Những thách đố cho Croatia

Những thách đố cho Croatia

WHĐ (4.06.2011) – Nhân dịp Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI viếng thăm mục vụ Croatia trong hai ngày 4 và 5 tháng Sáu 2011, một câu hỏi được nêu ra: những vấn đề chính và những thách đố mà Giáo hội Công giáo và dân tộc Croatia nói chung phải đối mặt là gì? Để tìm hiểu thêm về bối cảnh của chuyến tông du của Đức Thánh Cha, phóng viên Tracey của Đài Vatican đã nói chuyện với Đức Tổng giám mục người Croatia, Nikolas Eterović, Tổng thư ký Thượng Hội đồng giám mục.

Đức Tổng giám mục Eterović cho biết “các cuộc đối thoại đại kết là rất quan trọng đối với Croatia, đặc biệt là sau những kinh nghiệm sâu sắc của cuộc nội chiến gần đây và tôi nghĩ rằng Đức Thánh Cha sẽ đưa ra một động lực mới cho cuộc đối thoại này.” Ngài nói rằng thông điệp này của cuộc đối thoại cũng rất quan trọng đối với các nhóm thiểu số những người không tin ở Croatia. Ngài nói rằng những người không tin “là một thiểu số rất có ảnh hưởng vì họ luôn có mặt trong các phương tiện truyền thông đại chúng của quốc gia vốn rất quan trọng đối với Giáo hội Công giáo và Kitô giáo”.

Khi được hỏi về những thách đố mà Giáo hội phải đối mặt, Đức Tổng giám mục Eterović cho biết, ngay cả trong một đất nước mà gần 90 phần trăm dân số là người Công giáo, số người đến nhà thờ cũng rất ít: “tỉ lệ giáo dân tham dự Thánh lễ Chủ nhật là khoảng 20 đến 30 phần trăm và trong các thành phố lớn, thậm chí còn thấp hơn ...”

Cũng như tại các quốc gia châu Âu khác, thiết chế gia đình đang đối mặt với nhiều thách đố và Đức Tổng giám mục Eterović cho biết đó là lý do tại sao các giám mục Croatia quyết định tổ chức Ngày Các gia đình Công giáo toàn quốc: “để cầu nguyện, suy tư và trợ giúp gia đình như một thiết chế chính yếu của xã hội”. Ngài nói, mặc dù gia đình “không bị khủng hoảng trầm trọng như ở các nước khác”, nhưng ngài tin rằng các thách đố đang gia tăng do tình trạng tục hóa đang có mặt và phát triển ở Croatia” mà tỉ lệ ly hôn ngày càng tăng là một cảnh báo.

(Nguồn: radiovaticana.org)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top