Philippines: Công đồng Vatican II vẫn tiếp tục mời gọi Giáo hội đổi mới

Philippines: Công đồng Vatican II vẫn tiếp tục mời gọi Giáo hội đổi mới

Lời mời gọi chính yếu của Công đồng Vatican II (1962-1965) là “aggiornamento” hay đổi mới, đổi mới Giáo hội. Đức Thánh cha kêu gọi Giáo hội, dân Chúa mở rộng cánh cửa sổ để “luồng gió mới” thổi vào và dọn đường cho một sự biến đổi thật sự.

Cần phải biến đổi về mặt thần học, giáo hội học, bí tích học, truyền giáo học, định hướng và hướng dẫn mục vụ, thừa tác vụ xã hội, phụng vụ, đào tạo linh mục và giáo dân, truyền thông xã hội, hiệp nhất với các Giáo hội Kitô khác, đối thoại liên tôn và nhiều vấn đề khác trong Giáo hội.

Nhưng luồng gió đó đã thật sự nổi lên chưa?

Công Đồng Vatican II bắt đầu phát động khi tôi còn là một cậu bé ở tỉnh lẻ miền nam Philippines. Từ một chú giúp lễ, tôi trở thành giáo lý viên và sau đó trở thành người tổ chức năng nổ trong các cộng đoàn Kitô hữu cơ bản (BCC).

Giáo hội tại Mindanao nghiêm túc trong việc theo đuổi các quan điểm hội nhập văn hóa, đối thoại liên tôn và trao quyền cho giáo dân. Sự ra đời của Hội đồng Mục vụ Mindanao-Sulu vào những năm 1970 thể hiện sự hưởng ứng mời gọi canh tân của Công đồng Vatican II.

“Giáo hội Tông truyền” đã trở thành hình mẫu về “Giáo hội hiện hữu” trong thời đó. Đời sống của các cộng đoàn Kitô hữu sơ khai được miêu tả trong sách Công vụ Tông đồ truyền cảm hứng cho BCC hay Giáo hội xung quanh.

Trong thời gian còn học trong nhà dòng, tôi có cơ hội tìm hiểu và hòa nhập vào các cộng đoàn khác nhau. Tôi chứng kiến các BCC phát triển và sau đó trở thành nền tảng cho ý tưởng xem linh mục là những lãnh đạo-tôi tớ và để giáo dân tích cực tham gia giáo xứ và giáo phận.

“Luồng gió mới” đã làm cho Giáo hội Philippines khỏe mạnh như được thấy qua việc các tín hữu tích cực tham gia các thừa tác vụ mục vụ và đời sống bí tích và phụng vụ của Giáo hội.

Năm 1991, Giáo hội Philippines xác nhận lời mời gọi canh tân của Công đồng Vatican II khi tuyên bố mình là “Giáo hội của người nghèo”.

“Luồng gió mới” này trở thành Lễ Hiện Xuống mới cho người Công giáo Philippines. Cũng chính Chúa Thánh Thần tác động đến các tông đồ và Đức Maria xưa đã giúp Công đồng Vatican II diễn ra cách đây 50 năm và hướng Giáo hội Philippines đi theo con đường đổi mới trong Công đồng Khoán đại Philippines cách đây 20 năm.

Năm nay chúng ta kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II. Giờ đây chúng ta có thể nói Giáo hội đã hoàn toàn đổi mới rồi không?

Chúng ta đang đi đúng đường và “luồng gió mới” tiếp tục thổi. Tại Philippines, chúng ta tiếp tục hít thở luồng gió này trong cuộc sống làm dân Chúa.

Linh mục Christian B. Buenafe đứng đầu dòng Cát Minh tại Philippines và Papua New Guinea.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top