Người Công giáo Lào thích ứng với phong tục địa phương

Người Công giáo Lào thích ứng với phong tục địa phương

Các cộng đồng đang hướng tới việc mang đức tin đến gần hơn với truyền thống địa phương.

Các cộng đồng Công giáo ở Lào, nơi Phật giáo được xem là quốc giáo, đang cố gắng thích ứng đời sống đức tin của mình với truyền thống và văn hóa dân tộc.

“Chúng tôi đang hội nhập các giá trị Kitô giáo vào trong truyền thống và các lễ hội tôn giáo của Lào để chúng tôi gần gũi với Giáo hội và sống hòa đồng với mọi người” – linh mục Phonethep Phinesay phát biểu với ucanews.com.

Cha Phonethep, coi sóc mục vụ giáo xứ Seno và 10 giáo họ trong giáo phận tông tòa Savannakhet, cho biết ngài làm phép nhà mới cho giáo dân bằng cách đổ nước thánh lên nền nhà mới. Ngài cũng rảy nước thánh vào củi trước khi hỏa táng người quá cố với lời nguyện xin Chúa Thánh Thần thánh hóa ngọn lửa và mong linh hồn sớm siêu thoát.

Vị linh mục 73 tuổi nói vào các ngày tết hoặc sau khi thu hoạch vụ mùa, giáo dân mang theo nếp, đậu, rượu, xôi đến nhà thờ và ngài đặt tay chúc phúc và đổ nước lã lên lễ vật để cầu chúc cho vụ mùa năm tới đươc bội thu.

“Người dân Lào rất tin vào các thần linh và kính trọng các tu sĩ” – Cha Phonethep cho biết và nói thêm rằng 80% trong số 6,5 triệu dân ở đất nước cộng sản này theo Phật giáo.

Mỗi sáng sớm trên khắp nẻo đường từ thành thị đến thôn quê, người dân mang xôi, bánh mì, bánh ngọt, hoa, trái cây và một chai nước lạnh đặt trên ghế và họ quỳ sẵn trước cửa nhà để các sư đi ngang qua nhận lễ vật và đổ nước trên đất xin thần thánh che chở và ban phúc cho họ.

Ông Xom Thak, một giáo dân gốc Việt, cho biết vào ngày tết Lào từ 13-15/4 gia đình ông đến một ngôi chùa và một nhà sư lớn tuổi buộc chỉ tay vào cổ tay phải cho con gái út 6 tuổi với lời cầu chúc mạnh khỏe và học hành tiến bộ.

“Chúng tôi muốn giữ phong tục truyền thống của mình và sống hài hòa với mọi người” – người cha 40 tuổi của ba đứa con cho biết.

Cha Phonethep nói khi ngài dạy giáo lý cho giáo dân thì cán bộ hoặc các sư sãi đến ngồi nghe là chuyện bình thường.

Vị linh mục gốc Việt cho biết ngài phải đi lại 200 kilomet mỗi ngày để thăm viếng và làm mục vụ cho chừng 1.000 giáo dân tại 10 giáo họ. Trung bình mỗi năm có khoảng 10 người được rửa tội.

Giáo hội địa phương còn cung cấp lương thực và thuốc men cho người nghèo. Giới trẻ thì được cấp học bổng, chỗ ăn học và học nghề.

Giáo hội phục vụ chừng 60.000 giáo dân tại nước này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top