Người dân Nam Á mừng Ngày Môi trường

Người dân Nam Á mừng Ngày Môi trường

Các tổ chức Giáo hội trên khắp tiểu lục địa này tổ chức nhiều chương trình mừng Ngày Môi trường thế giới hôm 5-6. Ngày này được Liên Hiệp Quốc tài trợ và được kỷ niệm hàng năm từ năm 1972 thu hút sự chú ý đến các vấn đề môi trường quan trọng.

Tại Ấn Độ khoảng 100 học sinh và sinh viên thuộc nhiều tôn giáo khác nhau ở Kolkata đã làm vệ sinh một công viên công cộng, vẽ các biểu đồ nâng cao nhận thức và diễu hành để chỉ cho người lớn biết cách bảo vệ môi trường.

“Mục đích của các hoạt động này nhằm khuyến khích người trẻ trở thành tác nhân thay đổi trong xã hội” – linh mục dòng Tên John Rogers điều phối chương trình hôm 5-6 nói.

Các học sinh và sinh viên đến từ 15 trường phổ thông và 3 trường đại học trong thành phố miền đông Ấn Độ, và Trung tâm đào tạo lãnh đạo của dòng Tên (LTS) tổ chức chương trình.

“Những việc chúng tôi làm chỉ là hạt muối bỏ biển, nhưng chúng tôi vui khi thấy những người khác áp dụng sáng kiến này giúp chúng tôi làm sạch môi trường” – Antara Basu, sinh viên nói.

Tại Bangladesh, giới trẻ Công giáo từ nhiều giáo phận trên cả nước cùng người trẻ thuộc nhiều tín ngưỡng khác tham gia trồng cây.

Ngoài trồng cây, họ còn đến tận nhà giúp người dân ý thức về các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu trồng cây.

Một số thành viên trong hội đồng giáo xứ và viên chức chính quyền địa phương cũng ủng hộ sáng kiến của họ.

Linh mục tổng đại diện Robert Mankhin đến từ Mymensingh nói giáo phận của ngài còn đưa trồng cây vào chương trình mục vụ.

“Chúng tôi khuyên người dân và các tổ chức giữ vệ sinh môi trường” – ngài nói.

Tại Pakistan, giáo xứ lớn nhất trong giáo phận Faisalabad phát động chiến dịch bảo vệ môi trường để giúp người dân khỏe mạnh.

“Một giáo xứ xanh sạch có thể giúp bạn khỏe mạnh và mát mẻ. Chúng ta cần làm việc chung với nhau vì một môi trường tốt đẹp hơn” – linh mục Iftikhar Moon thuộc dòng Đa Minh nói.

Linh mục chánh xứ nhà thờ Mân Côi nói chuyện với hàng trăm người tại hội chợ môi trường ở Faisalabad hôm 5-6. Giáo xứ trông coi 10 khu nhà ổ chuột của Kitô hữu và 40 ngôi làng trong tỉnh Punjab.

Giáo dân trang trí đường phố xung quanh nhà thờ bằng các biểu ngữ khuyến khích trồng cây và cảnh báo không nên vứt rác trên phố. Chương trình còn có diễn kịch trên phố, trong đó các diễn viên cải trang thành các con muỗi trình bày về các vấn đề sức khỏe trong vùng.

Giáo xứ có khoảng 5.000 gia đình Công giáo sinh sống, đa số là giáo viên, nông dân và lao động chân tay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top