Phá thai là lò thiêu sống độc ác nhất…

Phá thai là lò thiêu sống độc ác nhất…

WHĐ (21.2.2011) – Bác sĩ Bernard Nathanson, người từng đứng đầu phong trào ủng hộ phá thai nhưng sau đó đã thay đổi lập trường và xin gia nhập Hội Thánh Công giáo, vừa qua đời ở tuổi 84. Khi còn là người lãnh đạo phong trào ủng hộ phá thai, ông là thuyết trình viên chính trong Hội nghị quốc tế lần thứ nhất về Luật phá thai năm 1969. Cũng năm đó, ông là thành viên sáng lập Hiệp Hội Quốc Gia Đòi Quyền Phá Thai tại Hoa Kỳ (NARAL). Nathanson ước tính ông chịu trách nhiệm về 75.000 vụ phá thai, bản thân ông thực hiện 5.000 vụ, trong đó có lần giết cả con mình khi bạn gái ông mang thai.

Vào thập niên 1970, ông thay đổi lập trường. Trong cuốn sách tự thuật, Nathanson cho biết chính sự phát triển của kỹ thuật siêu âm, cho thấy hình ảnh những thai nhi, đã gây chấn động mạnh trong tâm hồn ông. Sau đó, ông trở thành nhà hoạt động tích cực cho phong trào phò sự sống, nổi tiếng với lời tuyên bố: “Phá thai là lò thiêu sống độc ác nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Ông đã thực hiện hai tài liệu quan trọng về phá thai: “Tiếng gào thét im lặng” (1984) và “Sự suy tàn của lý trí” (1987). Năm 1979 ông viết cuốn “Hoa Kỳ phá thai”, cũng là năm ông có ca phá thai cuối cùng. Năm 1996, Nathanson viết cuốn Tự thuật với tựa đề “Bàn tay của Thiên Chúa: Hành trình từ sự chết đến sự sống của một bác sĩ phá thai đã thay đổi quyết định”. Ông mô tả bản thân là người Do thái vô thần và đã xin gia nhập Công giáo năm 1996 nhờ sự giúp đỡ của cha John McClosky, một linh mục thuộc Opus Dei. Vào ngày lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội năm 1996, ông được Đức hồng y John O’Connor rửa tội tại Nhà thờ chính tòa St. Patrick tại New York.

Trao đổi với phóng viên Zenit, cha McCloskey cho biết: “Nathanson là khuôn mặt nổi bật trong phong trào phò sự sống. Lương tâm đã dẫn ông từ chỗ là một bác sĩ Do thái vô thần đến chỗ nhìn nhận bằng chứng khoa học cho thấy thai nhi đã là con người từ lúc thụ thai và phải tôn trọng sự sống từ lúc thụ thai đến khi chết… Cũng theo hành trình đó, sau nhiều năm tìm hiểu, ông đã đón nhận hồng ân đức tin Công giáo.”

Hiện diện trong lễ rửa tội của ông còn có cha Richard Neuhaus, cha Paul Marx và Đức ông William Smith. Người đỡ đầu cho ông là Joan Andrew-Bell, một nhà hoạt động trong phong trào phò sự sống.

Cha McCloskey nhận xét: “Nathanson đã hiến trọn phần đời còn lại để đi khắp thế giới gieo rắc sứ điệp phò sự sống, qua các diễn văn cũng như bài viết. Tôi tin rằng sự hoán cải hai lần của ông (từ ủng hộ phá thai đến phá thai – từ vô thần đến niềm tin Công giáo) sẽ được nhìn như thời điểm bước ngoặt trong cuộc chiến đấu chống phá thai và sẽ dẫn đến kết điểm dứt khoát tại Hoa Kỳ, và hy vọng cả trên thế giới”.

(Theo Zenit)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top