Những cái chết của các nhà Truyền giáo tại Châu Mỹ trong năm 2009

Những cái chết của các nhà Truyền giáo tại Châu Mỹ trong năm 2009

Châu Mỹ Khẳng Định Những Cái Chết Của Các Nhà Truyền Giáo Trong Năm 2009
37 Vụ Án Mạng Được Tường Thuật Toàn Cầu
 

VATICAN CITY, ngày 6 tháng 1 năm 2010, cơ quan thông tấn xã bộ truyền giáo Vatican khẳng định: trong năm 2009, cả Bắc và Nam Mỹ có tổng cộng 12 vụ giết các nhà truyền giáo Công giáo.

Hiệp hội truyền bá phúc âm cho muôn dân đã thu thập danh sách các nhà truyền giáo bị giết đang khi thi hành nhiệm vụ cuối năm vừa qua. Danh sách này bao gồm tên của các nhà truyền giáo cũng như tất cả các nhà hoạt động mục vụ. Họ đã chết vì bạo lực, hy sinh mạng sống mình như là kết quả của sự hận thù vì đức tin hoặc vì các lý do khác. Danh sách này tránh sử dụng thuật ngữ "tử đạo", nhưng nhường việc phán quyết này cho Giáo Hội.

Trong năm 2009, có 37 vụ giết các nhà truyền giáo được báo cáo so với 20 vụ trong năm 2008. Danh sách gần đây nhất bao gồm 30 linh mục, ba nữ tu, hai chủng sinh và ba giáo dân truyền giáo.

Trong số các nhà truyền giáo này, đại diện cho 16 quốc gia khác nhau. 12 người bị giết tại Brazil và Colombia, mỗi nước gồm 6 nạn nhân.

Trong số các linh mục bị giết tại Brazil là Cha Ramiro Ludena, người Tây Ban Nha, 64 tuổi. ngài đã chăm sóc phục vụ người nghèo được 34 năm trước khi bị một thanh niên15 tuổi bắn chết ngày 19 tháng 3.

Cha Gisley Azevedo Gomes, 31 tuổi, làm việc tại văn phòng mục vụ thanh niên quốc gia của Hội nghị các giám mục, và đã bị một nhóm thanh niên ám sát ở gần Brasilia vào ngày 15 tháng 6.

Ngày 19 tháng 9, một nhà truyền giáo người Ý thuộc Hội donum fidei, Cha Ruggero Ruvoletto, 52 tuổi, đã thiệt mạng tại giáo xứ của mình do một cú đánh vào đầu.

Một tuần sau, ngày 26 tháng 9, Cha Evaldo Martiolo, 33 tuổi, thuộc Giáo phận Cacador, đã bị giết chết trong một vụ cướp do một thanh niên 21 tuổi và một thiếu niên 15 tuổi.

Một linh mục phục vụ hội nghị các giám mục Brazil với tư cách là cố vấn của nhóm thanh thiếu niên, Cha Hidalberto Henrique Guimarães, 48 tuổi, đã được tìm thấy bị đâm và bị đánh đập đến chết tại nhà của ông ở Brazil. Hai thanh thiếu niên 16 và 19 tuổi, đã bị bắt giữ vì tội ác này.

Ở Columbia, năm linh mục và một giáo dân đã bị giết trong khi đang thi hành sứ vụ truyền giáo. Những người này bao gồm hai tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế, Cha Gabriel Fernando Montoya Tamayo, 40 tuổi, và Cha Jesús Ariel Jiménez, 45 tuổi, đã bị ám sát ngày 16 tháng ba tại trường nội trú, nơi họ đang làm việc với các trẻ em bản xứ.

Cuối tháng chín vừa qua, người ta đã tìm thấy xác của Cha Oscar Cardozo ngay tại nhà xứ của mình ở Villavicencio sau khi ngài đã bị bóp cổ đến chết.

Cha Emiro Jaramillo Cárdenas Cũng bị giết tại nơi cư trú của mình vào ban đêm. Cha Juan Gonzalo Aristizabal Isaza đã được tìm thấy chết trong xe hơi của mình, bị bỏ rơi trên một đường cao tốc.

