗi ngày và trở thành môn đệ của Chúa Kitô là điều đáng công lắm. Chính Chúa là chìa khóa định đoạt giúp tìm ra các câu trả lời đúng đắn cho biết bao nhiêu vấn đề, thách đố và khó khăn, mà giới trẻ ngày nay phải đương đầu. Chẳng hạn tôi nghĩ tới các nguy cơ của sự hời hợt và tầm thường nảy sinh từ xã hội tiêu thụ, hưởng thụ, thiếu các viễn tượng cho tương lai, trong một thế giới có hiện tượng người trẻ thất nghiệp gia tăng... Các bạn trẻ lớn lên nhờ các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là các người trẻ tìm kiếm Chúa Kitô như Người Bạn, như Chúa và Thầy trong các dịp quy tụ chung quanh Người Kế Vị Thánh Phêrô. Đối với họ việc lựa chọn Chúa Kitô không phải là sự chạy trốn thực tại, mà có nghĩa là sống và đương đầu với thực tại, với tất cả các vấn đề của nó trong cách thế khác nhau một cách hữu lý và cho đến tận cùng.

Hỏi: Sau các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Koeln và Sydney, Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Madrid là lần thứ ba do Đức Thánh Cha Biển Đức XVI chủ sự. Theo Đức Hồng Y, đâu sẽ là đặc điểm của lần này?

Đáp: Đức Thánh Cha Biển Đức XVI thích nhằc tới Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II như là người bắt đầu Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, một trực giác một linh hứng thiên tài. Trong cuốn sách phỏng vấn ”Ánh sáng thế gian” Đức Thánh Cha tuyên bố rắng ”Các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ” đã trở thành một món qùa đích thật. Nếu tôi nghĩ tới biết bao nhiêu người trẻ đã tìm thấy trong đó một điểm khởi hành mới, để từ đó dưỡng nuôi mình trong tinh thần, cũng như biết bao nhiêu sáng kiến đức tin bắt nguồn từ đò, biết bao niềm vui tồn tại, và biết bao nhiêu mặc niệm trong các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, thì tôi phải nói rằng ở đây xảy ra một cái gì đó không phải là công trình của chúng ta... ” (tr. 163). Như thế mỗi một Ngày Quốc Tế Giới Trẻ đều có một chiều kích ngôn sứ mạnh mẽ đối với Giáo Hội và đối với thế giới ngày nay. Liên quan tới sắc thái đặc biệt của lần này, Ngày Quốc Tế Giới Trẻ diễn ra tại Tây Ban Nha có thế nói là quốc gia nằm ở trung tâm Âu châu, là đại lục cần tìm lại các gốc rễ kitô của mình. Toàn thế giới, cách riêng là Âu châu đang bị ghi đậm dấu vì khuynh hướng tục hóa lan tràn, đức tin giảm sút, kitô giáo mệt mỏi, vì thế cần có được sự tươi mát của một đức tin trẻ trung tràn đầy niềm vui và tinh thần hăng say truyền giáo. Tuy nhiên, còn có một sắc thái khác của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Madrid đó là dưới ánh sáng lễ phong Chân Phước mới đậy cho Đức Gioan Phaolô II, là vị khởi xướng và giờ đây là Bổn Mạng của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Thánh lễ khai mạc tiếp đón người trẻ do Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela, Tổng Giám Mục Madrid chủ sự là lễ kính Chân Phước Gioan Phaolô II.

Hỏi: Đây là lần thứ ba Đức Thánh Cha Biển Đức XVI viếng thăm Tây Ban Nha, sau các chuyến viếng thăm Valencia, Barcelona và Santiago de Compostella. Đức Thánh Cha sẽ tìm thấy một nước Tây Ban Nha như thế nào, thưa Đức Hồng Y?

