Người Thái Lan vĩnh biệt Đức Giám mục đấu tranh cho công lý

Người Thái Lan vĩnh biệt Đức Giám mục đấu tranh cho công lý

Hôm 8-12, hơn 1.500 người tập trung tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Ubon Ratchathani, miền đông bắc Thái Lan, tham dự tang lễ của Đức Giám mục Michael Bunluen Mansap.

“Châu Á đã mất đi một giám mục vĩ đại” – linh mục Bonnie Mendes, điều phối viên khu vực Cartias Á châu, nói.

Đức cha sinh năm 1929 và chịu chức linh mục cho giáo phận Ratchaburi thuộc miền tây Thái Lan năm 1951. Khi còn trẻ ngài thích làm sứ vụ phát triển xã hội nhưng chỉ tích cực tham gia từ năm 1965.

Ngài làm thư ký Văn phòng phát triển con người của Liên Hội đồng Giám mục Á châu từ năm 1974-1976, năm ngài được tấn phong giám mục cho Ubon Ratchathani. Từ năm 1978-1984, ngài làm chủ tịch văn phòng này. Ngài qua đời hôm 2-12 tại bệnh viện ở Bangkok.

Walai Na Pompetch, cố vấn Ủy ban công lý và hòa bình Công giáo, cho biết Đức cha Bunluen đã đấu tranh cho người nghèo và người bị gạt ra bên lề xã hội.
Nếu không có ngài, các hoạt động công lý và phát triển xã hội của Giáo hội Thái Lan đã không tiến triển được.

“Đức cha Bunluen là một trong những người tiên phong mở cánh cửa cho Giáo hội Thái Lan đến với các vấn đề xã hội … và tham gia đối thoại liên tôn vì công tác phát triển và công bằng xã hội” – Walai nói.

Parinda Vapikung, thành viên Ủy ban công lý và hòa bình Công giáo, nói đức cố giám mục thường mời các tu sĩ Phật giáo tham gia các dự án và lễ nghi Công giáo.

“Ngài thúc giục người dân thuộc tất cả các tôn giáo có lập trường ngay thẳng và Giáo hội Công giáo nói riêng dùng các tổ chức của Giáo hội hợp tác với người dân để thực hiện công việc phát triển xã hội.”

Đức Giám mục Banchong Chaiyara của Ubon Ratchathani, chủ tịch Ủy ban giám mục về sứ vụ xã hội, phát biểu Đức cha Bunluen đã dùng hệ thống hội tín dụng để giúp người dân quản lý tài chính của họ.

Đức cố giám mục là người sáng lập Ủy ban phát triển Công giáo Thái Lan và cả Ủy ban công lý và hòa bình của Giáo hội Thái Lan. Ngài còn đặc trách Ủy ban phát triển con người của các giám mục Thái Lan, Ủy ban sắc tộc và các uỷ ban giám mục về công tác xã hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top