Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: Thánh lễ dành cho chủng sinh tại nhà thờ chính tòa La Almudena

Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: Thánh lễ dành cho chủng sinh tại nhà thờ chính tòa La Almudena

Trong khuôn khổ Ngày Giới trẻ Thế giới (GTTG) đang diễn ra tại Madrid, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến nhà thờ chính tòa Santa Maria La Real de l’Almudena của Tổng giáo phận Madrid, chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho các chủng sinh đang hướng đến chức linh mục.

Gần 6000 chủng sinh đến từ các chủng viện trên khắp thế giới đã tham dự Thánh lễ.

Thánh lễ được bắt đầu lúc 10g sáng (giờ Madrid) với lời chào mừng ĐTC của Đức Hồng y Varela, TGM Madrid, và một thầy Đại chủng viện Tây Ban Nha, đại diện các chủng sinh tham dự Ngày GTTG.

(Xem video: ĐTC chủ sự thánh lễ dành cho chủng sinh)

Trong bài giảng, ĐTC mời gọi các chủng sinh hãy “nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, Linh mục thượng phẩm”.

Đặc biệt, ĐTC huấn dụ các linh mục tương lai hãy tận dụng thời gian được đào luyện tại chủng viện, chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ mục tử mai sau.

Sống thinh lặng nội tâm, cầu nguyện liên lỉ, bền bỉ học tập và nên thánh

ĐTC hướng dẫn các chủng sinh thực thi những việc cụ thể ở chủng viện:

“Sống những năm chuẩn bị cho chức linh mục như thế nào? Trước hết, những năm tháng này phải là thời gian sống trong thinh lặng nội tâm, cầu nguyện liên lỉ, bền bỉ học tập và từng bước làm quen với tổ chức và các hoạt động mục vụ của Giáo Hội. Giáo Hội là một cộng đoàn và là một tổ chức, là gia đình và cũng là sứ vụ, được Đức Kitô thiết lập nhờ Chúa Thánh Thần, đồng thời cũng là thành quả hoạt động của chúng ta, những con người gồm cả thánh thiện và tội lỗi. Đó là những gì Chúa yêu thương. Chúa không ngần ngại làm bạn với những người nghèo và kẻ tội lỗi, lại còn biến họ thành dụng cụ cứu chuộc loài người.

Sự thánh thiện của Giáo Hội trước hết chính là sự thánh thiện của con người Đức Kitô, của Phúc âm và những bí tích, của sức mạnh bởi trời đang tác động và thúc đẩy Giáo Hội.
Chúng ta phải nên thánh để không rơi vào mâu thuẫn giữa dấu chỉ chúng ta đang mang và hiện thực chúng ta muốn biểu hiện”.

Đồng hình đồng dạng với Đức Kitô để thực thi sứ vụ linh mục trong thời đại của mình

ĐTC căn dặn các chủng sinh hãy nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, đồng thời coi đó là sự trung tín trong suốt cuộc đời của người linh mục:

“Mỗi thời đại đều có những vấn đề riêng, nhưng thời nào Thiên Chúa cũng ban ân sủng để giải quyết và vượt qua các vấn đề với tình yêu và tính hiện thực. Vì vậy, trong một số trường hợp có những khó khăn nhất định, các linh mục cần phát huy những việc làm tốt đẹp đạt kết quả, luôn ghi nhớ trong lòng những lời thúc giục hãy gắn cuộc đời mình vào mầu nhiệm Thập giá của Chúa.

Các bạn thân mến, hãy nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, mỗi ngày hãy nên giống Đấng đã vì chúng ta mà trở thành người tôi tớ, vị tư tế và của lễ sát tế. Trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, chính là nhiệm vụ trọn đời của người linh mục”.

Thánh Gioan Avila sẽ được tôn phong Tiến sĩ Hội Thánh

Cuối bài giảng, ĐTC mời gọi các chủng sinh, trong suốt giai đoạn học tập ở chủng viện cũng như khi đã làm linh mục, hãy noi gương khiêm nhường và vâng phục của Thánh Gioan Avila, bổn mạng hàng giáo sĩ Tây Ban Nha, đồng thời cũng học nơi thánh nhân lòng kính mến Đức Mẹ - Mẹ của các linh mục:

“Mẹ sẽ uốn nắn tâm hồn các bạn theo khuôn mẫu Chúa Kitô, Con chí thánh của Mẹ, và dạy các bạn luôn biết giữ gìn bảo vật Người đã lãnh nhận trên Núi Sọ để cứu chuộc thế gian”.

Sau lời nguyện kết lễ, ĐTC long trọng tuyên bố Thánh Gioan Avila, người Tây Ban Nha, sẽ được tôn phong Tiến sĩ Hội Thánh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top