Ngày Giới trẻ Thế giới: bước khởi đầu mới cho hoạt động mục vụ hướng đến thế hệ trẻ

Ngày Giới trẻ Thế giới: bước khởi đầu mới cho hoạt động mục vụ hướng đến thế hệ trẻ

WHĐ (14.08-2011) – Chỉ còn 2 ngày nữa, Ngày Giới trẻ Thế giới 2011 sẽ khai mạc tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. 68 giáo phận của Tây Ban Nha đã chào đón các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới 2011. Riêng Tổng Giáo phận Madrid đảm nhận việc chuẩn bị các trung tâm dạy giáo lý, cầu nguyện và tĩnh tâm được đặt dưới sự chủ tọa của 270 giám mục thuộc 30 ngôn ngữ trên khắp thế giới.

Ngày Giới trẻ Thế giới Madrid 2011 được hứa hẹn sẽ là “Lễ Hiện xuống” dành cho một châu Âu đang gặp khủng hoảng nặng nề cũng như cho một đất nước đang cần được canh tân.

Trên đây là phát biểu của Đức Hồng y Stanislaw Rylko, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân, một trong những đơn vị tổ chức chính của 26 lần diễn ra Đại hội Giới trẻ Công giáo Thế giới.

Ngày Giới trẻ Thế giới đã trở thành bộ phận không thể thiếu trong mối quan tâm mục vụ của Giáo Hội hướng đến thế hệ trẻ

ĐHY Stanislaw Rylko đưa ra bình luận:

“Giờ đây Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid đã đến rất gần. Đó là một sự kiện trọng đại của Giáo Hội, còn đối với giới trẻ của Hội Thánh, là một chứng từ đức Tin đầy sức hấp dẫn, mang lại nhiệt huyết và niềm hăng say truyền giáo. Thế giới ngày nay, nhất là châu Âu, đang rất cần chứng từ như vậy. Tuy nhiên, những thành quả của từng Đại hội đối với cuộc sống người trẻ tùy thuộc vào cách thức chuẩn bị cũng như việc tiếp tục đưa tinh thần Đại hội vào công tác mục vụ giới trẻ của các giáo phận. Nếu bỏ qua những điều đó, sẽ có nguy cơ biến kinh nghiệm Ngày Giới trẻ Thế giới trở thành “đầu voi đuôi chuột”! Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khẳng định mỗi Ngày Giới trẻ Thế giới phải đánh dấu một bước khởi đầu mới cho hoạt động mục vụ giới trẻ… Thật may mắn, nhiều giáo hội địa phương đã thấm nhuần nhận thức này trong đời sống. Giờ đây tinh thần của những Ngày Giới trẻ Thế giới đã trở thành bộ phận không thể thiếu trong mối quan tâm mục vụ của Giáo Hội hướng đến thế hệ trẻ”.

Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid nhằm đưa ra câu trả lời rõ ràng và có sức thuyết phục cho những vấn đề của xã hội hậu hiện đại
Tiếp tục nêu lên những ý nghĩa của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 26, ĐHY Rylko nói:

“Thế giới hậu hiện đại đang trải qua một cuộc khủng hoảng khó khăn và sâu sắc. Chủ nghĩa tương đối đang tạo ra một sự trống rỗng nguy hiểm của các ý nghĩa và những giá trị chung. Văn hóa hậu hiện đại chỉ là thứ văn hóa “lỏng”, không ổn định, không có những điểm quy chiếu ổn định, kết quả là, tạo ra những con người không có cội rễ đích thực, thiếu những nền tảng lành mạnh và vững chắc trong cuộc sống. Trong tình hình này, nhất là đối với người trẻ, ngày càng có nhu cầu đi tìm những cội rễ đích thực nơi căn tính Kitô giáo và nhân bản. Và Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid nhắm đến mục đích đưa ra câu trả lời rõ ràng và có sức thuyết phục cho những nhu cầu đó của con người ngày nay. Câu trả lời đó là, hiện đã có một nền tảng và nền tảng đó chính là một Con Người đang tham dự vào cuộc sống của chúng ta. Con Người ấy có tên là Giêsu Kitô!”

Tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới, Giáo Hội tại Tây Ban Nha được mời gọi tái khám phá ơn gọi tiên tri và lòng can đảm dấn thân cho công cuộc tân Phúc âm hóa

Đề cập đến Giáo Hội tại Tây Ban Nha, nơi nhận trách nhiệm đồng tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới 2011, ĐHY Rylko nói lên suy nghĩ của mình:

“Tây Ban Nha giống như một phòng thí nghiệm rộng lớn, là nơi đã hiện rõ các vấn đề nghiêm trọng và những thách đố của xã hội hậu hiện đại với một sức mạnh đặc biệt. Chẳng hạn như hiện tượng thế tục hóa, các xu hướng của chủ nghĩa thế tục triệt để, nền pháp luật Nhà nước đi ngược lại một cách rõ rệt đối với luật tự nhiên (quyền được sống, bản chất của hôn nhân và gia đình)... và một vấn đề nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra là người trẻ ngày càng không có việc làm... Không còn nghi ngờ gì nữa, xã hội Tây Ban Nha đang đói khát hy vọng, đang sốt ruột tìm được triển vọng cho tương lai... Và trong khung cảnh đầy thách đố hôm nay, Giáo Hội tại Tây Ban Nha –nhờ Ngày Giới trẻ Thế giới– được mời gọi tái khám phá ơn gọi tiên tri và lòng can đảm dấn thân cho công cuộc tân Phúc âm hóa”.

Ngày Giới trẻ Thế giới là một phương cách truyền giáo rất có hiệu quả của người trẻ

“Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã mời gọi tất cả những người trẻ trên toàn thế giới tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới. Trong Sứ điệp về Ngày Giới trẻ Thế giới Madrid, ĐGH viết: “Tôi mong tất cả mọi người trẻ –những người cùng chia sẻ niềm tin của chúng ta nơi Đức Giêsu Kitô, và cả những người còn đang do dự, hoài nghi hoặc không tin nơi Chúa– chia sẻ cảm nghiệm này, có thể sẽ mang ý nghĩa quyết định đối với cuộc đời của họ. Đó là cảm nghiệm về Chúa Giêsu đã phục sinh và hằng sống, cảm nhận tình thương của Người dành cho mỗi người chúng ta”. Trong 25 năm qua, Ngày Giới trẻ Thế giới đã chứng tỏ là một phương cách truyền giáo cực kỳ hiệu quả của giới trẻ, những người giữ vai trò chủ yếu trong công cuộc phúc âm hóa”.

Bạn trẻ khắp nơi hướng về Ngày Giới trẻ Thế giới

ĐHY Rylko cho biết những cách thức tham dự Đại hội Giới trẻ tại Madrid:

“Cảm nghiệm về Ngày Giới trẻ Thế giới không thể bị giới hạn trong số những người có đủ khả năng tham dự dài ngày và chi phí khá tốn kém. Những người trẻ đã lập ra Quỹ Liên đới nhằm hỗ trợ tài chính cho các bạn của mình thuộc các nước nghèo. Các bạn trẻ tại những quốc gia giàu có đã đóng góp mỗi người 10 euro cho Quỹ. Nhờ Quỹ Liên đới này – hiện do Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân quản lý– Hội đồng chúng tôi đem lại sự trợ giúp cần thiết nhất về mặt tài chính cho nhiều bạn trẻ. Nhưng điều đó cũng không đủ! Đã có truyền hình và internet giúp đỡ các bạn trẻ từ các nước ở xa có thể theo dõi Đại hội đang diễn ra. Do đó Hội đồng chúng tôi đã kêu gọi các Giáo Hội địa phương, các tổ chức phong trào giáo dân, các cộng đoàn hãy tổ chức hình thức tương tự để hướng về Đại hội. Đến nay những kết quả đạt được thật đáng khích lệ! Bây giờ bạn trẻ khắp nơi có thể cùng lúc tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới một cách trực tiếp, giúp họ tham dự trải nghiệm đức Tin rất đáng nhớ này”.

(Theo Vatican Radio – bản Anh ngữ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top