Nhà truyền giáo thứ sáu bị giết là giáo lý viên Jorge Humberto Echeverri Garro, người đã làm việc vì nền hòa bình xã hội, nhưng đã bị các tay du kích giết trong khi tham dự một cuộc họp về các dự án của Giáo Hội.

North America Bắc Mỹ

12 xác chết bị giết ở Bắc Mỹ đã xảy ra tại Mexico, Cuba, El Salvador, Hoa Kỳ, Guatemala và Honduras.

Tại Mexico, một linh mục và hai chủng sinh đã bị cưỡng bức trong xe của họ và bị bắn chết khi đang trên đường đến dự một cuộc họp về các ơn gọi.

Hai linh mục Tây Ban Nha đã thiệt mạng ở Cuba: Cha Eduardo de la Fuente Serrano, 59 tuổi, đã bị giết chết vào ngày 14 tháng 2 trên một con đường phố ở bên ngoài thủ đô Havana, và ngày 13 tháng 7, người ta đã được tìm thấy xác của Cha Mariano Arroyo Merino, 74 tuổi, tại giáo xứ của ngài trong tư thế bị trói, bị bịt miệng và bị đốt.

Tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế người Salvador là Cha Leopoldo Cruz đã được tìm thấy chết ở trên một con kênh thuộc một khu vực hẻo lánh của San Salvador, vài ngày sau khi ngài bị mất tích.

William Quijano của Cộng đoàn Sant Egidio đang làm việc với các trẻ em nghèo ở trường Hòa bình, đã bị một băng đảng giết ở gần San Salvador.
Người nữ tu duy nhất bị giết tại Bắc Mỹ là soeur Marguerite Bartz thuộc dòng Nữ Tì Thánh Thể. Soeur đã bị giết ngay tại tu viện của mình trong khu vực tự trị của người da đỏ Navajo tại New Mexico.

Cũng tại Hoa Kỳ, xác của Cha Ed Hinds, 64 tuổi, chánh xứ Nhà thờ thánh Patrick ở Chatham, New Jersey, đã được tìm thấy tại khuân viên giáo xứ của mình với 32 vết đâm.

Ở Guatemala, Cha Lorenzo Rosebaugh người Mỹ thuộc dòng Hiến Sĩ Đức Mẹđã bị bắn và chết ngày 18 tháng 5.

Cũng ở nước Guatemala, Cha Phanxico Miguel Ángel Hernández, 45 tuổi, đã được tìm thấy bị giết trong một phòng khách sạn Ngày 10 tháng 11 sau khi bị bắt cóc vài ngày trước đó.

Các chiến sĩ vô danh

Bản báo cáo đã xác định có 11 xác chết của các nhà truyền giáo vì bạo lực đã xảy ra ở Châu Phi, hai ở châu Á và một ở châu Âu.

Thông tấn xã của bộ truyền giáo đã nhấn mạnh rằng Giáo Hội cũng tưởng nhớ những người mà không có tin tức gì về họ, "rất nhiều người mà có lẽ sẽ không bao giờ được biết đến, những người ở mọi góc của hành tinh chịu đau khổ và thậm chí hy sinh mạng sống mình vì tin vào Chúa Kitô."

"Đây là 'đám mây nhân chứng vô danh vì mục đích cao cả nơi Thiên Chúa’ - theo lời của đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolo II –chúng ta nhìn họ với lòng biết ơn và tôn kính, cho dù chúng ta không quen biết họ, bởi vì không có họ, Giáo Hội và thế giới sẽ vô cùng suy nhược" cơ quan báo chí khẳng định.

Thông tấn xã của bộ truyền giáo trích lời của đức Benedicto XVI nhân ngày lễ thánh Stepheno, vị tử đạo tiên khởi ngày 26 tháng 12 vừa qua: “trên thực tế, vị tử đạo là người chết vì sự chắc chắn được Thiên Chúa yêu thương, và không đặt điều gì cao hơn tình yêu mến dành đức kito khi biết rằng mình đã chọn phần tốt hơn.”

Hoàn toàn tự đồng hóa mình với cái chết của Chúa Kitô, thánh nhân nhận ra rằng mình là một hạt giống loan tỏa sức sống nhằm mở ra con đường cho nền hòa bình và niềm hy vọng trên thế giới."

(Nguồn : Zenit.org)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top