Người Công giáo ở Abbottabad thận trọng sau khi Bin Laden chết

Người Công giáo ở Abbottabad thận trọng sau khi Bin Laden chết

Giáo xứ Công giáo nhỏ trong thành phố miền bắc này đã hạn chế sinh hoạt sau cái chết của trùm khủng bố Al Qaeda Osama bin Laden, kẻ chủ mưu các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9 bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ giết chết tại đây.

“Hôm qua tôi không thể viếng thăm mục vụ các gia đình sau khi an ninh được tăng cường. Nghi thức cầu nguyện chữa lành dự kiến diễn ra hôm 3-5 và các ngày lễ của Giáo hội sắp tới đã bị hủy bỏ. Ngoài ra bốn cảnh sát được bố trí bảo vệ nhà thờ đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao” – linh mục Akram Javed Gill phát biểu với ucanews.com.

Vị linh mục trông coi nhà thờ Thánh Peter Canisius ở Abbottabad, thành phố cửa ngõ dẫn vào khu vực miền núi phía bắc, từ năm 2007.

Khoảng 150 người Công giáo sống trong thành phố này, trong đó có ba người ở thị xã Bilal nơi bin Laden bị giết hôm 2-5. Hôm 3-5 cảnh sát mới cho phóng viên vào khu vực này.

Hiệp hội các Giáo hội thuộc khu vực Hazara, tổ chức gồm khoảng năm Giáo hội trong đó có Giáo hội Công giáo, kêu gọi tổ chức họp đề ra chiến lược an ninh cho khu vực này trong tương lai.

“Cần duy trì hòa bình cho các cộng đồng thiểu số sống rãi rác trong khu vực. Chúng tôi thay đổi địa điểm vào phút cuối để tránh rò rỉ thông tin cuộc họp trong bầu khí căng thẳng” – cha Javed nói.

Vị linh mục biết được vụ việc trong lúc diễn ra bố ráp.

“Chúng tôi chưa hề thấy máy bay trực thăng bay thấp như thế. Không ai biết chuyện gì đang xảy ra và lúc đầu chúng tôi nghĩ đây là một cuộc diễn tập quân sự” – vị linh mục quản lý ngôi trường Công giáo duy nhất trong thành phố này, trường Thánh Phêrô, kể. Có khoảng 200 học sinh, đa số là người Hồi giáo, đang học tại đây.

Ngài gặp nhiều khó khăn trong công tác ở Abbottabad, nơi đặt một căn cứ quân sự lớn. Ngài đã phải xây tường cao hơn bao quanh khuôn viên nhà thờ vào năm 2009 sau khi người Hồi giáo phản đối việc “trưng bày” tượng Đức Mẹ trong hang đá ngoài trời trong sân nhà thờ.

Năm ngoái nhà chức trách đã yêu cầu ngài đốt một số sách mời gọi người Công giáo làm việc sùng kính Đức Mẹ.

Trong khi đó Hazaras, nhóm dân tộc địa phương ủng hộ bin Laden không tin ông đã chết. Các thành viên của nhóm này nói tin tức ông bị bắn chết là âm mưu của Mỹ.

“Chỉ có Thượng đế mới có thể lấy đi mạng sống của ông ấy. Toàn bộ chuyện bắt và giết ông bin Laden là do Mỹ bịa đặt ra để gây bất ổn cho đất nước chúng ta và tiếp tục nắm giữ tài sản hạt nhân của đất nước chúng ta. Không ai thấy thi thể của ông” – Noman Khan, nhà báo tự do, nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top