Nhật ký Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 3: Ngày thứ hai, 10.08.2011

Nhật ký Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 3: Ngày thứ hai, 10.08.2011

UB GIÁO LÝ ĐỨC TIN (10.08.2011) – Sáng nay thứ tư 10 tháng 08 năm 2011, vào lúc 5 giờ 30 tại nhà nguyện Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, Đức cha chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin Phaolô Bùi Văn Đọc cùng với các cha và toàn thể Đại hội đã dâng Thánh lễ đồng tế mừng kính trọng thể Thánh Laurensô phó tế tử đạo và cầu nguyện cho Đại hội.

Sau Thánh lễ toàn thể Đại hội đã cùng chụp hình kỷ niệm trước khuôn viên nhà thờ Chính tòa Tổng giáo phận Hà Nội. Các tham dự viên rất xúc động khi đứng trước ngôi thánh đường thật cổ xưa của Giáo hội tại Việt Nam.

8 giờ 30: sau bữa ăn sáng, các tham dự viên tập trung tại hội trường Đại chủng viện Thánh Giuse cùng dâng lời kinh nguyện cho ngày thứ hai của Đại hội. Ngày làm việc thứ hai của Đại hội -do Ban Giáo lý Giáo tỉnh miền Trung phụ trách- được khởi đầu với bài hát truyền thống Anrê Phú Yên, người thầy của giáo lý viên.

Sau đó là phần thuyết trình với đề tài 3a “Vai trò của cộng đoàn trong việc dạy giáo lý” của cha Antôn Trần Văn Trường:

1. Hội Thánh là chủ thể của việc dạy giáo lý. Đây không phải là việc riêng của các giảng viên giáo lý hay của các linh mục, mà là trách nhiệm của toàn thể cộng đoàn. Cộng đoàn Kitô hữu dưới mọi dạng thức chính là nơi thực hiện việc dạy giáo lý.

2. Để đáp lại lời mời gọi thư chung Đại hội dân Chúa 2010 thuyết trình viên đề nghị:

* Giáo hội Việt Nam cần có một quyển giáo lý hỏi thưa vắn gọn của Hội đồng Giám mục.
* Một bộ giáo lý đầy đủ cho mỗi năm từ tiểu học đến hết trung học, có thề gọi là giáo lý phổ thông cho mọi người tín hữu.

Tiếp đến lúc 9 giờ 15 là đề tài 3b “Giáo lý là hoạt động của Giáo hội” do ông Antôn Phạm Đình Tú thuyết trình:

Nhấn mạnh đến hai nhiệm vụ căn bản khác của việc dạy giáo lý là giáo dục đời sống cộng đoàn và tinh thần truyền giáo, bao hàm việc chăm lo đến chiều kích đại kết và đối thoại liên tôn.

1. Tìm ra một phương hướng dạy giáo lý cho Giáo hội Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

2. Quan tâm đặc biệt đến việc đào tạo giáo lý viên.

Sau giờ nghỉ giải lao là phần thảo luận riêng của 10 nhóm trong một tiếng, mỗi nhóm có các linh mục trưởng ban Giáo lý các giáo phận phụ trách. Phần thảo luận gồm 4 câu hỏi mà Đại hội đề ra (nhóm 1-2-3-4-5 thảo luận câu 1 và câu 3, nhóm 6-7-8-9-10 thảo luận câu 2 và câu 4):

1. Làm thế nào để cộng đoàn Kitô hữu (gồm gia đình, giáo xứ, phong trào, đoàn thể vv…) với toàn bộ hoạt động của nó (gồm phụng vụ, đời sống, phục vụ và làm chứng) có thể trở thành cộng đoàn “làm chứng cho đức tin”, thành “môi trường sống động và thường xuyên để tăng trưởng đức tin”?

2. Làm thế nào để toàn thể cộng đoàn ý thức rằng mọi người trong cộng đoàn phải trở thành người dạy và học giáo lý, phải tích cực tham gia vào công cuộc giáo dục đức tin với ý thức và tinh thần đồng trách nhiệm?

3. Anh chị có những kinh nghiệm nào trong việc dạy giáo lý theo hướng giáo dục tinh thần cộng đoàn hoặc có những đề nghị gì trong vấn đề này? Theo quý anh chị, lộ trình và giáo trình huấn luyện đức tin của giáo phận đã góp phần giáo dục tinh thần cộng đoàn và tinh thần đại kết cho người học giáo lý như thế nào? Cần chỉnh sửa hay canh tân những gì?

4. Anh chị có những kinh nghiệm nào trong việc dạy giáo lý theo chiều hướng truyền giáo hoặc có những đề nghị gì trong vấn đề này? Theo quý anh chị, lộ trình và giáo trình huấn luyện đức tin của giáo phận đã góp phần giáo dục tinh thần truyền giáo và đối thoại liên tôn cho người học giáo lý như thế nào? Cần chỉnh sửa hay canh tân những gì?

Đến 11 giờ đại diện các nhóm trình bày tóm tắt phần thảo luận trong thời gian 45 phút và cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu, Trưởng ban Giáo lý Giáo tỉnh miền Trung đã đúc kết phần thảo luận và kinh nguyện tạ ơn.

Lúc 12 giờ các tham dự viên dùng cơm trưa trong tinh thần thân ái và hiệp nhất.  

 Bau_ban_dai_dien

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top