Ngày quốc tế cho quyền sự thật

Ngày quốc tế cho quyền sự thật

24 tháng 3 vừa qua là Ngày ăn chay cầu nguyện cho các thừa sai Kitô bị sát hại đó đây trên toàn thế giới, với đề tài ”Hãy ở lại trong hy vọng”. Đây là ngày Mẹ Giáo Hội tưởng niệm các người con yêu của mình đã bị giết trong năm 2010: các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân nam nữ đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng yêu thương cứu độ của Chúa Giêsu Kitô. Đây cũng là ngày kỷ niệm 31 năm Đức Cha Arnulfo Romero, Tổng Giám Mục San Salvador bị ám sát trong khi dâng thánh lễ tại một nhà thương vùng ngoại ô thủ sô San Salvador ngày 24 tháng 3 năm 1980.

Đã có rất nhiều lễ nghi tưởng niệm được cử hành trên toàn nước El Salvador và đó đây trên thế giới. Trong những ngày vừa qua tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã đến viếng mộ Đức Tổng Giám Mục Romero, kết thúc chuyến viếng thăm của ông tại El Salvador. Để vinh danh vị mục tử đã chết vì bênh vực công lý, sự thật và các quyền của dân nghèo này Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố 24-3 là ”Ngày quốc tế cho quyền sự thật” : quyền sống sự thật, tôn trọng sự thật, bênh vực, bảo vệ và nói lên sự thật, chống lại mọi dối trá, lèo lái, bóp méo, xuyên tạc, vu khống, ém nhẹm, ức hiếp sự thật, hay hèn nhát sợ hãi không dám nói lên sự thật.

Ông Roberto Morozzo Della Rocca, thuộc cộng đoàn thánh Egidio ở Roma và là tác giả cuốn tiểu sử của Đức Cha Arnulfo Romero, cho biết Đức Tổng Giám Mục Romero đã bị bắn chết đang khi dâng thánh lễ trong nhà nguyện của một nhà thương vùng ngoại ô thủ đo San Salvador. Tràng đạn của kẻ sát nhân đã bắn trúng tim của ngài, đang khi Đức Cha nâng chén Máu Thánh Chúa Giêsu cho tín hữu thờ lậy. Khi ngã qụy dưới chân bàn thờ, máu ngài đã hòa lẫn với Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô, và trở thành của lễ của tình yêu, lòng bác ái và niềm hy vọng. Đức Cha Romero dã bị ám sát, vì ngài đã luôn can đảm mạnh mẽ lên tiếng bênh vực phẩm gía và các quyền của dân nghèo. Đức Cha đã chết vì nhiệm vụ chủ chăn cương quyết bảo vệ đoàn chiên của mình, chống lại mọi thứ sói dữ ức hiếp đàn áp họ. Ngài là một Giám Mục vì là Mục Tử, nhưng cũng là một vị tử đạo. Đức Cha đã không phải là một thần học gia, cũng không phải là một nhân vật chính trị, hay người có liên hệ với các sinh hoạt đời. Người đã bị sát hại vì đã bênh vực dân nghèo, nhân danh các giá trị Tin Mừng và đức tin kitô. Ngài là vị tử đạo vì đã chết trên bàn thờ, trong khi thi hành chức vụ thánh của mình.

Cũng chính vì thế Đức Cha là công dân nổi tiếng nhất của đất nước El Salvador, và có lẽ là nhân vật duy nhất vẫn còn nổi tiếng trên thế giới 31 năm sau ngày qua đời. Danh tiếng của người ngày càng nổi bật và gia tăng chứ không hề giảm, và hầu như đã trở thành một huyền thoại đối với thực tại lịch sử. Người dân El Salvador yêu mến và ngưỡng mộ Đức Cha, vì Đức Cha đã là con người yêu công ích, muốn cho dân nước El Salvador được hạnh phúc, bênh vực người nghèo nàn yếu đuối, muốn cho quê hương đất nước được hòa bình, tự do và thịnh vượng. Và người đã hiến mạng sống cho lý tưởng đó.

Gia tài mà Đức Tổng Giám Mục Arnulfo Romero đã để lại cho mọi người, nhất là cho dân nước El Salvador, đó là gia tài của một người hiền hậu, tốt lành, yêu thương tha nhân, kiếm tìm công lý và hòa bình. Đó là gia tài của một vị mục tử không sống cho chính mình, nhưng sống cho người khác và vì người khác, đặc biệt cho các người nghèo nàn túng thiếu, bị bỏ rơi khinh miệt và lãng quên nhất giữa lòng xã hội. Những người thuộc các thế hệ già hơn có ký ức rất sống động về vị mục tử của họ; trong khi các thế hệ trẻ hơn coi người như một huyền thoại, vì gương mặt của người bị lôi kéo tứ phía, có khi bị chính trị lợi dụng lèo lái, trong nghĩa tích cực bởi phe tả coi Đức Cha là chiếnsĩ cách mạng, trong nghĩa tiêu cực bởi phe hữu coi Đức Cha là người phản động phá rối trị an. Vì thế cần phải gạt bỏ tất cả những gì không trung thực và trả lại cho người gương mặt thật của một vị chủ chăn tử đạo.

Cái chết hy sinh của Đức Tổng Giám Mục Romero đã không vô ích, trái lại đã có một tiếng vang toàn cầu, và khiến cho một đất nước bé nhỏ có nội chiến kéo dài cho tới năm 1992 như El Salvador, với 5 triệu dân thời đó, trở thành trung tâm lôi cuốn sự chú ý của toàn thế giới. Ba mươi mốt năm sau ngày Đức Cha Romero bị sát hại, người dân El Salvador tưởng niệm người với lòng thương mến kkhâm phục và ngưỡng mộ, và cùng với người họ tưởng niệm mọi linh mục, tu sĩ và các giáo lý viên nam nữ đã mất mạng sống mình vì Tin Mừng. Nhân ”Ngày quốc tế cho quyền sự thật”, ước chi máu của Đức Cha Romeo đã đổ ra cách đây 31 năm, cũng như máu của hàng trăm nhân viên của Giáo Hội bị sát hại trong năm 2010 vừa qua, tưới gội cho các cánh đồng truyền giáo năm châu thêm mầu mỡ, để hạt giống Tin Mừng yêu thương, tha thứ, công lý, hòa bình và hòa giải của Chúa Giêsu Kitô lớn mạnh và trổ bông nặng chĩu lúa vàng tại khắp nơi trên thế giới này!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top