Noel về

Noel về

WGPSG -- “No-el về, No-el về. Nhạc yêu thương vang réo rắt trời mơ. No-el về, No-el về. Vạn ý thơ vang lên khắp trần ai. No-el về, No-el về, nguồn bình an dạt dào trên dương thế. Chúa giáng trần đem ơn lành. Niềm ước mơ muôn dân đang đợi chờ.”

Sáng thứ Sáu, 14.12.2012, khi điện thoại thăm một người anh, làm linh mục ở một xứ đạo vùng quê nghèo, tôi mới hỏi: “Công việc chuẩn bị lễ Noel của họ đạo anh tới đâu rồi? Em thấy ở Sài Gòn, nhiều trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, hay ở các công ty, xí nghiệp đã rầm rộ trang trí Noel với nhiều sắc màu rực rỡ, và nhiều kiểu trang trí đa dạng, sáng tạo. Lễ Noel, một ngày lễ lớn của đạo Công giáo, nhưng đã trở thành một ngày lễ hội lớn cho muôn nơi và muôn người.”

Khởi đi từ những dòng chia sẻ trên đây, tôi miên man suy nghĩ về ý nghĩa cốt lõi của ngày lễ Noel là gì? Phải chăng đó cũng chỉ là những niềm vui hoành tráng và lộng lẫy sắc màu bên ngoài, đến lúc qua đi chẳng còn đọng lại gì? Vậy thì, mỗi dịp Noel về, tới đại lễ Giáng sinh, mùa Giáng sinh, những tâm tình nào đọng lại sâu lắng trong tâm hồn Kitô hữu chúng ta?

Noel về giữa dòng đời hiện sinh

Trước tiên, bầu khí của ngày lễ Noel 2012 đã bắt đầu tưng bừng, rộn ràng và đa dạng sắc màu nơi mảnh đất Sài Thành này hơn một tháng nay. Mỗi ngày, chạy xe đi làm, tôi thấy nhiều cửa hàng, quán ăn, khách sạn, hoặc những trung tâm mua sắm, tòa nhà lớn trong thành phố đã trang trí lộng lẫy sắc màu với cây thông Noel, nhiều dây kim tuyến, đèn chớp, ngôi sao đủ loại màu sắc, hay với ông già Noel tươi cười, cưỡi con tuần lộc, chui qua ống khói, mang quà Noel đến cho nhiều người. Một buổi sáng ngồi trong quán cà phê ở con hẻm, đường Võ Văn Tần, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, tôi thấy chủ quán trang trí Noel cho quán cũng khá bắt mắt với nhiều trái châu, dây kim tuyến và đèn chớp lộng lẫy sắc màu. Vừa ngắm cảnh trang trí Noel, vừa nghe những bài hát chủ đề Noel, có lẽ sẽ làm nhiều người thoải mái và thích thú lắm.

Dưới góc nhìn đời thường xã hội, Noel là dịp để người ta ăn uống, mua sắm, đi xem ca nhạc, hoặc vui chơi giải trí. Thật vui nhộn, từng dòng người và xe cộ dập dìu kéo nhau đi trên khắp các con đường ngõ hẻm ở Sài Gòn, trong đêm Noel 24.12 hằng năm. Hàng ngàn người, lương dân cũng như người Công giáo đi tới nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, hoặc nhiều nhà thờ khác, hay qua khu xóm đạo, quận 8, Tp. Hồ Chí Minh, để tham dự Thánh lễ Giáng sinh, xem hang đá và văn nghệ… Nói tóm lại, dưới góc nhìn xã hội, Noel là tâm điểm chú ý của nhiều người, trở thành ngày lễ hội hoành tráng và hân hoan. Dưới góc nhìn này, Noel đến rồi đi, chẳng mấy ai đọng lại một tâm tình gì về ý nghĩa cốt lõi của ngày Chúa Giáng Sinh làm người nơi dương thế. Vậy dưới góc nhìn tâm linh thì sao?

Noel về dưới góc nhìn tâm linh

Chỉ còn hơn một tuần lễ nữa là tới đêm lễ vọng Giáng sinh 2012, đêm Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Sinh làm người để mang ơn cứu độ cho nhân loại. Hòa với dòng chảy phụng vụ của Giáo hội, người Công giáo chúng ta đang sống trong tuần lễ cuối cùng của mùa Vọng, mùa đợi chờ Chúa Giêsu đến trần gian lần thứ hai. Chúng ta không chỉ chuẩn bị những công việc bên ngoài, nhưng quan trọng hơn, đó là những chuẩn bị cho tâm hồn. Nhiều nhà thờ, gia đình, hoặc khu xóm ở thành phố cũng như thôn quê đã làm hang đá, tập dợt những tiết mục văn nghệ chủ đề Giáng sinh, để làm sống lại mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng sinh làm người. Nhiều xứ đạo, đoàn thể tổ chức những buổi tĩnh tâm, xưng tội hoặc tĩnh nguyện mùa Vọng để lắng đọng tâm hồn, quay về với Thiên Chúa tình yêu. Vì thế, dưới góc nhìn tâm linh, đểm Noel là đêm hồng phúc, đểm Ngôi Hai Thiên Chúa mang bình an, niềm vui tràn ngập trên thế giới và tâm hồn muôn người.

Vậy thì, dưới cái nhìn đức tin, Noel là dịp để mỗi Kitô hữu lắng đọng tâm hồn, chiêm ngắm và cầu nguyện trước máng cỏ, để suy nghĩ về một Thiên Chúa đã rời bỏ ngai vàng chốn trời cao, cúi xuống thật sâu, trở nên một Hài Nhi bé nhỏ, mặc lấy thân nô lệ để yêu thương tất cả mọi người. Đây mới thật sự là ý nghĩa cốt lõi của ngày lễ Noel, Thiên Chúa không còn khoảng cách với con người, nhưng Ngài muốn gần gũi, trở nên giống con người, nhất là những người đang sống trong tận cùng của nghèo khổ, chỉ trừ tội lỗi. Thế nên, đêm Noel là đêm đất trời giao duyên, tình Chúa và tình người chan hòa khắp mặt đất.

Bạn thân mến, Noel về là dịp để mọi người hội ngộ, trò chuyện, ăn uống, hoặc thư giãn giải trí. Noel về là dịp để gia đình họp mặt với những món ăn, những tiếng cười thật vui tươi và ấm áp. Hoặc những người con đi làm xa không thể về nhà họp mặt Noel thì cũng điện thoại về thăm cho ấm lòng và vơi đi nỗi nhớ nhà. Noel đến rồi đi theo quy luật dòng chảy tất yếu của thời gian. Thế nhưng, dưới góc nhìn tâm linh thì Noel qua đi, dù vậy chắc hẳn sẽ đọng lại ít nhiều nơi tâm hồn mỗi Kitô hữu chúng ta những cảm thức đức tin sâu sắc và sống động về tình Chúa và tình người: “Noel về, Noel về, nguồn bình an dạt dào trên dương thế, Chúa giáng trần mang ơn lành. Nguồn ước mơ muôn dân đang đợi trông”.

Top