Người trẻ, biểu tượng của một châu Âu thống nhất

Người trẻ, biểu tượng của một châu Âu thống nhất

Cuộc gặp gỡ của Cộng đoàn Taizé tại Berlin

***

WHĐ (28.12.2011) – “Lần đầu tiên, một trong các cuộc gặp gỡ châu Âu của chúng tôi được tổ chức tại Berlin. Berlin là một thành phố đặc trưng bởi tính đa dạng cao, một thành phố hướng về tương lai nhưng cũng cố gắng gìn giữ ký ức về một quá khứ đau thương, một thành phố mà người dân ở đây cho thấy họ không nản chí vì hoàn cảnh khó khăn”, Thầy Alois, Bề trên Cộng đoàn Taizé đã viết như trên trong lá thư thường niên dành cho cuộc gặp gỡ tại châu Âu. Cuộc gặp gỡ này diễn ra tại Berlin, một thành phố lớn của châu Âu vào thời gian giữa Giáng Sinh và Năm mới và sẽ có hàng ngàn người trẻ tham dự.

Trong năm ngày, từ ngày 28 tháng Mười Hai 2011 đến 1 tháng Giêng 2012, thủ đô của nước Đức sẽ trở thành nơi gặp gỡ giới trẻ và là biểu tượng của một châu Âu thống nhất. Sau Brussels, Poznan và Rotterdam, cuộc gặp gỡ châu Âu lần thứ 34 –“Cuộc Hành hương của Niềm tin trên Trái đất”– là để đáp lại lời mời của các Giáo Hội Công giáo và Tin Lành và của ngài Thị trưởng Berlin. Cuộc gặp gỡ được tổ chức vào thời điểm mà châu Âu đang cần một hơi thở mới của cuộc sống và nhiều người đang đặt câu hỏi về nền tảng và những giới hạn của tình liên đới châu Âu.

Lá thư hàng năm sẽ được suy niệm suốt năm trong các cuộc gặp gỡ ở Taizé, cũng như trên khắp châu Âu và các lục địa khác. Lá thư năm 2012 có tiêu đề “Hướng tới một Tình liên đới mới”, và sẽ được dịch ra hơn năm mươi ngôn ngữ. Trong phần giới thiệu, Thầy Alois viết, “Mặc dù tình liên đới của con người luôn là điều cần thiết, nó cũng cần được canh tân không ngừng và trẻ trung hóa bằng cách diễn tả theo những lối mới”.

Đứng trước biến động kinh tế thế giới, những thay đổi trong sự cân bằng địa chính trị và bất bình đẳng ngày càng tăng, vị Bề trên của Cộng đoàn Taizé đặt câu hỏi: “Liệu đây có phải là lý do để chúng ta suy tư nhiều hơn về những lựa chọn trong cuộc sống? Động lực hướng tới một tình liên đới mới được nuôi dưỡng bởi những xác tín sâu xa, trong đó có nhu cầu chia sẻ. Đây là một mệnh lệnh có thể đem các tín hữu của các tôn giáo khác nhau cũng như các tín hữu và những người không tin xích lại gần nhau”.

(www.osservatoreromano.va, 15-12-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top