Ngày thế giới Truyền giáo 2009

Ngày thế giới Truyền giáo 2009

WHĐ (18.10.2009) – Hôm nay 18-10-2009, Chúa nhật XXIX thường niên, là ngày cầu nguyện cho việc truyền giáo của Giáo Hội.

Kể từ năm 1926, Chân phước Giáo hoàng Piô XI mời gọi toàn thể Giáo Hội đẩy mạnh hoạt động truyền giáo, Ngày thế giới truyền giáo đã được tổ chức 83 lần.
Năm nay, Ngày thế giới Truyền giáo lần thứ 83 của Giáo Hội diễn ra với tinh thần được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nêu lên trong Sứ điệp truyền giáo ban hành ngày 29-06 vừa qua: “Các dân sẽ bước đi nhờ ánh sáng của thành” (Kh 21,24).
Trong Sứ điệp này, ĐTC nhắc lại truyền giáo là nhiệm vụ chủ yếu của Hội Thánh: “Tôi nhắc nhở các Giáo Hội kỳ cựu cũng như các Giáo Hội trẻ trung rằng Chúa đã sai họ đi làm muối đất và ánh sáng thế gian. Người kêu gọi họ loan báo Chúa Kitô Ánh sáng muôn dân, cho đến tận bờ cõi trái đất. Họ phải coi sứ mạng truyền giáo cho dân ngoại là công việc mục vụ hàng đầu”.
Đồng thời ngài giải thích sứ mạng truyền giáo là làm cho niềm hy vọng được “lây nhiễm” khắp mọi nơi trên thế giới: “Tương lai công trình sáng tạo mới đã chiếu sáng trong thế giới chúng ta, và làm bừng lên niềm hy vọng cuộc sống mới, tuy vẫn còn những mâu thuẫn và đau khổ. Sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội là làm cho niềm hy vọng ấy được ‘lây nhiễm’ nơi mọi dân tộc”.
ĐTC nhắc đến công cuộc truyền giáo hiện đang gặp thử thách tại nhiều quốc gia: “Đặc biệt tôi muốn nói đến các Giáo Hội địa phương và các vị thừa sai đang làm chứng nhân và mở mang Nước Chúa trong hoàn cảnh bị bách hại, đang bị đàn áp nhiều cách: từ tình trạng bị kỳ thị về mặt xã hội cho đến ngục tù, tra tấn và sát hại. Ngày nay vẫn còn không ít nhà thừa sai bị giết vì “Danh Chúa”.
Nhưng Giáo Hội vẫn trung thành với sứ mạng loan báo Tin Mừng Đức Kitô của mình. ĐTC kêu gọi các tín hữu: “Chúng ta cần có niềm khao khát và say mê soi sáng cho mọi dân tộc bằng ánh sáng của Chúa Kitô, ánh sáng đang chiếu tỏa trên khuôn mặt Giáo Hội, để họ được qui tụ thành một gia đình nhân loại duy nhất trong tình yêu thương phụ tử của Thiên Chúa”.
Riêng tại Việt Nam, trong bầu khí tích cực chuẩn bị Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thiết lập hai giáo phận tông tòa Đàng Ngoài và Đàng Trong (1659) và 50 năm thành lập Hàng giáo phẩm tại Việt Nam (1960), sứ mạng truyền giáo được các giám mục Việt Nam xác định là một trong ba chủ đề của Năm Thánh: mầu nhiệm – hiệp thông và sứ vụ.
Vừa qua, trong Hội nghị kỳ II của Hội đồng giám mục Việt Nam tổ chức tại Xuân Lộc, các giám mục Việt Nam đã gửi Thư Công bố Năm Thánh đến cộng đồng Dân Chúa. Trong đó các vị mục tử nhấn mạnh sứ mạng truyền giáo: “Năm Thánh 2010 phải là động lực thúc đẩy chúng ta hăng say chia sẻ niềm vui đức tin với tất cả mọi người dân Việt. Để thực hiện được điều này, cần phải khơi dậy hồng ân đức tin đã lãnh nhận nhưng vì hoàn cảnh khách quan hoặc những yếu tố chủ quan, hồng ân ấy có thể đã bị phai mờ, lãng quên hay mai một. Ngoài ra cần canh tân các phương thức truyền giáo nhằm đáp ứng những biến chuyển nhanh chóng của thời đại; tuy nhiên nên nhớ rằng chứng tá đời sống vẫn luôn là cách thế cụ thể và thuyết phục nhất trong việc làm chứng cho Tin Mừng và giới thiệu Chúa cho người khác. Đồng thời, nhu cầu bao la trong việc truyền giáo đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các thành phần Dân Chúa, giữa các giáo phận với nhau cũng như giữa các giáo phận và các dòng tu” (Thư Công bố Năm Thánh, số 5).  
Cũng trong khung cảnh Ngày thế giới truyền giáo 2009, tại Trung tâm Truyền giáo Pleilky, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai (thuộc giáo phận Kon Tum), vào Chúa nhật 11-10 vừa qua, đã diễn ra thánh lễ tạ ơn và kỷ niệm 40 năm Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) truyền giáo tại Tây Nguyên.
Đông đảo tu sĩ nam nữ của các dòng tu đang phục vụ ở Gia Lai cùng với khoảng 5000 giáo dân J’rai, Banar tại 5 trung tâm truyền giáo của DCCT Tây Nguyên đã tham dự tuần tĩnh tâm và cùng dâng thánh lễ tạ ơn tại Pleilky.
Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận Kon Tum, chủ tế thánh lễ đồng tế, đã giảng bằng tiếng Việt và tiếng J’rai (Tiếng Việt trước, tiếng J’rai sau). Nói về công cuộc truyền giáo của các linh mục, tu sĩ DCCT tại Tây Nguyên, Đức Cha Micaen nhận định là hồng ân tình thương của Chúa: “Việc Chúa làm thật vĩ đại. Với hơn 30 nghìn giáo dân được thanh tẩy và hơn 20 nghìn dự tòng… thì phải nói rằng đấy là công trình của Chúa Thánh Thần có sự tham gia góp sức chân thành thiết tha của các vị đã tham gia vào công việc này cũng như bao nhiêu thân nhân, ân nhân khác nữa”.
Ngày thế giới Truyền giáo lần thứ 83 như một sự kiện “vọng” Năm Thánh của Giáo Hội tại Việt Nam.
Qua khánh nhật này, các tín hữu tại Việt Nam, bằng việc cầu nguyện, suy niệm về sứ vụ truyền giáo (tại nhiều nơi còn tổ chức đóng góp vào Quỹ Truyền giáo), đang tích cực hướng đến Năm Thánh 2010, năm của Giáo Hội tại Việt Nam – Giáo Hội mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ.  

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top