Ngày Giới trẻ Thế giới Madrid 2011: Ngày giáo lý thứ ba của giới trẻ Việt Nam

Ngày Giới trẻ Thế giới Madrid 2011: Ngày giáo lý thứ ba của giới trẻ Việt Nam

Ngày giáo lý cuối cùng, thứ sáu 19-08-2011 đã thu hút đông đảo các bạn trẻ đến tham dự. Hôm nay có thêm các bạn đến từ Na Uy, Phần Lan. Đề tài giáo lý “Làm chứng cho Đức Kitô”, do Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh trình bày. Ngài đã nói đến những nhu cầu cấp thiết của sứ mạng truyền giáo, nhất là nơi người trẻ, trước hiện trạng có nhiều người dửng dưng với tôn giáo. Người tín hữu Việt Nam phải làm gì khi mà cộng đoàn tín hữu công giáo chỉ đạt 7% trên tổng số 85 triệu dân? Đó là câu hỏi được đặt ra cho mỗi chúng ta, người già cũng như người trẻ. Đức cha Giuse đã liên hệ đến câu chuyện một em bé 4 tuổi mồ côi mẹ. Em rất đau buồn vì nhớ mẹ. Một ngày nọ, cha của em trao cho em một chiếc gương, dặn em nhìn vào gương mà nói: “Nếu con khóc, thì mẹ con rất đau buồn và cũng sẽ khóc. Nếu con tươi cười, thì mẹ con cũng sẽ rất vui và sẽ cười với con. Con hãy cười lên nếu con thương nhớ mẹ”. Với chiếc gương đó, em bé đã mỉm cười, và hình ảnh trong gương cũng cười với em. Em bé nghĩ rằng đó chính là mẹ mình, và dần dần em cảm thấy hạnh phúc vì mẹ rất vui và luôn ở bên cạnh mình. Vâng, truyền giáo khởi đi từ những ý tưởng rất đơn giản là tặng cho nhau một nụ cười. Hơn nữa, khi tạo cho nhau niềm vui, là chúng ta phản ánh sự thánh thiện và lòng bao dung của Thiên Chúa. Chính qua những gương mặt tươi vui và tình bác ái của người tín hữu mà người khác nhận ra Thiên Chúa hiện diện.

Sau phần chia sẻ giáo lý, các bạn trẻ tham dự nghi thức sám hối. Với những gợi ý của cha Hồng đến từ Úc châu, các bạn trẻ cùng suy tư về lòng nhân từ của Thiên Chúa, được thể hiện qua bí tích Hòa giải. Ngài cũng nhắc đến ý nghĩa của bí tích này, để đem cho con người ơn tha thứ và sức mạnh thiêng liêng. Đã là con người, ai cũng yếu đuối và còn nhiều khiếm khuyết, vì thế ai cũng cần đến lòng nhân từ của Thiên Chúa. Lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng: “Ai sạch tội hãy cầm đá ném trước đi!” (x. Ga 8,1-11) mời gọi chúng ta khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm của mình. Sau phần gợi ý hướng dẫn, các bạn trẻ đến với các linh mục để xưng tội riêng. Thật cảm động khi thấy các bạn trẻ thành tâm sám hối và đến với bí tích Hòa giải. Có khoảng 20 điểm đón tiếp các bạn đến xưng tội. Hình ảnh các bạn trẻ cầu nguyện xét mình đã tạo nên một ấn tượng rất thiêng liêng thánh thiện.

Thánh lễ được cử hành lúc 12 giờ trưa, do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự. Cùng đồng tế có khoảng 40 linh mục. Ý chỉ của thánh lễ hôm nay là cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo. Đức cha chủ sự đã khởi đi từ đất nước Tây Ban Nha, quê hương của các vị thánh lớn trong Giáo Hội như Thánh Têrêsa Avila, Thánh Inhatiô Lôyôla, Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh Phanxicô Xaviê. Đây cũng là quê hương của biết bao vị thừa sai đã đến loan báo Tin Mừng cho quê hương Việt Nam chúng ta, trong số đó có 11 trên 117 thánh tử đạo Việt Nam (6 giám mục và 5 linh mục dòng Đa Minh). Cũng như Hội Thừa sai Paris được thành lập để truyền giáo cho vùng Viễn đông, Tỉnh dòng Đa Minh Nữ Vương rất thánh Mân Côi có trụ sở ở Avila cũng được thành lập để truyền giáo cho xứ truyền giáo, đặc biệt là các nước Á châu. Khi đến với mảnh đất thiêng liêng này, chúng ta như những những người hành hương trở về với cội nguồn đức tin và chúng ta thốt lên như lời ngôn sứ Isaia: “Đẹp thay những bước chân người ra đi rao giảng ơn lành cứu độ!”. Madrid đã từng là điểm xuất phát của các thừa sai, hôm nay, cũng từ nơi này, mỗi bạn trẻ cũng được mời gọi hãy lên đường truyền giáo. Lên đường là sống quảng đại, bao dung, dấn thân vì ích lợi của Giáo Hội. Truyền giáo là bổn phận của mỗi người do chính Đức Kitô trao phó cho chúng ta.

Sau Thánh lễ, các bạn trẻ đã nói lời cám ơn đến Ban tổ chức, linh mục chính xứ và các thiện nguyện viên. Mọi người tặng quà cho nhau, chia tay lưu luyến. Hai chữ Việt Nam thật thân thương đã nối kết mọi người. Những điệu vũ, những bài ca, những chữ ký lưu niệm, đã tạo nên hình ảnh đẹp về Gia đình Giáo Hội và Quê Hương, thật thiêng liêng và ngọt ngào. Dù chia tay, nhưng vẫn còn đó những tâm tình thân thiện, những chia sẻ thao thức và nhất là tình hiệp thông. Các bạn trẻ hẹn gặp lại nhau tại Ngày Giới trẻ Thế giới lần sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top