Những cảnh báo về các cuộc bầu chọn giám mục

Những cảnh báo về các cuộc bầu chọn giám mục

Giáo phận Sán Đầu thuộc tỉnh miền nam Quảng Đông tổ chức bỏ phiếu bầu ứng viên giám mục dưới sự giám sát chặt chẽ của các nhân viên công an, trong khi một nhà quan sát Giáo hội cảnh báo không nên chọn các ứng viên không thích hợp cho các giáo phận đang trống tòa.

Hôm 11-5, 72 người đã bỏ phiếu bầu gồm 15 linh mục, năm nữ tu, hai chủng sinh và 50 giáo dân. Kết quả có 66 phiếu thuận, ba phiếu chống và ba phiếu trắng cho ứng cử viên duy nhất linh mục Joseph Huang Bingzhang.

Một linh mục cho biết ngài “bị một số nhân viên an ninh hộ tống đến nơi bầu cử” và tại đây có “nhiều người giúp việc” mặc thường phục hơn cử tri. Ngài nói ngài cảm thấy rất buồn vì cuộc bầu cử không được tổ chức theo nguyên tắc của Giáo hội, nhưng diễn ra trong bầu khí áp chế như thế.

Một số người bỏ phiếu bầu cha Huang nói họ không có sự lựa chọn nào khác và thú nhận họ không hành động theo lương tâm nhưng vì sự nghiệp và gia đình, các nguồn tin Giáo hội tiết lộ.

Chính quyền địa phương thắt chặt kiểm soát cuộc bầu cử để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ. Họ đã dự định đưa cha Huang lên làm giám mục nhiều năm rồi nhưng lại bị chống đối vì giáo phận Sán Đầu đã có giám mục rồi, theo các nguồn tin.

Đức Giám mục Zhuang Jianjian được Đức Thánh cha bổ nhiệm năm 2006 nhưng đến nay vẫn không được chính phủ Trung Quốc công nhận. Ngài bị giám sát từ Tuần Thánh hồi tháng tư và không thể công khai thực hiện sứ vụ mục vụ.

Giống như vị giám mục 81 tuổi, năm trong 20 linh mục giáo phận không tham gia bầu cử. Ba người bị giám sát và bị hạn chế đi lại trong giáo xứ của mình. Một linh mục bị giam tại cơ quan an ninh trong khi một linh mục khác đang ẩn trốn.

Cha Huang sinh năm 1967, vào Chủng viện thần học và triết học miền trung nam năm 1985 và chịu chức linh mục năm 1991. Ngài làm chánh xứ nhà thờ chính tòa Thánh Giuse từ đó đến nay.

Từ năm 1998, ngài làm đại biểu Quốc hội ba nhiệm kỳ năm năm. Ngài còn làm phó chủ tịch Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc được chính phủ công nhận và chủ tịch Hội Công giáo yêu nước Quảng Đông.

Trước đó hôm 10-5, giáo phận Thành Đô ở tỉnh miền tây nam Tứ Xuyên cũng tổ chức bầu ứng viên giám mục. Linh mục Simon Li Zhigang được 41 trong số 45 phiếu bầu.

Khoảng hơn 10 vụ phong chức giám mục dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay trong đó có một vài vụ không được Tòa Thánh chập thuận.

Một nhà quan sát Giáo hội thân Vatican cảnh báo việc lựa chọn các ứng viên giám mục không thích hợp hay không được chấp nhận của các chức sắc Giáo hội “công khai” Trung Quốc sẽ “làm tăng thêm căng thẳng trong Giáo hội và xã hội”.

“Các ứng viên này biết mình không thể được chấp nhận nhưng vẫn tiến hành tổ chức bầu chọn và cuối cùng là tấn phong giám mục. Họ hay các nhà chức trách gây căng thẳng để được lợi gì?” nhà quan sát đặt câu hỏi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top