Những Nghị phụ cuối cùng của Công đồng Vatican II

Những Nghị phụ cuối cùng của Công đồng Vatican II

Những Nghị phụ cuối cùng của Công đồng Vatican II

Đức Giám mục Daniel Verstraete, người mừng sinh nhật lần thứ 100 vào thứ tư 07-08 này, là người lớn tuổi nhất trong nhóm này. Ngài là một trong bốn nghị phụ còn sống cho tới nay, người đã tham dự công đồng được tổ chức ở Roma từ 1962 đến 1965.

Vậy ai thuộc bộ tứ, những người cuối cùng còn sống cho tới nay trong số 2450 nghị phụ Công đồng Vatican II, những người đã dự phần vào sự kiện lịch sử của thế kỷ XX?

Đức Hồng y Francis Arinze (91)

Hồng y người Nigeria Arinze chắc chắn là người nổi tiếng nhất trong nhóm này. Nay ở tuổi 91, người cũng là người trẻ tuổi nhất trong nhóm.

Người sinh năm 1932 trong một gia đình mà cha mẹ ngài thực hành tôn giáo truyền thống Châu Phi và người được đặt tên là Anizoba. Cha mẹ đã gởi ngài đến một trường truyền giáo và ở tuổi lên 9 ngài được rửa tội, lấy tên thánh Francis. Ngài được truyền chức linh mục ở Roma năm 1958.

Tại Công đồng Vatican II sắp kết thúc vào năm 1965, ngài được chỉ định làm giám mục phó tại giáo phận quê nhà của ngài Onitsha. Ở tuổi 32, ngài là giám mục công giáo trẻ nhất. Ngài tham dự khoá họp cuối cùng của Công đồng Vatican II, kết thúc vào ngày 08.12.1965.

Hai năm sau, ngài kế vị làm Tổng Giám mục Onitsha. Vào năm 1984, ngài được triệu tập về Roma để phục vụ trong Ban Thư ký về Những người không Kitô – Secretariat for Non-Christians (ngày nay là Bộ Đối thoại Liên tôn – Dicastery for Interreligious Dialogue) và sau này làm Bộ trưởng Bộ Phụng tự - Congregation for Divine Worship.

Đức Tổng Giám mục Victorinus Youn Kong-hi (99)

Victorinus Youn Kong-hi sinh ra trong một gia đình Công Giáo ở Nampo, ngày nay thuộc Hàn Quốc, năm 1924. Ngài được truyền chức linh mục vào năm 1950 và được chỉ định một năm sau làm tuyên uý tại trại của những người tỵ nạn của cuộc chiến Cao Ly tại thành phố cảng Busan.

Sau khi theo học tại Roma vào cuối thập niên 1950, ngài được bổ nhiệm làm giám mục tiên khởi của giáo phận Suwon, phía Tây Nam Hàn Quốc, vào năm 1963. Ngài tham dự khoá họp thứ hai của Công đồng Vatican II, được triệu tập vào năm đó, cũng như khoá họp thứ ba và thứ tư vào năm 1964 và 1965.

Vào năm 1973, ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Gwangju, ở phía Tây Nam Hàn Quốc, cũng như phục vụ như chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc từ 1975 đến 1981. Ngài nghỉ hưu năm 2000.

Trong một cuốn sách xuất bản năm 2022, ngài nói rằng ngài tin tưởng Giáo hội Công giáo vẫn đang lớn lên ở Bắc Hàn mặc cho những bách hại của nhà cầm quyền tại đây.

Đức Giám mục José de Jesús Sahagún de la Parra (102)

Đức Giám mục José de Jesús Sahagún de la Parra là nghị phụ Công đồng Vatican II duy nhất còn sống tại Mỹ Châu.

Ngài sinh tại Cotija, một thành phố nhỏ thuộc bang Michoacán, Mêxicô, vào năm 1922. Ngài được truyền chức linh mục tại giáo phận Zamora vào năm 1946. 

Vào năm 1961, ngài được bổ nhiệm làm giám mục tiên khởi của giáo phận Tula, ở trung tâm nước Mêxicô. Vì thế, ngài đã tham dự vào các khoá họp thứ nhất, thứ hai và thứ tư của Công đồng Vatican II.

Vào năm 1985, ngài được chỉ định làm giám mục tiên khởi của giáo phận Lázaro Cárdenas, ở miền Nam bang Michoacán.

Niên trưởng của nhóm nghị phụ này đã mừng thọ 100 tuổi vào năm 2022.

Đức Giám mục Daniel Verstraete (100)

Daniel Alphonse Omer Verstraete sinh ra tại Oostrozebeke, Bỉ, năm 1924. Ngài gia nhập Dòng Hiến Sỹ Đức Mẹ (Oblates of Mary Immaculate) và được truyền chức linh mục năm 1950.

Ngài rời Bỉ năm 27 tuổi, ban đầu phục vụ ở Nam Phi tại thành phố Soweto, rồi sau đó phải vật lộn dưới chế độ phân biệt chủng tộc.

Vào năm 1965, ngài được chỉ định làm Phủ doãn Tông toà Tây Transvaal, mới được thành lập từ việc tách khỏi giáo phận Johannesburg. Điều này cho phéo ngài tham dự khoá cuối cùng của Công đồng Vatican II, được triệu tập trong năm này.

Vào năm 1978, Phủ doãn Tông toà trở thành giáo phận Klerksdorp. Đức Verstraete nhắc lại trong một cuộc phỏng vấn rằng việc này đã làm cho những người tin lành địa phương quan ngại. ngài nói rằng ngài đã kết bạn với một mục sư mà người này ban đầu còn tỏ bày sự sợ hãi “mối nguy hiểm đến từ Roma”.

“Tôi đã đến nói chuyện với ông ấy và chúng tôi trở nên bạn bè,” ngài nói. “Với tôi, đó không bao giờ là con số những linh hồn hiện diện trong Thánh Thể. Với tôi, đó là đem mọi người đến với Đức Kitô”.

Chuyển ngữ: Hoàng Dũng, OP
Chuyển ngữ từ: pillarcatholic.com
Nguồn: daminhvn.net

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top