PHILIPPINES – Tỉnh bị ảnh hưởng bạo lực cầu nguyện xin một chủ chăn mới

PHILIPPINES – Tỉnh bị ảnh hưởng bạo lực cầu nguyện xin một chủ chăn mới

KALIBO, Philippines (UCAN) – Các thành viên trong Giáo hội đang cầu nguyện xin Đức Thánh cha nhanh chóng bổ nhiệm giám mục cho giáo phận Kalibo để hướng dẫn đời sống đạo đức và lãnh đạo trong thời gian sắp tới ngày tổng tuyển cử vào tháng 5.

Linh mục Emmanuel Mijares, giám đốc Chủng viện Santo Nino tại thị xã Numancia, nói người dân xem giám mục là người bảo vệ quá trình bầu cử “giúp họ thành thật và tin tưởng”. “Ngài hướng dẫn đàn chiên về những phẩm chất của một ứng viên chân chính và trình bày giáo huấn của Giáo hội về các cương lĩnh chính trị quan tâm đến đời sống, công bằng và quản lý tốt” – cha Mijares nói với UCA News.

Năm nay, lãnh đạo giới giáo sĩ và các thành viên khác trong Giáo hội cũng rất quan trọng vì “người dân ở đây đang thảo luận về những viễn cảnh có thể xảy ra, trong đó có sự thất bại của cuộc bầu cử” – giám đốc chủng viện nói thêm. Giáo phận trông coi tỉnh Aklan, cách Manila khoảng 350 km về phía đông nam, nơi có bảy thị xã được cảnh sát liệt vào danh sách “các điểm nóng” gây bạo động trong thời gian bầu cử. Trưởng ban vận động tranh cử của một lãnh đạo xã đã bị bắn chết hôm Chúa nhật Phục sinh. Hôm 19-3, những kẻ lạ mặt đã bắn hai quả lựu đạn vào nhà của một ủy viên hội đồng ở Lezo. Nenita Villarubia, giáo viên Công giáo ở Lezo, nói với UCA News bà cũng muốn có một giám mục để phong chức thêm linh mục. Các lễ phong chức bị hoãn lạiGiáo phận có ba phó tế bị hoãn phong chức linh mục cho đến khi đức giám mục địa phương chấp thuận, theo Villarubia. “Chừng nào có giám mục, chúng tôi mới có tân linh mục trong giáo phận Kalibo” – bà nói.

Tuy nhiên, Đức ông Jose Dollete, chánh xứ giáo xứ chính tòa Thánh Gioan Baotixita, nói với UCA News lúc này việc bổ nhiệm giám mục sẽ không giải quyết được các vấn đề cấp bách. Ngài trích dẫn các mối quan ngại khác về hành chánh đòi hỏi nơi giám mục. Linh mục quản xứ nói hôm 14-4: “Trừ phi đức tân giám mục là người ở đây, ngài sẽ không biết được tình hình và sẽ hành động chậm chạp”. Ngài ước tính đức tân giám mục “sẽ cần ít nhất 60 ngày để đảm nhiệm và có ảnh hưởng”.

Do có hai ghế giám mục còn trống, bốn tổng giám mục đã đến tuổi hưu 75, và hai Đức Hồng y Philippines đã qua tuổi hưu, Đức Thánh cha muốn bổ nhiệm các giám mục mới, theo đại sứ Philippines ở Tòa Thánh. Một báo cáo gần đây của Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines trích lời Mercedes Tuazon nói Đức Tổng Giám mục Sứ thần Tòa Thánh ở Philippines Edward Joseph Adams nói với bà rằng Đức Thánh cha Bênêđictô XVI đang quan tâm đến việc sớm bổ nhiệm thêm giám mục Philippines.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top