Phái đoàn giám mục và linh mục Công giáo Thái Lan thăm Đại chủng viện Hà Nội

Phái đoàn giám mục và linh mục Công giáo Thái Lan thăm Đại chủng viện Hà Nội

TGP HÀ NỘI – Sáng ngày 13 tháng 01 năm 2011, phái đoàn giám mục và linh mục Công giáo Thái Lan đã đến thăm và giao lưu với Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Phái đoàn do Đức cha Joseph Chusak Sirisut, giám mục giáo phận Nakhon Ratchasima dẫn đầu, cùng đi với ngài còn có 104 linh mục, đến từ 4 giáo phận miền Đông Bắc Thái Lan. Buổi giao lưu được tổ chức tại hội trường Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội với sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Hà Nội, Đức cha Giám đốc, quý cha giáo và 166 chủng sinh khoa Thần học.
Mở đầu buổi gặp gỡ, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã đọc diễn văn bày tỏ niềm vui và lòng biết ơn về tình cảm mà phái đoàn đã dành cho Giáo Hội Việt Nam nói chung và Tổng Giáo phận Hà Nội nói riêng. Ngài hy vọng rằng cuộc viếng thăm của phái đoàn sẽ thắt chặt hơn nữa tình huynh đệ giữa hai Giáo Hội láng giềng.

Kế đến, Đức cha Giám đốc Lôrensô Chu Văn Minh đã đọc diễn văn chào mừng phái đoàn. Ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn về tình cảm mà phái đoàn đã dành cho Đại chủng viện cách riêng, được thể hiện trong buổi gặp gỡ này.

Trong bài phát biểu của mình, trước tiên, Đức cha Joseph Chusak Sirisut bày tỏ niềm vui và lòng biết ơn về sự tiếp đón nồng hậu mà Đức Tổng Giám mục, Đức cha Giám đốc và Đại chủng viện đã dành cho phái đoàn. Tiếp theo, ngài giới thiệu về quý cha cùng đi trong đoàn. Theo đó, trong số 102 linh mục hiện diện, đa phần là linh mục người Thái, ngoài ra cũng có các linh mục đến từ Tây Ban Nha, Philippinnes, Indonesia và đặc biệt có 20 linh mục người Thái gốc Việt Nam.

Sau phần giới thiệu, Đức cha đã trình bày sơ lược về hiện tình của Giáo Hội Công giáo tại Thái Lan. Theo đó, người Công giáo Thái Lan chỉ là một thiểu số trong đất nước đa sắc tộc và Phật giáo thì chiếm đa số. Hiện tại, Thái Lan chỉ có khoảng 300.000 tín hữu trong tổng số 65 triệu dân. Cả nước chỉ có 10 giáo phận và 1 Đại chủng viện. Trong Đại chủng viện này hiện chỉ có 107 chủng sinh đang theo học.

Đức cha Joseph Chusak Sirisut tỏ ra vui mừng về sự phát triển và trưởng thành của Giáo Hội Việt Nam. Đặc biệt, ngài lấy làm ngạc nhiên về tinh thần sống đạo và lòng hăng say truyền giáo của người Công giáo Việt Nam ngày một thăng tiến trong khi những hạn chế về tự do tôn giáo thì vẫn còn đó. Ngài cho biết đó chính là một trong những lý do mà phái đoàn muốn tìm hiểu trong chuyến thăm này.

Cuối bài phát biểu, Đức cha Joseph Chusak Sirisut đã trao quà lưu niệm cho Đức Tổng Giám mục và Đức cha giám đốc. Món quà gồm một Hào Quang có lưu giữ xương của các Chân Phúc Tử đạo Thái Lan và một cuốn sách nói về gương chứng nhân của các Chân Phúc Tử đạo Thái Lan.

Sau buổi gặp gỡ, Đức cha Joseph Chusak Sirisut và phái đoàn đã cùng chung vui trong bữa tiệc thân mật với Đức Tổng Giám mục, Đức cha Phụ tá, quý cha giáo và anh em chủng sinh.

Được biết, trong chuyến viếng thăm Hà Nội lần này, phái đoàn do Đức cha Joseph Chusak Sirisutdẫn đầu đã dâng Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Hà Nội (chiều 12/01). Đoàn cũng đã dâng Thánh lễ tại Nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội (sáng 13/01) và trước khi trở về Thái Lan, đoàn đã ghé thăm Đại chủng viện vào buổi trưa cùng ngày.

 

_MG_7816
_MG_7821
_MG_7823
_MG_7833
 
_MG_7837
_MG_7850
 
_MG_7866
_MG_7876

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top