Phát hành Bản tin Hiệp Thông số 80 của Hội đồng Giám mục Việt Nam

Phát hành Bản tin Hiệp Thông số 80 của Hội đồng Giám mục Việt Nam

WHĐ (14.01.2014) – Hiệp Thông, bản tin của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã phát hành số 80 (tháng 1 & 2 năm 2014) với chuyên đề “Phúc Âm hóa đời sống gia đình”.

Với số đầu năm 2014 này, Hiệp Thông bước vào chương trình thể hiện chủ đề chính yếu được đề ra cho Giáo hội Công giáo trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Đầu tháng 10/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô công bố sẽ triệu tập Đại hội chung ngoại thường của Thượng Hội đồng Giám mục tại Roma từ ngày 05 đến ngày 19 tháng Mười 2014, về chủ đề “Các thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh của công cuộc loan báo Tin Mừng”. Lời công bố của Đức Thánh Cha Phanxicô hướng sự quan tâm của Giáo hội đặc biệt tới vai trò của gia đình trong việc loan báo Tin Mừng.

Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong Thư chung 2013 cũng đã đề ra kế hoạch mục vụ kéo dài 3 năm, trong đó, năm đầu tiên, tức năm 2014 này, dành cho việc “Phúc Âm hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng”.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, thuộc Văn phòng thư ký HĐGMVN, trong bài Giới thiệu Thư chung 2013 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, trên WHĐ và được đăng lại trong Hiệp Thông số này, khi nhắc lại sự kiện trên đây, đã nói đến “sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng đầy ‘tính quan phòng’ trong chọn lựa này”, và kết luận: “khi Hội Thánh Việt Nam tập trung vào nỗ lực Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình, chúng ta đang đồng hành với Hội Thánh toàn cầu trong sứ vụ hết sức nền tảng và quan trọng”.

Cũng trong phần chuyên đề này, Hiệp Thông đặc biệt giới thiệu Tài liệu chuẩn bị Đại hội chung ngoại thường lần thứ ba của Thượng Hội đồng Giám mục (5 – 9/10/2014) và Đường hướng mục vụ của Giáo hội Chúa Kitô tại Việt Nam (Bài nói chuyện của Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, chủ tịch HĐGMVN với Hội nghị các Bề trên Thượng cấp các Hội dòng có mặt tại Việt Nam, K’Long, 05-11-2013 (WHĐ 08.11.2013); Quyền Năng của Ân Sủng của TGM. Gerhard Ludwig Müller, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, về tính bất khả phân li của hôn nhân nhân cuộc tranh luận về những người li dị tái hôn dân sự và việc lãnh nhận các bí tích, (bài do Lm. Luy Nguyễn Anh Tuấn chuyển ngữ).

Hiệp Thông cũng xin giới thiệu một số văn kiện khác cũng rất có ích cho những suy tư của chúng ta về mục vụ gia đình trong năm 2014 này, đó là Hiến chương các quyền của gia đình, được Tòa Thánh công bố vào ngày 22 tháng Mười năm 1983 “cho mọi người, mọi tổ chức và mọi nhà chức trách có liên quan đến sứ mạng của gia đình trong thế giới ngày nay”. Bắt đầu từ số báo này, Hiệp Thông cũng sẽ lần lượt trích dịch văn kiện của Đại hội lần thứ 8 của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) tại Chungnam, Hàn Quốc, năm 2004, về đề tài “Gia đình châu Á hướng đến một nền văn hoá sự sống”. FABC về Gia đình Á châu hướng đến nền văn hóa của sự sống toàn diện.

Bài viết có tựa đề Tự Lực văn đoàn, một nỗ lực không uổng phí trong mục Văn hóa do Gia Kỳ thực hiện nhân dịp kỷ niệm 80 năm Tự Lực văn đoàn được thành lập (1933-2013) cũng nằm trong mục đích phục vụ cho việc triển khai chuyên đề của số báo này.

(Trích Lời giới thiệu, Hiệp Thông 80, trang 5,6,7)

Trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả.

Hiệp Thông dày 240 trang, khổ A5, bán tại một số nhà sách Công giáo (25.000đ/quyển).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top