Đáp: Hiện nay Tây Ban Nha như là một phòng thí nghiệm lớn, trong đó có các vấn đề nghiêm trọng và các thách đố của thời hậu tân tiến, biểu lộ một cách mạnh mẽ. Chỉ cần nghĩ tới hiện tượng tục hóa, các khuynh hướng duy đời cực đoan, các luật lệ do nhà nước ban hành chống lại các luật tự nhiên như quyền sống, bản chất của hôn nhân và gia đình vv... Thế rồi còn có cuộc khủng hoảng kinh tế, nạn người trẻ thất nghiệp ngày càng gia tăng. Chắc chắn xã hội Tây Ban Nha khát khao hy vọng và cấp thiết cần tới các viễn tượng cho tương lai. Chính trong bối cảnh không dễ đàng này, qua Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, Giáo Hội tại Tây Ban Nha được mời gọi tái khám phá ra ơn gọi ngôn sứ của mình và loan báo Tin Mừng với lòng can đảm được canh tân. Đức Thánh Cha không ngừng nhắc lại rằng “có biết bao nhiêu vấn đề phải được giải quyết, nhưng tất cả sẽ không đươc giải quyết, nếu Thiên Chúa không được đặt vào trung tâm, nếu Thiên Chúa lại không được hữu hình trở lại trên thế giới, nếu Người không trở thành định đoạt trong cuộc sống chúng ta, và nếu Người không bước vào trong thế giới một cách định đoạt qua cả chúng ta nữa” (Bài giảng thánh lễ cử hành với Hội Đồng Giám Mục Thụy sĩ 7-11-2006).

Hỏi: Làm thế nào để cũng có thể đưa người trẻ không tin tới gần Ngày Quốc Tế Giới Trẻ thưa Đức Hồng Y?

Đáp: Lời mời gọi của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI hướng tới tất cả mọi người trẻ trên thế giới. Ngài viết trong sứ điệp gửi Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Madrid như sau: ”Tôi mong muốn rằng tất cả mọi người trẻ, các người trẻ chia sẻ niềm tin nơi Đức Giêsu Kitô, cũng như những người trẻ do dự, nghi ngờ và không tin nơi Ngài, có thể sống kinh nghiệm này, có thể định đoạt đối với cuộc đời họ: kinh nghiệm về Chúa phục sinh và tình yêu của Ngài đối với từng người trong chúng ta”. Trong lịch sử 25 năm của mình. Ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã vén mở cho thấy các dụng cụ loan báo Tin Mừng của thế giới người trẻ hữu hiệu một cách lạ thường, mà người trẻ là các tác nhân chính. Chúng ta hãy nghĩ tới bao nhiêu người trẻ nhờ gặp gỡ với Chúa Kitô trong Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, nên đã làm một bước quặt định đoạn trong cuộc sống của họ: quyết định lựa chon ơn gọi linh mục tu sĩ, hay sống đời hôn nhân kitô trung thực. Tôi chắc chắn rằng Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tai Madrid cũng sẽ đem lại các hoa trái phong phú như vậy.

Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, có nhiều bạn trẻ các nước nghèo không thể đến tham dự Ngày Quốc Tế Giới TRẻ vì không có khả năng tài chánh, vì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài. Giáo Hội có thể làm gì cho họ?

Đáp: Ngay từ đầu chúng tôi đã đề nghị các bạn trẻ thành lập một Qũy liên đới để giúp tài chánh cho người trẻ thuộc các nước nghèo có phương tiện tham dự. Các bạn trẻ các nước giầu đóng góp mỗi người 10 Euros. Qũy do Hội Đồng Tòa Thánh Giáo Dân điều hành. Nhưng điều này cũng không đủ để đáp ửng nhu cầu. Vì thế chúng tôi đã kêu gọi các Giáo Hội và các phong trào hiệp hội địa phương sử dụng hệ thống liên mạng, phát thanh truyền hình để cho các bạn trẻ có thể trực tiếp tham dự biến cố đức tin này một cách rộng rãi chừng nào có thể.

Hỏi: Đức Hồng Y cầu mong gì cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid?

Đáp: Mỗi một Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là một cuộc gieo hạt giống tin mừng khổng lồ, vì thế nó là một thời điểm đặc biệt, một thời gian ơn thánh, trong đó Thiên Chúa hiện diện và hoạt động một cách cụ thể. Vì thế tôi mong ước tất cả các bạn trẻ hiện diện tại Madrid cũng như tham dự biến cố này qua các phương tiện truyền thông, rộng mở con tim để tiếp nhận cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, là Đấng duy nhất có thể biến đổi cuộc sống và trao ban hy vọng cho con người.

(RG 8-8-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top